Để hàng Việt đứng vững trên thị trường

02:05 | 22/05/2020
|

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong SXKD bởi dịch Covid-19, song phần lớn các doanh nghiệp vẫn “gồng mình” nỗ lực tìm ra các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động để sản xuất và cung cấp những mặt hàng thiết yếu đến với người tiêu dùng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong SXKD bởi dịch Covid-19, song phần lớn các doanh nghiệp vẫn “gồng mình” nỗ lực tìm ra các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động để sản xuất và cung cấp những mặt hàng thiết yếu đến với người tiêu dùng. Đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, hàng Việt chiếm tới 90% lượng hóa dồi dào tại các siêu thị, trung tâm thương mại và nằm trong danh mục 13/13 mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân.

Ngay từ khi chưa thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công thương đã chủ động các phương án chỉ đạo các địa phương sớm có kế hoạch ứng phó với các tình huống diễn biến thị trường; trong đó có việc sản xuất và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Công thương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%. Tại kênh truyền thống như chợ, cửa hàng tiện lợi, hàng Việt chiếm khoảng trên 70% trở lên. Kết quả này cho thấy hàng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, trong bối cảnh các mặt hàng nhập khẩu khan hiếm và tăng giá, nhất là thuốc chữa bệnh, ngành Y tế đã ưu tiên lựa chọn các mặt hàng sản xuất trong nước để điều trị tại các bệnh viện, từ khâu xây dựng danh mục, dự trù, định hướng trong chỉ định và kê đơn sử dụng thuốc.

Tiêu biểu như Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Vĩnh Phúc- VINPHACO là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất thuốc tiêm với sản lượng dẫn đầu cả nước, được cấp chứng chỉ công nhận xưởng sản xuất thuốc tiêm dạng ống nước đạt tiêu chuẩn GMP- ASEAN đầu tiên ở miền Bắc.

Với hiệu quả điều trị tương đương nhưng giá thành chỉ bằng 50 - 60% các thuốc nhập khẩu từ châu Âu, sản phẩm thuốc tiêm của Vinphaco đang chiếm lĩnh thị trường trong nước và chia sẻ thị phần với các thuốc nhập ngoại. Cùng với ngành y tế, các cấp, ngành đang tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trở lại câu chuyện về cuộc sống của người dân Sơn Lôi (Bình Xuyên) khi Vĩnh Phúc đang là tâm điểm của dịch Covid-19. Không chỉ chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống cho người dân xã Sơn Lôi trong 20 ngày bị khoanh vùng, cách ly, mà chất lượng và giá cả các mặt hàng đều được đảm bảo theo quy định.

Điều đáng nói, hầu hết hàng hóa được cung ứng tại Sơn Lôi nói riêng và toàn tỉnh nói chung là hàng do các doanh nghiệp, cơ sở SXKD của Việt Nam sản xuất; nhất là các mặt hàng thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm…

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các mặt hàng phục vụ người dân như: Lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh… tại Vĩnh Phúc hầu hết được “tự cung tự cấp” bởi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với giá cả bình ổn, tạo tâm lý an tâm cho người dâ trong những ngày thực hiện cách ly xã hội.

Tại các siêu thị và trung tâm thương mại, chiếm tỷ lệ lớn trong lượng hàng hóa dồi dào là các sản phẩm do các doanh nghiệp và cơ sở SXKD trong nước sản xuất. Việc ưu tiên các doanh nghiệp Việt trong chính sách mua hàng, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng chất lượng ca đã tạo động lực để doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để vươn lên ổn định và phát triển sản xuất.

Việc phân phối, quảng bá của các siêu thị cùng từng bước làm thay đổi thói quen, tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận người dân trong tỉnh khi mua sắm, lựa chọn hàng hóa; đồng thời, giúp các doanh nghiệp sản xuất nắm bắt thị hiếu của khách hàng để chủ động cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công Thương cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền người dân không hoang mang, không tích trữ hàng hóa trong những ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ, cửa hàng buôn bán và các doanh nghiệp SXKD trên địa bàn, bảo đảm nguồn cung dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng ở nhiều cấp độ; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Qua đó, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa.

Về phía các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh thực hiện cam kết bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp phân phối chủ động dự trữ các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu để kịp thời cung ứng, phục vụ nhu cầu của nhân dân và phục vụ công tác huy động khi có yêu cầu.

Hơn 80% hàng hóa và dịch vụ thương hiệu Việt được người dân trên địa bàn lựa chọn thông qua doanh số bán hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã khẳng định niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt và sự tác động, lan tỏa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa trong nước.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động thông qua việc đổi mới, đa dạng công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt phù hợp với đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư…, các ngành các cấp cần tăng cường tôn vinh, biểu dương sản phẩm Việt tiêu biểu, đi đôi với đấu tranh, xử lý các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP.

Từ đó, bảo vệ và tạo động lực để hàng Việt Nam tiếp tục đứng vững trên thị trường. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tiêu thụ hàng trong nước, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời dịch Covid-19.

Anh Tú