Người lao động kỳ vọng vào chính sách tiền lương mới

07:05 | 11/05/2018
|

Tiền lương có vai trò quan trọng đối với người lao động, không chỉ nhằm đảm bảo mức sống mà còn là động lực thúc đẩy người lao động sáng tạo, nỗ lực hết mình vì công việc

Tiền lương có vai trò quan trọng đối với người lao động, không chỉ nhằm đảm bảo mức sống mà còn là động lực thúc đẩy người lao động sáng tạo, nỗ lực hết mình vì công việc. Đề án cải cách chính sách tiền lương được trình tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hànhTrung ương Đảng khóa XII đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Các cán bộ,công chức, người lao động đều kỳ vọng chính sách mới về tiền lương sẽ có những thay đổi căn bản, tạo thuận lợi để người lao động nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Những bất cập về chính sách tiền lương hiện hành

Tốt nghiệp đại học, gắn bó với nghề giáo viên mầm non đã gần 10 năm nay, nhưng lương của chị Nguyễn Thị H, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) vẫn chỉ ở mức 4 triệu đồng. Chị H chia sẻ: “Nếu công chức bình thường chỉ làm việc 8h/ngày, thì với giáo viên mầm non, phải làm việc từ 10 - 11h mỗi ngày. Chúng tôi vừa là giáo viên, vừa đóng vai trò của một người mẹ, đảm đương tất cả công việc, từ chăm sóc, dạy học cho trẻ, đến dọn dẹp lớp học... Lương thấp, lại không có thời gian làm thêm để tăng thu nhập nên đời sống của giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn".

Khi Đề án cải cách chính sách tiền lương được thực thi, lương sẽ là thu nhập chính của người lao động.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên mầm non, hiện có nhiều bất cập trong chính sách tiền lương như: Ngạch bậc của giáo viên mầm non hệ trung cấp gồm 12 bậc, vì thế, nhiều giáo viên đến tuổi nghỉ hưu vẫn chưa hết bậc lương. Trong khi khoảng cách giữa các bậc lương lại chỉ bằng 0,2 lần mức lương khởi điểm (1,86), do vậy, mỗi lần tăng lương cũng chỉ tăng khoảng 160 nghìn đồng. Mức tăng lương quá thấp nên ít tạo được động lực khuyến khích giáo viên yên tâm cống hiến và gắn bó với nghề.

Cùng chung quan điểm về những bất cập trong chính sách tiền lương hiện hành, anh Lê Văn M, công chức bộ phận "một cửa" cấp xã ở huyện Tam Đảo chia sẻ: “Cùng có bằng cấp như nhau, cùng được tuyển dụng làm công chức cấp xã nhưng ở hai lĩnh vực khác nhau, một người làm ở lĩnh vực giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư, một người làm ở lĩnh vực văn hóa; cả hai đều thực hiện tốt công việc, nhưng ở lĩnh vực văn hóa có cơ hội nhận khen thưởng nhiều hơn nên cán bộ phụ trách mảng đó được tăng lương trước hạn, còn người làm ở lĩnh vực giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư thì mặc dù không sai sót gì, thậm chí hoàn thành rất tốt nhiệm vụnhưng vẫn không được tăng lương trước hạn”.

Cũng theo anh M, do làm ở bộ phận "một cửa", hàng ngày anh phải tiếp nhận, giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính cho người dân, công việc rất vất vả và áp lực, nhiều khi vẫn phải giải quyết công việc sau giờ hành chính nhưng lương của anh cũng chỉ được gần 5 triệu đồng/tháng.

Một bất cập nữa trong chính sách tiền lương hiện hành là tiền lương cơ bản của khu vực công thấp hơn khu vực doanh nghiệp, nên chưa thu hút được lực lượng lao động có trình độ.

Anh Trần Thế Anh, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, mặc dù có cơ hội biên chế vào cơ quan Nhà nước nhưng tôi đã chọn cho mình hướng đi khác là nộp hồ sơ phỏng vấn ở một doanh nghiệp nước ngoài. Bởi tôi thấy chị gái tôi tốt nghiệp đại học, là công chức với hệ số lương 2,34, sau khi trừ bảo hiểm, lương được hưởnggần 3 triệu đồng. Thực sự, với số lương đó khó có thể đảm bảo được cuộc sống cho bản thân, chưa kể phải chăm sóc con nhỏ. Trong khi làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, mức lương khởi điểm của tôi là 7 triệu đồng và sẽ tăng khi làm việc tích cực".

Người lao động mong muốn gì ở chính sách tiền lương mới?

Qua 4 lần cải cách chính sách tiền lương vào các năm 1960, 1985, 1993, 2003, mức lương ở khu vực công đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách tiền lương vẫn bộc lộ một số hạn chế: Hệ thống thang bảng lương phức tạp; tiền lương chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động; tiền lương trong các loại hình doanh nghiệp chưa phản ánh đúng quan hệ lao động trong nền kinh tế thị trường, chưa tạo động lực nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh... Bởi vậy, cải cách tiền lương là điều cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế và bấp cập đó.

Đề án cải cách chính sách tiền lương đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công hoàn thành, trình Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong đó, đề xuất hướng trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với Luật Cán bộ, công chức, viên chức; nhấn mạnh lương phải là thu nhập chính của người lao động.

Mức tiền lương thấp nhất của khu vực công từ năm 2021 bảo đảm không thấp hơn mức lương thấp nhất của khu vực doanh nghiệp; lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương; hệ thống bảng lương được quy định bằng số tiền tuyệt đối thay cho việc quy định hệ số lương nhân với mức lương cơ sở theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; doanh nghiệp được tự chủ quyết định chính sách tiền lương...

Đồng chí Nguyễn Châu Phi, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Sơn (Tam Đảo) nêu quan điểm: “Tôi đồng tình cao với Đề án về cải cách chính sách tiền lương, trong đó, phương án tăng lương cơ bản sẽ là nguồn động lực khích lệ cán bộ, công chức cơ sở yên tâm công tác. Bên cạnh đó, việc cải cách chính sách tiền lương cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cũng góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, từ đó nâng cao hiệu quả, năng suất công việc”.

Đối với Chị Nguyễn Thị Giang, công nhân Công ty Sản suất phanh Nissin Việt Nam thì chính sách cải cách tiền lương mới có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá đúng công sức bỏ ra của công nhân, lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, chị Giang cũng băn khoăn: “Nếu tính lương theo vị trí việc làm, không tính theo thâm niên thì liệu CNLĐ, nhất là những lao động cao tuổi, có nhiều năm cống hiến cho doanh nghiệp có bị thiệt thòi hay không? Tôi mong khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Nhà nước cần tìm tính toán sao cho có lợi nhất cho CNLĐ”.

Về phía doanh nghiệp, những điểm mới trong Đề án cải cách chính sách tiền lương cũng nhận được sự đồng thuận. Anh Nguyễn Trường Xuân, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Hoàng Minh Dũng Chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết: “Tôi rất mong chờ đề án sớm được triển khai, bởi,khi doanh nghiệp được quyền tự chủ xây dựng thang, bậc lương đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tự cân đối tài chính, tự thỏa thuận lương rõ ràng với người lao động ngay từ đầu, tùy theo trình độ, năng lực của họ. Mong rằng, đề án sẽ có những định hướng rõ ràng, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, khuyến khích người lao động tăng năng suất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Theo dự kiến, Đề án cải cách chính sách tiền lương sẽ được triển khai từ năm 2021. Hy vọng, chính sách mới về tiền lương lần này sẽ là bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất nâng cao mức sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Phương Loan