Giá ô tô không giảm như kỳ vọng: Khách mua vẫn lớn

10:01 | 11/01/2018
|

Theo lộ trình Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á giảm xuống 0%. 

Theo lộ trình Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á giảm xuống 0%. Cùng với đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, trong đó chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế... Đây được coi là tín hiệu đáng mừng với những khách hàng đang chờ đợi và sẽ mua xe vào năm 2018. Nhưng thực tế, theo như các hãng đã công bố thì giá xe ô tô đầu năm 2018 không giảm nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Mặc dù giá xe ô tô không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng nhưng lượng khách hàng đến xem, khảo giá và đặt mua ô tô những ngày đầu năm 2018 tăng cao. Ảnh Kim Ly

Anh Hà Xuân Tú, một trong những khách hàng đang làm thủ tục lấy xe Mazda 3 tại Showroom Mazda Vĩnh Phúc chia sẻ: Gia đình tôi có ý định mua xe từ trong năm 2017 nhưng đến đầu năm 2018 mới quyết định mua vì hy vọng giá xe ô tô sẽ giảm sâu do thuế suất thuế nhập khẩu ô tô và thuế tiêu thụ đặc biệt cùng giảm. Nhưng thực tế, giá xe tại thời điểm này giảm không đáng kể so với những tháng cuối năm 2017. Cụ thể, tháng 12/2017, giá xe Mazda 3 là 659 triệu đồng/chiếc, tháng 1/2018 có giá 649 triệu đồng/chiếc (chỉ giảm 10 triệu đồng/xe).

Theo tìm hiểu, tại các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu năm 2018, lượng khách hàng đến xem xe, khảo giá và đặt mua khá sôi động. Anh Nguyễn Văn Dậu, nhân viên tư vấn bán hàng Showroom Mazda Vĩnh Phúc cho biết: Khác hẳn với không khí trầm lắng của những tháng giữa năm 2017, những ngày này, lượng khách hàng đến showroom mua xe tăng đáng kể, khoảng 50% so với trước đây.

Tại showroom Mazda Vĩnh Phúc, từ ngày 1/1/2018, giá các dòng xe giảm từ 5- 20 triệu đồng/chiếc, tùy vào từng phân khúc, màu sắc của xe. Cụ thể, Mazda 3 giảm từ 10- 15 triệu đồng/xe, Mazda 6 giảm 20 triệu đồng/xe, CX 5 giảm 20 triệu đồng/xe, BT 50 giảm 10 triệu đồng/xe...

Có mặt tại Showroom KIA Vĩnh Phúc những ngày cuối tuần đầu tiên của năm 2018, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước lượng khách hàng tấp nập vào ra xem xe ô tô và đặt mua. Anh Đỗ Duy Thành, nhân viên kinh doanh tại showroom cho biết: Từ ngày 1/1/2018, một số dòng xe KIA lắp ráp trong nước như: Morning, Rondo, Cerato... giảm giá 5- 20 triệu đồng/xe , tùy từng mẫu. Cụ thể, phân khúc A (xe hạng nhỏ) như Morning, giảm 5 triệu đồng/xe, phân khúc C như Cerato giảm 10-20 triệu đồng/xe. Riêng phân khúc B như Optima hết hàng cách đây 2 tháng. Những ngày này, lượng khách hàng đến xem xe ô tô tăng lên khá nhiều và 80- 90% lượng khách hàng trên đều đưa ra quyết định mua xe. Để thu hút khách hàng, từ đầu năm 2017 đến nay, hãng KIA đã có 4- 5 lần giảm giá, khoảng 10- 40 triệu/ xe.

Khác hẳn với các showroom trên, tại Công ty TNHH Toyota Hiroshima Vĩnh Phúc- HT, xã Quất Lưu (Bình Xuyên) thì hầu hết các dòng xe đều giữ giá không giảm như: Vios, Camry, Altis... một số loại xe nhập khẩu nguyên chiếc như: Fotuner, Prado... giá còn cao hơn so với năm 2017 mà không còn xe bán.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường, nhân viên kinh doanh công ty cho biết: Thời điểm này, một số xe lắp ráp trong nước của hãng dù không giảm giá, một số loại xe nhập khẩu nguyên chiếc tại một số cửa hàng thậm chí còn tăng 200- 300 triệu đồng/xe mà lượng khách hàng vẫn tăng đáng kể. Tuy nhiên, vào tháng 12/2017, để thu hút khách hàng, các dòng xe của hãng đã có đợt giảm giá sâu từ 10- 40 triệu đồng/xe.

Theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô thì nhập khẩu ô tô đang gặp khó. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều về chiến lược kinh doanh, giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu xe.

Cụ thể, đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, các doanh nghiệp phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800 m, trong đó phải có đoạn thắng tối thiểu 400 m, đường dốc lên/xuống, đường gồ ghề và gợn sóng, đường đá sỏi... Ngoài ra, xe phải có chế độ bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km và phải hoàn tất thủ tục theo quy định trong vòng 18 tháng.

Đối với xe nhập khẩu, chỉ có doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện mới được phép nhập khẩu ô tô từ năm 2018 gồm: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo đúng tiêu chuẩn (có thể đi thuê), doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe, phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định từ ngày 1/1/2018...

Mặc dù giá ô tô không như kỳ vọng song số lượng khách hàng mua xe ô tô vẫn tăng đáng kể. Theo dự đoán của các hãng kinh doanh ô tô cũng như người tiêu dùng, giá xe ô tô sẽ không giảm sâu hơn mà có thể tăng giá vì các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể khan hiếm trong vài tháng tới, dẫn đến tình trạng xe lắp ráp trong nước bị đẩy giá lên. Vì vây, nếu như cần ô tô cho nhu cầu đi lại và công việc sản xuất, kinh doanh thì thời điểm này người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định mua là hợp lý.

Hồng Tính