Cần nhìn nhận đúng về chủ trương sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn tỉnh

08:07 | 14/07/2017
|

Vừa qua, Báo Vĩnh Phúc nhận được một số thông tin phản ánh của bạn đọc xung quanh chủ trương sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn. 

Vừa qua, Báo Vĩnh Phúc nhận được một số thông tin phản ánh của bạn đọc xung quanh chủ trương sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn. Trong đó, ý kiến ủng hộ có, chưa đồng tình cũng có. Báo Vĩnh Phúc đã tìm hiểu vấn đề với mong muốn cung cấp cho người dân cái nhìn toàn diện nhất về chủ trương này của tỉnh.

Trường THPT Phúc Yên là một trong những trường được đầu tư cơ sở vật chất dạy học hiện đại. Trong ảnh: Cán bộ, giáo viên kiểm tra thiết bị thực hành thí nghiệm phục vụ việc dạy và học của nhà trường. Ảnh Thế Hùng

 

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 về việc triển khai phân luồng học sinh sau THCS đạt tỷ lệ 30%-35% vào trước thời điểm năm 2020 và đẩy mạnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng CB-CCVC, nâng cao hiệu quả công việc, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 01 nhằm sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức các cơ quan đơn vị của tỉnh giai đoạn 2016-2021.

Triển khai nội dung đề án, tỉnh chủ trương sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn. Cụ thể, tại huyện Vĩnh Tường, sáp nhập 2 trường THPT Đội Cấn và THPT Hồ Xuân Hương; tại huyện Lập Thạch, sáp nhập Trường THPT Văn Quán và THPT Trần Nguyên Hãn; THPT Liễn Sơn và THPT Thái Hòa; tại Thị xã Phúc Yên, sáp nhập 2 trường THCS&THPT Hai Bà Trưng và THPT Phúc Yên.

Việc sáp nhập một số trường học trên nhằm sắp sếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế,nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh; đảm bảo một số tiêu chí về chuẩn quốc gia như số lượng, chất lượng giáo viên, học sinh; diện tích nhà trường, hệ thống cơ sở vật chất…

Theo nội dung đề án, thị xã Phúc Yên được bố trí tối đa 3 trường THPT (không tính trường dân tộc nội trú). Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trên địa bàn thị xã Phúc Yên có tới 4 trường là:Trường THCS&THPT Hai Bà Trưng, Trường THPT Bến Tre, Trường THPT Phúc Yên, Trường THPT Xuân Hòa (không tính trường phổ thông dân tộc nội trú). Riêng khu vực nội thị Phúc Yên, trong khoảng 1km2 có tới 3 trường THPT ở khá gần nhau là trường Bến Tre, trường Phúc Yên và trường Hai Bà Trưng. Trong số 4 trường THPT ở Phúc Yên thì 3 trường có diện tích khuôn viên cơ bản đạt hoặc vượt quy định chuẩn quốc gia. Duy nhất có Trường THCS&THPT Hai Bà Trưng không đạt chuẩn về diện tích với 5.280m2.

Về cơ cấu học sinh, do đặc thù về vị trí địa lý nên có tới 45% học sinh của thị xã thuộc 5 xã,phường: Nam Viêm, Đồng Xuân, Ngọc Thanh, Cao Minh và Xuân Hòa sau khi tốt nghiệp THCS đều xin dự thi và học tập tại trường THPT Xuân Hòa. Số học sinh còn lại tại 5 xã, phường: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hùng Vương, Phúc Thắng, Tiền Châu đều đăng ký dự thi vào 3 trường THPT còn lại. Riêng trường dân tộc nội trú dành cho con em người dân tộc thiểu số.

Năm học 2017-2018, dự kiến tổng số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS là hơn 1.000 em (không tính trường dân tộc nội trú). Nếu phân luồng 70% vào THPT thì có khoảng hơn 700 học sinh vào lớp 10. Khi đó, dự kiến có hơn 300 học sinh vào trường THPT Xuân Hòa, hơn 400 học sinh còn lại vào… cả 3 trường THPT: Phúc Yên, Bến Tre và Hai Bà Trưng. Như vậy là rất bất hợp lý khi mỗi trường này chỉ có hơn 100 học sinh lớp 10.

Dự kiến thống kê đến năm 2021, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm của thị xã Phúc Yên dao động từ 1.300 đến hơn 1.600 học sinh. Nếu thực hiện phân luồng học sinh sau THCS theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đến năm 2020 có 65-70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT, số còn lại học bổ túc văn hóa hoặc học nghề thì trên địa bàn thị xã Phúc Yên chỉ cần 3 trường THPT là đủ đảm bảo tuyển hết số học sinh có nhu cầu gồm 1 trường ở Xuân Hòa, 2 trường ở nội thị Phúc Yên (không tính trường dân tộc nội trú).

Về căn cứ để sáp nhập 2 trường, tại văn bản số 29 ngày 9/3/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thể hiện rõ, trường THPT Hai Bà Trưng không phải là trường chất lượng cao; toàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất thị xã Phúc Yên có mô hình một trường 2 cấp học (THCS và THPT) thuộc hệ công lập. Mô hình này gây khá nhiều khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện một số hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó, xét về tiêu chí chuẩn quốc gia, trường THPT Hai Bà Trưng không đạt mức quy định về diện tích xây dựng với 5.280m2.

Trao đổi với báo chí về chủ trương sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn cho biết: Việc sáp nhập nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học cũng như cải thiện cơ sở vật chất cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong các nhà trường. Chủ trương này cũng nhằm thực hiện tinh thần chuẩn hóa các trường học trên địa bàn theo yêu cầu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vào trước thời điểm năm 2020. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, đây không phải là hành động giải thể bất kỳ đơn vị nào mà đơn thuần chỉ là sáp nhập để đảm bảo yêu cầu sắp sếp lại bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị. Sau sáp nhập, tỉnh và các cơ quan liên quan khẳng định sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như học sinh trong các nhà trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế cho thấy, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh hiện có rất ít học sinh. Thậm chí, có trường THPT có chưa đến 300 học sinh ở cả 3 cấp, trong khi hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên không hề thua kém các trường có cả ngàn học sinh. Việc này thực sự gây lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước cũng như hiệu quả giáo dục. Cụ thể, trong trường hợp Trường THCS&THPT Hai Bà Trưng với diện tích hơn 5.000m2 mà lại tổ chức hoạt động ở cả 2 cấp học gây ra nhiều điểm bất hợp lý. Đó là số lượng đầu vào học sinh lớp 10 hàng năm thấp, dẫn đến chất lượng giáo dục không cao. Đã thế, cơ sở vật chất dành cho hoạt động dạy và học hệ THPT ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học hệ THCS của nhà trường. Trong khi đó, phường Trưng Nhị, nơi đóng chân của nhà trường lại chưa có trường THCS riêng biệt, khiến không ít con em trong phường phải đi học nhờ phường khác. Việc sáp nhập này sẽ dẫn đến một thay đổi tích cực là tạo điều kiện để địa phương thành lập được một trường THCS mới, đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục trong tình hình mới.

Như vậy, có thể nói, việc để 4 trường THPT (không tính trường dân tộc nội trú) cùng tồn tại trên địa bàn thị xã Phúc Yên như hiện nay sẽ gây lãng phí đáng kể về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý... tại các nhà trường. Đồng thời, phong trào cũng như chất lượng dạy và học trong các nhà trường sẽ khó có điều kiện phát triển tốt bởi số lượng học sinh quá nhỏ. Do đó, việc sáp nhập 2 trường THPT Hai Bà Trưng và THPT Phúc Yên là phù hợp với thực tế khách quan và cần thiết với yêu cầu chuyên môn.

Long Dương