Khởi sắc thương mại, dịch vụ tiện ích

08:11 | 08/11/2019
|

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích cùng với việc hoàn thiện, đi vào hoạt động của hệ thống chợ, các chương trình kích cầu mua sắm tiêu dùng của các doanh nghiệp đã giúp lĩnh vực thương mại – dịch vụ (TMDV) của tỉnh thêm nhiều khởi sắc.


Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích cùng với việc hoàn thiện, đi vào hoạt động của hệ thống chợ, các chương trình kích cầu mua sắm tiêu dùng của các doanh nghiệp đã giúp lĩnh vực thương mại – dịch vụ (TMDV) của tỉnh thêm nhiều khởi sắc.

Với chủng loại hàng hóa đa dạng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ ngày càng thu hút người dân trên địa bàn tỉnh mua sắm

Vị trí địa lý thuận lợi, sự tăng trưởng nhanh của ngành công nghiệp thu hút một lượng lớn các nhà máy, xí nghiệp, lực lượng lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn... là những điều kiện để lĩnh vực TMDV phát triển.

Từ 2 trung tâm thương mại tổng hợp ban đầu là Soiva Plaza, Hà Minh Anh với 2 siêu thị lớn là Co.opmart và BigC Vĩnh Phúc, đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng loạt chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích phân bố từ thành thị đến nông thôn. Đáng chú ý là chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ của Tập đoàn Vingroup và mới đây là sự xuất hiện của TMS Mart càng giúp cho thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng của Vĩnh Phúc trở nên sôi động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Có mặt tại cửa hàng VinMart + tại số 134B Trần Phú, phường Liên Bảo (T.P Vĩnh Yên), chúng tôi được đội ngũ nhân viên ở đây tư vấn, phục vụ nhiệt tình, chu đáo, thể hiện sự văn minh, chuyên nghiệp trong cách bán hàng, tiếp thị của chuỗi cửa hàng này. Điều đáng chú ý, chỉ với diện tích từ 150 m2- 300 m2, song, số lượng hàng hóa tại đây lại lên tới hàng nghìn mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác; nhất là nguồn rau, hoa quả, thịt gia súc, gia cầm tươi, ngon, có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, đáp ứng nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thùy Linh (Khu hành chính số 15, phường Liên Bảo, Vĩnh Yên), một khách hàng quen thuộc của VinMart+ cho biết: Từ lâu, chất lượng hàng hóa ở VinMart đã được khẳng định. Cùng với đó là thái độ nhiệt tình của nhân viên. Đó là những điểm thu hút gia đình chị sử dụng các dịch vụ, mua sắm tại đây.

Mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh từ giữa tháng 6/2019 với 8 cửa hàng đầu tiên ở thành phố Vĩnh Yên, đến nay, hệ thống cửa hàng tiện ích VinMart+ đã có mặt tại hầu hết các khu đô thị: thành phố Phúc Yên, các huyện: Yên Lạc, Vĩnh Tường... và nhận được sự phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng bởi các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung cấp từ những đối tác uy tín trong nước và quốc tế, cũng như được kiểm soát kỹ lưỡng các yêu cầu về VSATTP.

Bên cạnh sự phát triển nhanh của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, nỗ lực của các địa phương, tính đến hết tháng 9/2019, trên địa bàn tỉnh có 65/66 chợ nông thôn trong quy hoạch hoàn thành và đưa vào hoạt động đã giải quyết được tình trạng xuống cấp của các chợ cũ; hình thành các phố chợ hiện đại, sạch đẹp và văn minh, góp phần tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tăng sức mua trong cộng đồng dân cư.

Đơn cử như tại thành phố Vĩnh Yên, các cơ sở lưu trú trên địa bàn ngày càng phát triển đa dạng, phong phú với quy mô và loại hình khác nhau, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên cùng với đó là các chợ: Khai Quang, Định Trung, chợ - Trung tâm thương mại Tích Sơn đang được tích cực chỉ đạo, triển khai xây dựng, đã và đang từng bước đáp ứng nhu cầu buôn bán, kinh doanh của người dân địa phương.

Từ đầu năm đến nay, việc tổ chức thường xuyên các hội chợ thương mại, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần giới thiệu và xây dựng lòng tin vào sản phẩm thương hiệu Việt với người tiêu dùng, đồng thời, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, mở rộng kênh phân phối thị trường nội địa.

Các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm, công khai các vi phạm, góp phần kiềm chế tăng giá, gây lạm phát. Các chuỗi cửa hàng, siêu thị tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi đã kích cầu tiêu dùng trong nhân dân.

Hoạt động TMDV thu hút sự tham gia đông đảo của các thành phần kinh tế; các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh áp dụng nhiều hình thức hiện đại trong giao dịch và trao đổi hàng hóa như: Đại lý, ủy thác… với nhiều phương thức thanh toán hiện đại như: Trả chậm, trả góp…. Việc phát triển linh hoạt, đa dạng các loại hình dịch vụ bán lẻ giúp việc luân chuyển hàng hóa, kinh doanh thương mại thuận lợi, tạo đòn bẩy phát triển KT- XH ở nhiều địa phương.

10 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt trên 42.600 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 36.707 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch đạt 3.424 tỷ đồng và các ngành dịch vụ khác đạt trên 2.539 tỷ đồng.

Ngoài ra, tận dụng tốt những cơ hội mới mà Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đem lại, các doanh nghiệp trong nước đã từng bước cơ cấu lại sản xuất, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng; giá trị xuất khẩu của cả doanh nghiệp FDI, DDI đều tăng cao so với năm ngoái. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng hơn 9% so với cùng kỳ; doanh nghiệp DDI đạt xấp xỉ 40 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài, ảnh Lưu Nhung