Gỡ "nút thắt" để dự án đường Bì La - Lập Thạch hoàn thành đúng tiến độ

02:09 | 13/09/2017
|

Đã hoàn thiện trên 95% hạng mục công trình, dự kiến sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, dự án đường Bì La - Lập Thạch đang có nguy cơ chậm tiến độ vì một số hộ dân thôn Nứa, xã Tử Du (Lập Thạch) không đồng tình trong việc sử dụng mìn phá đá làm đường.

Đã hoàn thiện trên 95% hạng mục công trình, dự kiến sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, dự án đường Bì La - Lập Thạch đang có nguy cơ chậm tiến độ vì một số hộ dân thôn Nứa, xã Tử Du (Lập Thạch) không đồng tình trong việc sử dụng mìn phá đá làm đường.

Dự án đường cầu Bì La - thị trấn Lập Thạch thuộc địa bàn thôn Nứa, xã Tử Du đang được nhà thầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Ảnh Khánh Linh

Dự án đường từ cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn các huyện Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương nói riêng và của tỉnh nói chung. Ông Đào Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Dự án đường từ cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch được UBND tỉnh phê duyệt từ cuối năm 2011 với tổng số vốn đầu tư hơn 514 tỷ đồng và bắt đầu triển khai từ năm 2013. Tuy nhiên, sau khi rà soát dự án theo Luật Đầu tư công, để đầu tư hiệu quả hơn, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh dự án và nguồn vốn đầu tư. Dự án được điều chỉnh chiều dài xuống 5,2 km với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện 95% khối lượng công trình, với số tiền đã chi 256 tỷ đồng. Dự kiến, cuối năm nay sẽ bàn giao công trình theo đúng tiến độ đã đề ra. Theo ông Minh, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, công tác bồi thường GPMB, đặc biệt là sự cản trở của một số hộ dân thể hiện quan điểm “trước sau bất nhất” đối với việc nổ mìn để thi công nền đường.

Là tuyến đường xuyên qua địa hình đồi núi, việc sử dụng mìn để phá đá thi công nền đường theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt ngay từ đầu. Sử dụng vật liệu nổ là phương án tối ưu nhất, đạt được hiệu quả cao, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Sở Giao thông vận tải, đơn vị thi công và chính quyền xã Tử Du, UBND huyện Lập Thạch cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức thông báo tới 100% hộ dân họp để lấy ý kiến công khai. Qua các cuộc họp, gần 100% các hộ dân quanh khu vực đều đồng ý với phương án này. Từ ngày 29/9/2015 đến ngày 19/10/2015, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu, đơn vị bảo hiểm, UBND xã Tử Du cùng các hộ dân thôn Nứa thực hiện xong việc kiểm kê hiện trạng tài sản trước khi thi công. Tuy nhiên, khi nhà thầu tiến hành thi công, một số hộ dân đã cản trở với lý do việc nổ mìn gây hư hại tài sản, ảnh hưởng đến kết cấu nhà cửa, và làm đơn khiếu nại đòi hỏi số tiền bồi thường hàng trăm triệu đồng. Sau khi xảy ra sự việc, đơn vị thi công và chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương đã tổ chức họp đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại giữa các bên vào ngày 30/11/2016, UBND huyện Lập Thạch thành lập tổ kiểm tra hiện trạng nhà dân có đơn thư khiếu nại về việc nổ mìn ảnh hưởng đến kết cấu nhà để có phương án bồi thường theo thỏa thuận. Tuy nhiên, khi tổ công tác tiến hành kiểm tra thì chỉ có một số hộ dân đồng ý cho kiểm tra, còn một số hộ khác không đồng ý, thậm chí còn đòi hỗ trợ hàng trăm triệu đồng không có cơ sở.

Từ đầu năm 2017 đến nay, để giúp người dân hiểu được rằng việc sử dụng mìn không ảnh hưởng và tác động đến các hộ dân, nhà thầu tiến hành nổ thử dưới sự chứng kiến của các đơn vị liên quan và có sự giám sát của các hộ dân thôn Nứa. Tuy nhiên, người dân không những không hiểu mà còn tiếp tục cản trở thi công. “Sự cản trở thi công của người dân thôn Nứa hiện nay đang khiến dự án gặp khó khăn, tiến độ công trình không được đảm bảo như đã đề ra”, ông Kiều Văn Xuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2 (Sở Giao thông vận tải) nhận định. Cũng theo ông Xuân: “Khi vấp phải sự phản ứng của người dân. Để đảm bảo tiến độ công trình, chúng tôi cũng đã bàn bạc nhiều lần cùng đơn vị thi công, thử nghiệm các phương pháp thi công khác như dùng máy đào công suất lớn, búa phá đá hiện đại… nhưng vẫn không đem lại hiệu quả tối ưu bằng phương án sử dụng mìn". Theo tìm hiểu của phóng viên, phương án nổ mìn phá đá của dự án này đã được Sở Công thương cấp giấy phép trên cơ sở từng vị trí nổ, khoảng cách an toàn đến khu vực dân cư, đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình nhà cửa của dân. Thực tế đã chứng minh, đoạn tuyến từ Km 3+330 - Km 3+700 thuộc xã Xuân Lôi đã hoàn tất việc nổ mìn phá đá mà không làm ảnh hưởng đến bất cứ công trình nhà dân nào. Chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương cũng đã thành lập tổ kiểm tra hiện trạng nhà dân để nếu có ảnh hưởng sẽ bồi thường theo thỏa thuận, sau đó, tiến hành nổ thử và kết quả cũng không có ảnh hưởng nào tới các hộ dân. Để các hộ dân ủng hộ, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thống nhất sử dụng kinh phí của nhà thầu (Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân) hỗ trợ cho các hộ dân, tuy nhiên, trong thời gian qua, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Phát biểu tại cuộc giao ban báo chí được tổ chức ngày 7/9/2017, ông Đào Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định: Trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công hiện nay, chủ đầu tư và các bên liên quan đã tích cực đối thoại, tìm hướng giải quyết. Đến thời điểm này, qua gặp gỡ, tuyên truyền đã có 49/50 hộ dân đồng thuận và ký vào bản cam kết, ủng hộ tích cực cho chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu tiếp tục thi công. Cũng theo ông Minh, dự kiến trung tuần tháng 9/2017, chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công và hoàn thành theo kế hoạch UBND tỉnh giao.

Thiệu Vũ