Chưa có "lời giải" nâng cấp mặt đê bối Đại Tự - Trung Hà

09:09 | 19/09/2018
|

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Yên Lạc khóa XVIII tiếp nhận một số ý kiến cử tri kiến nghị về việc: Đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà (Yên Lạc) mới được UBND huyện đầu tư nâng cấp sửa chữa, nay đã xuống cấp. Phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc tại huyện Yên Lạc để làm rõ vấn đề này.


Tại kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Yên Lạc khóa XVIII tiếp nhận một số ý kiến cử tri kiến nghị về việc: Đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà (Yên Lạc) mới được UBND huyện đầu tư nâng cấp sửa chữa, nay đã xuống cấp. Phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc tại huyện Yên Lạc để làm rõ vấn đề này.

Đoạn đường đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà (Yên Lạc) bị xuống cấp, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Ngọc Thắng

Chúng tôi có mặt tại tuyến đường đê bối, khu vực xã Hồng Châu (Yên Lạc), được người dân cho biết, đây là một trong những đoạn đê kết hợp đường giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng. Qua quan sát của phóng viên, sau mấy trận mưa lớn kéo dài, một số địa điểm trên mặt đê xuất hiện vũng nước đủ loại kích cỡ to, nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Là một hộ dân sống gần đê bối, ông Bùi Văn Hào, ở thôn 1, xã Hồng Châu chia sẻ: “Đoạn đường đê bối chạy qua địa bàn xã bắt đầu xuống cấp từ 2 năm nay. Nguyên nhân chủ yếu do lượng phương tiện đi lại qua đây ngày một tăng, nhiều xe có trọng tải lớn đi qua làm sụt, lún, vỡ mặt đê. Mỗi lần trời mưa, việc đi lại trên tuyến đê gặp khó khăn, tại vị trí một số khúc cua khuất tầm nhìn thường xuyên xảy ra tai nạn, đối tượng gặp tai nạn chủ yếu là học sinh. Khi trời tối, nếu không phải dân bản địa đi quen tuyến đường này, rất dễ bị ngã. Mặc dù đoạn đê này thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, song, chỉ một thời gian ngắn là “đâu lại vào đấy”. Rất mong chính quyền các cấp quan tâm nâng cấp đoạn đê, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi”.

Ông Nguyễn Xuân Học, Chủ tịch UBND xã Hồng Châu cho biết: “Hồng Châu là xã vùng bãi, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Đường đê bối là tuyến giao thông huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội của xã. Năm 2016, UBND xã Hồng Châu cùng với UBND các xã: Trung Kiên, Trung Hà, Liên Châu (các xã có tuyến đê bối đi qua đoạn từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà) đề nghị UBND huyện cải tạo, nâng cấp tuyến đường đê bối, được UBND tỉnh xem xét và có chủ trương đồng ý. Tuy nhiên, đến nay, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà mới chỉ dừng lại ở việc chắp vá, hiệu quả không được như mong đợi”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tuyến đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà có chiều dài 10,5km, thuộc sự quản lý của Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 2003, UBND tỉnh giao UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư thực hiện bê tông hóa mặt đê với bề mặt rộng 4,5m. Đến năm 2010, nhận thấy lưu lượng phương tiện giao thông đi qua tuyến đê ngày một tăng, UBND tỉnh tiếp tục giao UBND huyện Yên Lạc tiến hành nâng cấp, mở rộng mặt đê lên 6,5m. Trong quá trình nâng cấp mở rộng mặt đê, đơn vị thi công vẫn giữ nguyên mặt đường bê tông xi măng cũ, bên dưới là lớp đất đắp cấp 3 đầm chặt, phù hợp với tải trọng và lưu lượng phương tiện đi lại tại thời điểm xây dựng.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, do nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân ngày càng tăng, bề mặt đê không chịu nổi trọng tải, dẫn đến nhiều chỗ bị vỡ, sụt, lún... UBND huyện Yên Lạc đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa mặt đê nhiều lần, songchỉ được một vài tháng, mặt đê lại rơi vào tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt trên địa bàn. Không chỉ vậy, việc cải tạo nhiều lần bề mặt đê khiến lớp xi măng ngày một dày lên so với cốt đê (đến nay đã cao hơn cốt đê 1,2m).

Trước thực tế đó, UBND huyện Yên Lạc có công văn đề nghị UBND tỉnh đầu tư trải áp phan lên bề mặt đê để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và được UBND tỉnh chấp thuận, gửi đề nghị lên Bộ NN&PTNT. Tổng cục Phòng chống thiên tai (đơn vị quản lý đê điều chung của cả nước) thuộc Bộ NN&PTNT chấp thuận cho trải áp phan trên mặt đê với yêu cầu: Không được nâng cốt đê do độ cao của cốt đê phải chuẩn theo quy định của nhà nước, đảm bảo an toàn khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra. Do vậy, việc nâng cấp tuyến đường đê bối đến nay vẫn chưa thể thực hiện được, trong khi đó, các giải pháp tạm thời không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết: Tuyến đường đê bối được xây dựng đã lâu, lại không được xây móng, trong khi đó, mặt đê từ khi được nâng cấp đến nay đã được 15 năm, hết khấu hao sử dụng. Việc nâng cấp, sửa chữa theo hướng “hỏng đến đâu, sửa đến đó” không mang lại hiệu quả bền vững, khiến kết cấu đoạn đê trở nên chắp vá, không đồng bộ so với thiết kế ban đầu. Mác bê tông khi nâng cấp, sửa chữa mặt đê chỉ đạt 250, trong khi nhu cầu tải trọng thực tế của tuyến đê cần tới 300. Ngoài ra, lưu lượng phương tiện giao thông đi qua đây hiện nay rất lớn, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tuyến đường đê bối mặc dù được nâng cấp thường xuyên, song vẫn rơi vào tình trạng xuống cấp.

Để giải quyết triệt để vấn đề, UBND tỉnh đã chấp thuận cho UBND huyện Yên Lạc thực hiện dự án trải nhựa mặt tuyến đê bối từ xã Đại Tự đi xã Trung Hà, tuy nhiên, theo yêu cầu của Tổng cục Phòng chống thiên tai thì phải bóc tất cả bề mặt bê tông xi măng trên mặt đê; việc này đội kinh phí của dự án lên quá lớn, do vậy, việc triển khai dự án đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Hiện nay, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, UBND huyện vẫn tiếp tụccải tạo mặt đê theo hướng “hỏng đến đâu, sửa đến đó”. Thời gian tới, UBND huyện sẽ có văn bản trình lên UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT sớm tháo gỡ vướng mắc, đáp ứngnhu cầu đi lại cho nhân dân, đảm bảo an toàn trong phòng chống thiên tai, lũ lụt.

Hoàng Sơn