Mua sắm trực tuyến tăng - Shipper thận trọng phòng Covid-19

10:02 | 14/02/2020
|

Trong thời điểm Covid – 19 diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người bị hạn chế để phòng dịch, nhiều kênh bán hàng trực tiếp cũng vì thế mà chững lại, thậm chí đóng băng. Thay vào đó, người dân có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, doanh thu từ kênh bán hàng này tăng đáng kể, kéo theo khối lượng lớn công việc cho các shipper.


Trong thời điểm Covid – 19 diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người bị hạn chế để phòng dịch, nhiều kênh bán hàng trực tiếp cũng vì thế mà chững lại, thậm chí đóng băng. Thay vào đó, người dân có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, doanh thu từ kênh bán hàng này tăng đáng kể, kéo theo khối lượng lớn công việc cho các shipper.

Nhân viên giao hàng tại Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng dịch. Ảnh Trường Khanh

Trong khi các ca nhiễm Covid – 19 vẫn còn có thể tăng, việc tập trung đông người tại các điểm công cộng, hàng quán được người dân hết sức hạn chế.

Khảo sát tại một số tuyến phố nằm dọc khu vực đường: Ngô Quyền, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Tất Thành... trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên - nơi thường ngày có số lượng người qua lại, mua bán đông đúc cho thấy, từ đầu tháng đến nay, các hàng quán tại đây khá vắng vẻ, từ quán ăn, quán nước, cho đến các shop quần áo...

Chị Phạm Phương Hà, chủ một đại lý bán thực phẩm chức năng, hàng xách tay ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) cho biết: “Những ngày qua, người dân lo ngại dịch bệnh, ít ra đường hơn,lượng khách đến mua hàng cũng vì thế mà giảm đáng kể.

Hiện nay, khách hàng có xu hướng đặt hàng online để được giao tận nơi, do vậy, đại lý phải tìm thêm shipper để giao hàng cho khách.

Nếu như trước, việc tìm shipper khá đơn giản thì trong thời điểm này, nhiều shipper cũng ngại việc, các đơn hàng gửi đến vùng dịch hoặc quanh khu vực vùng dịch rất ít người nhận chuyển. Trong những ngày qua, có thời điểm phí vận chuyển tăng từ 20 - 30% mà vẫn khó kiếm người làm công việc này”.

Theo giới thiệu, chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Văn Hào, trưởng một nhóm shipper gồm hơn 20 thành viên, nhận chuyển hàng trong tỉnh và khu vực Hà Nội.

Theo chia sẻ của anh, tính riêng từ đầu tháng đến nay, trung bình mỗi ngày, số lượng các đơn hàng tăng từ 30 - 40% so với tháng trước, giá giao hàng niêm yết trong tỉnh từ 15.000 đồng – 50.000 đồng/1 đơn hàng.

Cũng có thời điểm, giá vận chuyển tăng do thiếu người hoặc do tình hình thời tiết xấu, nhưng đối với khách quen, giá vận chuyển gần như giữ nguyên. Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, anh thường xuyên cập nhật thông tin đăng tải lên group của nhóm, nhắc nhở các thành viên nâng cao ý thức phòng dịch trong quá trình làm việc.

Có mặt tại Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc, mọi người có thể thấy ngay chiếc hộp khẩu trang và chai nước sát trùng được đặt gần cửa ra vào dành cho nhân viên và khách hàng đến giao dịch.

Theo anh Vũ Thương Tín, Trưởng Phòng kinh doanh của Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc: Chi nhánh hiện đang quản lý hơn 120 shipper làm công việc giao, nhận hàng trong tỉnh.

Từ đầu tháng đến nay, số lượng các đơn hàng vận chuyển của chi nhánh tăng mạnh, shipper gần như làm việc hết công suất. Bên cạnh các gói hàng truyền thống như quần áo, đồ gia dụng thì dụng cụ, thiết bị hỗ trợ y tế là nhóm sản phẩm gần đây được người dân đặt mua nhiều.

Hiện nay, chi nhánh vẫn đang tiếp tục tuyển thêm nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, từ đầu tháng đến nay, chi nhánh chưa nhận được thêm bất kỳ đơn xin việc mới nào.

Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều người, thậm chí đi vào khu vực có dịch trong quá trình làm việc, ngay sau khi tỉnh công bố có người nhiễm Covid – 19, chi nhánh đã thành lập Ban cập nhật tình hình dịch bệnh, có trách nhiệm cập nhật, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, phương pháp phòng dịch cho đội ngũ cán bộ, nhân viên toàn chi nhánh.

Theo đó, bộ quy định mới trong hoạt động của chi nhánh bổ sung tạm thời một số nguyên tắc phòng dịch được áp dụng, yêu cầu tập thể cán bộ, nhân viên và khách hàng đến giao dịch phải tuân thủ.

Hiện nay, chi nhánh đang triển khai phát khẩu trang, găng tay miễn phí cho nhân viên để phòng dịch bệnh. Ngoài ra, khách hàng đến giao dịch cũng được phát khẩu trang miễn phí.

Theo thống kê, từ đầu tháng đến nay, chi nhánh đã phát hơn 5.000 khẩu trang và găng tay miễn phí cho cán bộ, nhân viên và khách hàng đến giao dịch. Theo quy định của tổng công ty, thời điểm hiện tại, ngoài cán bộ, nhân viên chi nhánh, khách hàng đến giao dịch cũng phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào chi nhánh.

Được biết vừa qua, trong chi nhánh có 1 nhân viên giao hàng đã tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm Covid – 19, ngay sau đó, nhân viên này đã được cho nghỉ để tự cách ly tại nhà, sau thời gian cách ly, nếu sức khỏe ổn định sẽ tiếp tục đi làm.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng dịch bệnh lây lan, việc hạn chế tập trung đông người là rất cần thiết, do vậy, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng là tất yếu.

Mặt khác, mặc dù tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, song các shipper cũng không nên vì vậy mà ngại việc, bởi nếu tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng dịch trong quá trình làm việc sẽ đảm bảo được an toàn sức khỏe bản thân.

Bên cạnh đó, các công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực mua bán, giao hàng trực tuyến cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh cho người lao động, có chính sách hỗ trợ người lao động khi cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh.

Hoàng Sơn