Ngăn chặn “cò đất” lộng hành

02:11 | 22/11/2019
|

Kỳ II: Cần công khai, minh bạch thông tin liên quan đến nhà, đất


(tiếp theo và hết)

Kỳ II: Cần công khai, minh bạch thông tin liên quan đến nhà, đất

Vấn nạn "cò đất" lộng hành đã và đang để lại những hệ lụy nghiêm trọng; đặc biệt là làm rối ren thị trường BĐS, gây mất niềm tin của các nhà đầu tư. Vì vậy, đã đến lúc các cấp, các ngành liên quan cần có một giải pháp căn cơ để quản lý tốt hơn hoạt động môi giới BĐS, tránh rủi ro cho khách hàng và giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh.

Cần công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến các vấn đề nhà đất, dự án đầu tư để dẹp nạn "cò đất" lộng hành

Theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, điều kiện hành nghề môi giới BĐS được kèm theo những quy định cụ thể. Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Nếu cá nhân kinh doanh độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, có đăng ký mã số thuế và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Quy định là vậy, song, trên thực tế, hoạt động môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn đang còn nhiều bất cập.

Sàn ít, "cò" nhiều

Hiện, toàn tỉnh có hơn 60 dự án phát triển nhà ở như: Dự án Khu đô thị Nam Đầm Vạc; Khu đô thị Nam Vĩnh Yên; Khu đô thị cao cấp Park Hill Thành Công; Time Garden Vĩnh Yên; TMS Grand City Phúc Yên; Khu chung cư Vinaconex Xuân Mai, khu chung cư Bảo Quân, khu chung cư An Phú… Cùng với các nhà đầu tư địa phương như: Bảo Quân, Sông Hồng Thủ đô,... việc xuất hiện các nhà đầu tư lớn trong nước như: DIC, TMS, FLC…, khiến thị trường BĐS của tỉnh trở nên sôi động; kéo theo đó là số người hành nghề môi giới tăng mạnh, các sàn giao dịch BĐS mọc lên như nấm.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 8 sàn giao dịch BĐS đã gửi thông báo hoạt động đến sở và được sở xem xét, đề nghị Bộ Xây dựng đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS; trong đó, có 4 sàn đã tạm ngừng hoạt động; 4 sàn có giao dịch BĐS, song, số lượng giao dịch rất ít. Ngoài ra, tỉnh ta cũng có một số sàn giao dịch được thành lập từ các doanh nghiệp tại Hà Nội. Ngoài khai thác, bán hàng cho các dự án, nhà đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn, các sàn giao dịch này cũng tiếp cận, tham gia môi giới cả thị trường nhà đất tự do trong tỉnh.

Đối với các đối tượng hành nghề môi giới BĐS độc lập, cũng có rất ít người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Hiện, trên địa bàn tỉnh phải có đến hàng nghìn người đang hoạt động môi giới BĐS. Song, đến nay, số lượng nhân viên môi giới BĐS được Sở Xây dựng cấp chứng mới chỉ có hơn 30 người.

Đưa hoạt động môi giới BĐS vào khuôn khổ

Để đưa hoạt động môi giới BĐS đi vào nền nếp, thời gian qua, Sở Xây dựng đã triển khai một số giải pháp. Cụ thể, sở thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án BĐS thực hiện giao dịch BĐS theo đúng quy định, quy trình về việc huy động vốn, giao dịch BĐS, nhà ở hình thành trong tương lai… theo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định khác của pháp luật hiện hành; hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư dự án BĐS, các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống rửa tiền theo quy định của Luật Phòng chống rửa tiền; tổ chức kiểm tra, yêu cầu thực hiện báo cáo định kỳ đối với các chủ đầu tư dự án BĐS, các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn; nghiên cứu, xây dựng ban hành cơ chế, chính sách phát triển và quản lý thị trường BĐS, các giải pháp nhằm minh bạch hóa hoạt động giao dịch, kinh doanh BĐS của tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc quản lý hành nghề môi giới BĐS đối với những đối tượng không chuyên, cố tình thổi giá, tạo sốt ảo, tác động đến giá trị thực của thị trường BĐScòn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do chế tài xử lý vi phạm đối với các đối tượng hành nghề môi giới BĐS không chuyên, không có chứng chỉ hành nghề, không hoạt động theo sàn giao dịch chưa thực sự nghiêm minh và đủ sức răn đe.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Trên thực tế, rất khó để xử lý hành vi thổi giá các sản phẩm BĐS. Bởi, BĐS cũng là một sản phẩm giao dịch trên thị trường, có người mua thì có người bán. Giá cả do 2 bên tự thỏa thuận theo nguyên tắc “thuận mua, vừa bán”. Vì thế, nếu người mua cảm thấy giá người bán đưa ra quá cao họ có quyền từ chối không mua. Còn đối với các hành vi quảng cáo gian dối, lôi kéo khách hàng thì phải có điều kiện đó là gây ra hậu quả nghiêm trọng thì mới có đủ căn cứ để xử lý.

Vấn nạn “cò đất” lộng hành trên địa bàn tỉnh đã và đang để lại những hệ lụy đối với thị trường BĐS, ảnh hưởng lớn đến những người làm môi giới BĐS chân chính và nhất là làm mất niềm tin từ các nhà đầu tư. Bởi, khi cảm thấy rủi ro, bất an là nhà đầu tư sẽ quay lưng lại với thị trường.

Để thị trường BĐS của tỉnh phát triển lành mạnh, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần có những giải pháp quản lý tốt hơn hoạt động môi giới BĐS. Đẩy mạnh hơn nữa việc đào tạo, cấp chứng chỉ môi giới BĐS cho các đối tượng hành nghề; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Kinh doanh BĐS.

Yêu cầu các đối tượng hành nghề môi giới BĐS phải thường xuyên cập nhập, bổ sung kiến thức pháp luật liên quan để tránh rủi ro xảy ra đối với khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất là cần phải công khai, minh bạch thông tin liên quan đến các vấn đề về nhà đất, dự án đầu tư xây dựng. Bởi, thực tế hiện nay, các đối tượng “cò đất” làm ăn bất lương vẫn thường lợi dụng sự mập mờ thông tin về hạ tầng, dự án để thổi phồng thông tin, tạo cơn sốt ảo, lôi kéo khách hàng.

Bài, ảnh Thanh Huyền