Các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số

09:09 | 24/09/2021
|

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã dần thay đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp sang trực tuyến, thanh toán điện tử để hạn chế tiếp xúc.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã dần thay đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp sang trực tuyến, thanh toán điện tử để hạn chế tiếp xúc. Nắm bắt được xu hướng đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tăng tốc chuyển đổi số bằng việc phát triển những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên Vietinbank chi nhánh Vĩnh Phúc giới thiệu những sản phẩm tiện ích đến khách hàng. Ảnh: Nguyễn Lượng

Tiên phong trong việc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh phải kể đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Vĩnh Phúc. Với mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, BIDV Vĩnh Phúc đã đưa ra nhiều sản phẩm sáng tạo, tiện ích cho khách hàng như dịch vụ thanh toán bằng thiết bị di động độc quyền của điện thoại Samsung (Samsung Pay), người dùng thanh toán bằng cách quét mã vạch QR (QR Pay) rút tiền ATM trên điện thoại không cần thẻ, ứng dụng BIDV Home - Vay mua nhà thông qua thiết bị di động...

Trước yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới, từ tháng 4/2021, BIDV Vĩnh Phúc ra mắt trọn bộ gói dịch vụ B - Free mang đến cho khách hàng những ưu đãi vượt trội như: Miễn phí chuyển tiền online, miễn phí quản lý tài khoản/duy trì dịch vụ BIDV SmartBanking, miễn phí thông báo biến động số dư bằng tin nhắn, miễn phát hành và thường niên năm đầu thẻ ghi nợ nội địa/thẻ Platium, hoàn phí rút tiền thẻ ghi nợ nội địa tại ATM…

Đồng thời, hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng BIDV Smartbanking, với giao diện mới sáng tạo, dễ sử dụng và tích hợp nhiều tiện ích cho khách hàng.

Chị Bùi Thị Loan, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Sử dụng dịch vụ chuyển khoản và thanh toán trực tuyến qua ứng dụng SmartBanking của BIDV tôi thấy rất thuận tiện và nhanh chóng. Hiện nay, ứng dụng mới được nâng cấp, có thêm nhiều tiện ích, dễ sử dụng hơn giao diện cũ.

Ngoài bổ sung các dịch vụ thanh toán trực tuyến, tích hợp thêm tính năng mua sắm tại hệ thống siêu thị Vinmart, ứng dụng BIDV SmartBanking mới cho phép người sử dụng có thể thao tác rút tiền tại cây ATM mà không cần sử dụng thẻ; đăng ký mở tài khoản mọi lúc, mọi nơi mà không phải đến quầy giao dịch".

Tính đến hết tháng 8/2021, BIDV chi nhánh Vĩnh Phúc có trên 11 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Nhờ tăng tốc chuyển đổi số, hoạt động tín dụng của BIDV chi nhánh Vĩnh Phúc vẫn giữ đà tăng trưởng dù chịu tác động không nhỏ từ dịch Covid - 19.

Thời gian tới, BIDV chi nhánh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai các giải pháp chuyển đổi số nhằm hướng tới mục tiêu đạt 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh ngân hàng số vào năm 2025.

Là một ngân hàng chiếm thị phần khá lớn trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) Vĩnh Phúc cũng “nhập cuộc” chuyển đổi số từ rất sớm.

Theo đại diện Vietinbank chi nhánh Vĩnh Phúc, việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh hiện nay có tiềm năng rất lớn. Khai thác tiềm năng đó trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai số hóa các dịch vụ và thanh toán điện tử.

Vì vậy, Vietinbank chi nhánh Vĩnh Phúc cũng không ngừng cải thiện và đưa ra các ứng dụng ngân hàng hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trong đó, việc nâng cấp phiên bản VietinBank iPay Mobile 5.1, với hơn 100 tính năng cung cấp cho khách hàng cá nhân.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp, đơn vị triển khai ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Vietinbank eFAST) với đầy đủ các tính năng như chuyển khoản, chi lương, nộp ngân sách nhà nước…

Với các sản phẩm tiện ích từ ngân hàng số, đến nay, có đến trên 80% giao dịch của khách hàng ở Vietinbank chi nhánh Vĩnh Phúc được thực hiện trực tuyến. Hoạt động tín dụng cũng tăng trưởng khá, với dư nợ tín dụng tăng gần 16%, dư nợ cho vay tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020.

6 tháng đầu năm 2021, tổng nguồn vốn huy động của Vietinbank chi nhánh Vĩnh Phúc đạt 483 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, tổng nguồn vốn của ngân hàng này chiếm hơn 10% thị phần, đứng thứ 2 chỉ sau Agribank Vĩnh Phúc.

Các ngân hàng có thị phần nhỏ hơn trên địa bàn tỉnh như: Techcombank, Sacombank, Maritime bank… cũng đang tăng tốc chuyển đổi số để bắt kịp với xu hướng giao dịch điện tử tăng mạnh. Cùng với việc phát triển những sản phẩm tiện tích của ngân hàng số, các ngân hàng còn tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ với độ bảo mật an toàn nhất nhằm mang đến sự yên tâm cho khách hàng.

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của ngành Ngân hàng. Điều này không chỉ đem đến những sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho khách hàng, mà còn giúp các ngân hàng trụ vững trong đại dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ trong chuyển đổi số như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, tội phạm công nghệ cao có xu hướng tăng…

Vì vậy, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh mong muốn, các cấp, ngành sớm xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán số; xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ; đồng thời, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng của ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác.

Thanh Huyền