Hàng trăm người "sập bẫy" chiêu trò tặng quà, bán hồng sâm

02:12 | 18/12/2020
|

Từ nhiều năm nay, hình thức bán hàng biến tướng với đủ chiêu trò "câu khách", lừa gạt đã được cảnh báo tới người dân. Một trong số đó là việc lợi dụng các buổi hội thảo, đơn vị tổ chức bán các sản phẩm với lời giới thiệu “Hồng sâm nhập khẩu Hàn Quốc” cho người dân với giá rất cao so với thị trường. Có rất nhiều người vì thiếu hiểu biết vẫn “sập bẫy” khi bỏ số tiền lớn để mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.


Từ nhiều năm nay, hình thức bán hàng biến tướng với đủ chiêu trò "câu khách", lừa gạt đã được cảnh báo tới người dân. Một trong số đó là việc lợi dụng các buổi hội thảo, đơn vị tổ chức bán các sản phẩm với lời giới thiệu “Hồng sâm nhập khẩu Hàn Quốc” cho người dân với giá rất cao so với thị trường. Có rất nhiều người vì thiếu hiểu biết vẫn “sập bẫy” khi bỏ số tiền lớn để mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Nhiều cụ già tham gia hội thảo "kỳ lạ"

Hơn 2 tháng này, dù mưa hay nắng, bà Nguyễn Thị N đều đặn đạp xe đến “dự hội thảo” tại một căn nhà nằm trên đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên. Cùng với bà N. còn có hàng trăm ông, bà có độ tuổi từ 50 trở lên ngày ngày đến dự “hội thảo” giới thiệu về các sản phẩm hồng sâm Hàn Quốc.

Bất chấp mưa gió, rất đông người dân vẫn đến một căn nhà trên đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên để dự hội thảo và nhận quà (Ảnh chụp sáng 17/12/2020).

Đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm sâm Hàn Quốc được chào bán kiểu này nhưng vẫn có không ít người hiếu kỳ và hám lợi đến tham gia rất nhiệt tình.

Theo quan sát của phóng viên Báo Vĩnh Phúc, dù thu hút được rất đông người tham gia, tuy nhiên căn nhà diễn ra hội thảo nằm trên đường Lý Thường Kiệt luôn được kiểm soát “an ninh” rất chặt chẽ.

Khi lượng khách vào đủ lớn, lập tức cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín, thậm chí, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật. Bất kỳ ai đã vào dự cũng đều phải đợi đến khi hội thảo kết thúc mới được ra.

Trong vai một khách hàng đến dự hội thảo, phóng viên lập tức bị chặn ngay từ ngoài với lý do: Không phải cứ có thẻ là được vào dự hội thảo, đây là hoạt động tư vấn chỉ phục vụ cho những người già không dành cho người trẻ tuổi.

“Tất cả những người được tham dự hầu hết đều từ khoảng 50, 60 tuổi trở lên. Những người không có giấy mời thì sẽ không được tham dự. Khi vào phòng hội thảo, tuyệt đối không được quay phim, chụp ảnh.

Sau khi thu giấy mời, họ điền thông tin cá nhân người tham dự vào thẻ màu trắng. Sau đó, trong quá trình diễn ra buổi tuyên truyền bán hàng, nhân viên của công ty tổ chức liên tục ghi lại thông tin cá nhân của người đăng ký mua hàng vào các thẻ màu khác nhau, để phân loại khách hàng.

Những thẻ này có tác dụng để phân loại người mua, thông tin cụ thể của người lớn tuổi để chăm sóc sao cho họ mua nhiều sản phẩm hơn”- bà Nguyễn Thị N. chia sẻ.

Đến dự hội thảo, các thành viên được tham gia các trò chơi tập thể, thưởng thức chương trình văn nghệ, tư vấn sức khỏe miễn phí và khi về đều được tặng quà là những sản phẩm như mì chính, nước mắm, bánh, kẹo, hoa quả…Bởi vậy, có không ít cụ bà còn rủ cả chồng đến tham dự để nhận quà.

Đặc biệt, tại hội thảo, các nhân viên đã trình chiếu và nói rất nhiều về những căn bệnh người già hay mắc phải như rối loạn tiền đình, mất ngủ, kém ăn, đau xương khớp.

“Chỉ sau khoảng 1 tuần tổ chức hội thảo, đơn vị tổ chức đã bắt đầu chào mời người tham dự mua các sản phẩm hỗ trợ, thải độc, nâng cao sức khỏe như: Kẹo sâm; hồng sâm tẩm mật ong; cao dán sâm; thuốc An cung; kem đánh răng…

Cùng với đó, khi bán hàng nhân viên tư vấn khẳng định những sản phẩm này 100% được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng, khách hàng có thể kiểm tra thoải mái” - bà Lê Thị M (phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ.

Ngậm ngùi nhận "vị đắng" sâm Hàn

Hội thảo tư vấn sức khỏe, hội thảo bán cao Hồng sâm Hàn Quốc hay các hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm khuyến mãi… đã không còn xa lạ. Từ nhiều năm nay, báo chí đã đưa ra không ít cảnh báo về những chiêu trò bán hồng sâm từ các hội thảo này.

Căn nhà diễn ra hội thảo luôn được kiểm soát “an ninh” rất chặt chẽ. Cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật.

Song, hằng ngày vẫn có rất nhiều người dân trên khắp các địa phương trong cả nước bị “sập bẫy”, bỏ ra hàng triệu đồng để mua một lọ cao sâm không rõ nguồn gốc. Cuối cùng, nhiều người ngậm đắng phải giấu chồng con về giá của sản phẩm, số khác lại hoang mang không biết có nên dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc này hay không?

Tháng 7 vừa qua, Công an huyện Chương Mỹ (thành phố Hà Nội) đã bắt tạm giam 3 đối tượng là Vi Văn Duy (SN 1991; trú tại Tân Trung, Tân Yên, Bắc Giang), Nguyễn Chí Bảo (SN 1996; trú tại Yên Phú, Hàm Yên, Tuyên Quang và Nguyễn Hữu Huy (SN 1993; trú tại Thiệu Tân, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhắm vào những người cao tuổi.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an cho thấy: Do nắm được tâm lý của người dân, đặc biệt là những người cao tuổi luôn thích được tặng quà nên Duy bàn với Bảo và Huy lập kế hoạch lừa đảo theo hình thức bán hàng, tặng quà khuyến mại.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tìm đến các khu dân cư, phát giấy mời người dân đến dự chương trình tặng quà, giới thiệu sản phẩm.

Để tạo niềm tin cho người dân, ai có mặt đều được nhóm của Duy tặng ngay một chai dầu ăn. Sau đó mới đến màn chính của chương trình, các đối tượng trực tiếp giới thiệu các sản phẩm như kẹo sâm, cao dán Hồng sâm, kem đánh răng sâm, sâm nước, củ sâm, hũ sâm...

Với thủ đoạn tặng quà, khuyến mại để dụ dỗ người cao tuổi mua hàng hóa chất lượng kém với giá đắt gấp hàng chục lần, các đối tượng đã dễ dàng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của người dân. Khi người dân mất cảnh giác hoặc bị phát hiện, các đối tượng đã nhanh chóng bỏ đi.

Qua xác minh của cơ quan công an, chỉ riêng tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thông qua hoạt động tặng quà khuyến mại kết hợp với bán hàng giá đắt, số tài sản các đối tượng đã chiếm đoạt của người dân lên đến 120 triệu đồng.

Đó chỉ là một trong những ví dụ rất điển hình của hình thức lừa đảo bán hàng "rởm" thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị giới thiệu quảng bá sản phẩm. Các đối tượng biết cách đánh vào lòng tham, tâm lý thích mua hàng giảm giá, khuyến mại của người dân, đặc biệt chỉ nhắm đến “khách mời” là phụ nữ trung niên, chị em nội trợ, người cao tuổi sẵn lòng chi tiền tiết kiệm để mua sản phẩm tăng cường sức khỏe, chữa bệnh…

Dù các phương tiện truyền thông cũng như cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều, nhưng vẫn có không ít cụ già khi được “rót mật vào tai” sẵn sàng rút toàn bộ số tiền tiết kiệm mình có để mua một sản phẩm không rõ nguồn gốc. Để rồi không ít người ngậm ngùi, chua xót khi phải nếm trải “vị đắng sâm Hàn”.

Bài, ảnh: Linh Duy