Mùa săn hàng giảm giá

08:10 | 12/10/2018
|

Thời điểm giao mùa là lúc hàng loạt các thương hiệu thời trang, cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá (sale) nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Thời điểm giao mùa là lúc hàng loạt các thương hiệu thời trang, cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá (sale) nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nhiều người coi đây là cơ hội vàng để mua sắm. Tuy nhiên, để chọn lựa được những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua sắm cần thiết.

Vào đợt giảm giá, doanh số của Showroom Elise Vĩnh Yên tăng gấp 5- 6 lần so với ngày thường. Ảnh: Kim Ly

Vào thời điểm này, rất dễ bắt gặp các biển thông báo giảm giá từ 50 - 70% hay đồng giá từ 99k (99 nghìn đồng) tại các tuyến đường chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang như: Mê Linh, Ngô Quyền, Trần Quốc Tuấn, Lê Xoay... Với các tín đồ thời trang, đây là một trong những thời điểm hợp lý nhất trong năm để mua được những món đồ với giá chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba giá bán ban đầu.

Mỗi dịp giao mùa, các hãng thời trang lớn đều triển khai các chương trình giảm giá "sốc" từ 1- 2 tháng để xả hàng tồn trước khi chuẩn bị tung ra bộ sưu tập mới. Thời điểm này, hàng sale chủ yếu là hàng xuân - hè. Các thương hiệu thời trang lớn như: Format, Elise, Nem, Ivy Moda, Emspo, Eva de Eva, Canifa... được nhiều khách hàng lựa chọn trong mùa giảm giá.

Chị Nguyễn Ngọc Lan, nhân viên công sở cho biết, mỗi đợt giảm giá, chị thường chọn các thương hiệu lớn để mua sắm vì sản phẩm của các hãng này đều có chất lượng tốt, kiểu dáng bắt mắt, mẫu mã đa dạng… Giá gốc của các sản phẩm này đều khá cao, có những bộ váy lên tới vài triệu đồng, nhưng trong đợt sale, giá cả lại rất "mềm", phù hợp với túi tiền của nhiều người. Chính vì vậy, chị thường chờ dịp sale để mua hàng nhằm tiết kiệm chi phí.

Những ngày đầu của đợt sale là thời điểm khách hàng tập trung mua sắm đông nhất. Ai cũng muốn nhanh chân để chọn được những món hàng ưng ý. Các cửa hàng đều phải thuê thêm nhân viên thời vụ để phục vụ khách hàng do sức mua tăng tới hàng chục lần so với ngày thường. Không chỉ các thương hiệu thời trang lớn mà các cửa hàng thời trang nhỏ lẻ cũng đồng loạt áp dụng các chương trình giảm giá trong đợt này. Giá sale cũng rất hấp dẫn, dao động từ 99.000 - 200.000 đồng/sản phẩm.

Chị Trần Thị Ngọc Anh, quản lý Showroom thời trang Elise, chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết: Nhãn hàng Elise có chính sách giảm giá các bộ sưu tập vào thời điểm giao mùa. Dịp này, hãng đồng loạt giảm giá hàng hè để chuẩn bị ra mắt hàng thu, đông. Mức giảm từ 500.000 cho tới hơn 1 triệu đồng/sản phẩm nên thu hút được lượng khách rất lớn. Hầu hết, khách hàng đều mua từ 2 - 3 sản phẩm, có những khách mua hàng chục chiếc. Doanh số những ngày sale của hãng tăng gấp 5- 6 lần so với ngày thường.

Ngoài các mặt hàng thời trang, nhiều cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh, đặc biệt là các siêu thị điện máy lớn như: HC, Media Mart... đều triển khai các chương trình khuyến mãi "Xả hàng hè". Thời điểm giao mùa, các mặt hàng như tủ lạnh, điều hòa, quạt hơi nước... tiêu thụ rất chậm nên các hãng điện máy đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm để chuẩn bị nhập nguồn hàng mới phục vụ cuối năm. Khi mua các mặt hàng này, ngoài chương trình giảm giá từ 10- 25%, khách hàng còn được tặng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn như nồi cơm điện, điện thoại di động, lò vi sóng...

Hầu hết các cửa hàng, thương hiệu lớn đều tung ra các chương trình giảm giá hấp dẫn vào thời điểm này, nhưng không phải ai cũng có cơ hội mua được những sản phẩm ưng ý với giá rẻ. Thời gian giảm giá thường không kéo dài, các sản phẩm đẹp, chất lượng tốt thường rất ít nên chỉ cần chậm chân một chút là khách hàng đã để tuột mất cơ hội.

Ngày nay, các trang mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử trở thành kênh quảng bá rất hữu hiệu các chương trình giảm giá, khuyến mãi, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm, tiếp cận thông tin vào mỗi đợt sale. Khách hàng chỉ cần thường xuyên theo dõi thông tin trên facebook, website… của những nhãn hàng yêu thích là có thể biết được chương trình, thời gian giảm giá để tranh thủ đến các cửa hàng chọn mua sản phẩm trước khi hết sale.

Mùa sale là cơ hội mua hàng giá rẻ cho người tiêu dùng nhưng cũng là thời điểm để nhiều mặt hàng kém chất lượng trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng dưới các hình thức khuyến mãi. Hàng sale thường không được áp dụng chính sách đổi trả nên khách hàng cần chọn lựa, cân nhắc kỹ trước khi mua hàng. Khách hàng cũng cần cảnh giác với chiêu trò của một số cửa hàng, mặc dù treo biển giảm giá đến 70% nhưng thực ra chỉ có một số sản phẩm được sale với giá đó. Thậm chí, nhiều cửa hàng trước khi đưa ra các chương trình giảm giá đã âm thầm nâng giá gốc lên cao một chút để vẫn thu về lợi nhuận. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo để chọn mua những mặt hàng chất lượng, phù hợp với khả năng tài chínhcủa mình.

Phùng Hải