Người bị tiểu đường týp 2 có nên ăn nhiều chất xơ?

03:03 | 13/03/2018
|

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều chất xơ kích thích một loại vi khuẩn đường ruột có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường týp 2.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều chất xơ kích thích một loại vi khuẩn đường ruột có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường týp 2.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể thúc đẩy 15 chủng vi khuẩn ruột sản sinh axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), cung cấp năng lượng tới các tế bào ruột, giảm viêm và điều chỉnh cơn đói.

Tác giả chính của nghiên cứu Liping Zhao, giáo sư tại ĐH Rutgers, New Brunswick cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đặt nền móng và mở ra khả năng chất xơ nhằm vào nhóm vi khuẩn đường ruột này có thể trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn và điều trị. Sử dụng thích hợp chất xơ trong chế độ ăn có thể cân bằng lại vi khuẩn đường ruột, hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột, từ đó giúp tiêu hóa thực phẩm và quan trọng với sức khỏe nói chung.

Tăng cường một nhóm chọn lọc các vi khuẩn ruột thông qua một chế độ ăn nhiều chất xơ dẫn tới kiểm soát đường huyết tốt hơn, giảm cân tốt hơn và hàm lượng lipid tốt hơn ở những người bị bệnh tiểu đường týp 2.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã chọn nhóm vi khuẩn sản sinh các SCFA, mang đến những tác động tích cực của chế độ ăn nhiều chất xơ lên bệnh nhân tiểu đường týp 2 chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm.

Sau 12 tuần, những bệnh nhân có chế độ ăn nhiều chất xơ đã giảm mức đường huyết trung bình trong 3 tháng nhiều hơn. Mức độ đường huyết khi đói của họ cũng giảm nhanh hơn và họ giảm nhiều cân hơn.

V-X (theo Suckhoedoisong.vn ngày 12/3/2018)

Dấu hiệu cơ thể thiếu chất xơ

Chất xơ giúp dạ dày của bạn khỏe mạnh và giảm cân. Những loại thực phẩm như đậu, ngũ cốc, súp lơ xanh và các loại hạt là những nguồn chất xơ tuyệt vời mà bạn cần nạp đủ. Bạn cần 14g chất xơ trong 1000 calo tiêu thụ, điều này có nghĩa là cần 30 tới 40 g chất xơ/ngày.

Dưới đây là những dấu hiệu cơ thể bạn không nhận đủ chất xơ.

Nhanh đói

Ăn nhiều chất xơ sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn so với bữa ăn nhiều carbohydrat. Điều này là do chất xơ hòa tan hình thành một chất giống như gel trong hệ tiêu hóa khiến bạn hấp thu dinh dưỡng chậm hơn trong dòng máu của bạn. Khi ăn ít chất xơ bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn.

Thiếu năng lượng

Khi ăn nhiều carbohydrat đơn, bạn sẽ bị tăng nhanh lượng đường trong máu sau khi ăn. Cơ thể sau đó sản xuất nhiều insulin hơn gây ra sự tiêu hao năng lượng. Khi ăn một bữa ăn giàu chất xơ thì lượng đường trong máu tăng lên ở tốc độ chậm hơn và vì thế bạn ở mức năng lượng tốt nhất.

Táo bón

Chất xơ giúp cải thiện nhu động ruột. Vì vậy, không ăn đủ chất xơ có thể dẫn đến phân cứng, khô gây táo bón và khó đi đại tiện.

Khó giảm cân

Ăn ít chất xơ sẽ khiến bạn cảm thấy nhanh đói và do vậy sẽ ăn nhiều hơn, điều này khiến bạn khó giảm cân. Các loại thực phẩm giàu chất xơ thường đòi hỏi phải nhai nhiều và mất nhiều thời gian hơn để dạ dày của bạn tiêu hóa.

Rối loạn tim

Chất xơ kết hợp với các chất dinh dưỡng có lợi khác như sắt, kẽm và vitamin B giúp làm giảm hàm lượng cholesterol. Vì vậy nếu bạn bị các rối loạn về tim, bạn có thể tìm hiểu lại chế độ ăn.

V-X (Theo Dantri.com.vn ngày 12/3/2018)