Liên kết để phát triển

03:01 | 12/01/2018
|

Liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp trên cơ sở nông dân đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá cả ổn định,thời gian qua, mô hình phát triển của Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên) đang góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp trên cơ sở nông dân đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá cả ổn định,thời gian qua, mô hình phát triển của Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên) đang góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Được thành lập năm 2014 với 48 thành viên, trong đó trên 90% là các hộ sản xuất, HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc hiện có tổng diện tích trồng rau an toàn hơn 5ha, tập trung tại 3 địa phương là xã Kim Long, xã Vân Hội (Tam Dương) và xã Hồ Sơn (Tam Đảo), bao gồm các loại rau như: Mướp hương, su su quả và ngọn, rau đay, một số loại rau cải và cải thảo.

Liên kết bao tiêu sản phẩm với hệ thống siêu thị Vinmart, giúp HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc duy trì, mở rộng diện tích và đảm bảo thu nhập ổn định cho các thành viên trồng rau su su. Ảnh: Chu Kiều

Bà Kiều Thị Huệ, Giám đốc HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc cho biết: Để được các đối tác tin tưởng và chấp nhận sản phẩm, HTX luôn xác định giữ uy tín và chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, tại các vùng liên kết, HTX triển khai tổ chức sản xuất theo đúng quy trình VietGAP, mỗi thửa ruộng đều được gắn bảng biển ghi thông tin để nhận biết; các thông tin về chăm bón, phun thuốc được cập nhật thường xuyên vào sổ nhật ký đồng ruộng để theo dõi và truy xuất khi cần thiết.

Trong quá trình sản xuất, HTX chỉ đạo cán bộ kỹ thuật sát sao đồng ruộng để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng cũng như kịp thời hướng dẫn, các hộ tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất . Đến nay, HTX được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất và sơ chế rau; các sản phẩm rau su su, mướp và bầu của HTX được cấp chứng nhận VietGAP.

Song song với nâng cao chất lượng sản phẩm, việc mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo ổn định giá cả và đầu ra cho các thành viên luôn được HTX chú trọng triển khai, trong đó hướng đến thị trường là các doanh nghiệp cung ứng bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp và hệ thống siêu thị của các tập đoàn lớn.

Hiện nay, HTX đã liên kết và trở thành nhà cung cấp thường xuyên cho nhiều doanh nghiệp cung cấp bếp ăn tập thể lớn như: Công ty TNHH Harumidori Việt Nam và Công ty TNHH nông sản sạch Hương Anh (Hà Nội); Doanh nghiệp Quế Bình (Phúc Yên)…Đặc biệt, từ tháng 6/2017, HTX liên kết sản xuất với Công ty VinEco để đưa các sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn VinGroup, với sản lượng cam kết trong vụ Đông Xuân là 30 tấn su su ngọn và quả/tháng và 5 tấn cải thảo/tháng.

Nhờ đó, HTX đảm bảo tiêu thụ hầu hết các sản phẩm do các thành viên sản xuất, giá thu mua luôn cao hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 500- 1.500đồng/kg. Riêng trong vụ mùa 2017, sản lượng tiêu thụ của HTX đạt trên 90 tấn rau các loại.

Thời gian tới, HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc tập trung phát triển theo hướng liên kết sản xuất chuyên canh sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng để tạo nên các sản phẩm đặc trưng và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tăng cường công tác quản lý đồng ruộng, đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ từ sản xuất- thu hoạch- tiêu thụ, tiến tới 100% các sản phẩm do HTX sản xuất khi cung cấp ra thị trường đều đạt chỉ tiêu về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, trên cơ sở lựa chọn các đối tác cung cấp vật tư nông nghiệp đầu vào chất lượng tốt, thân thiện với môi trường để đưa vào sử dụng, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Duy trì tốt liên kết tiêu thụ với các khách hàng hiện có, đồng thời tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, từ đó mở rộng diện tích sản xuất và đảm bảo đầu ra ổn định cho các thành viên. Trong đó, việc duy trì và mở rộng liên kết với Công ty VinEco để tăng số lượng cũng như danh mục các sản phẩm cung ứng cho hệ thống siêu thị Vinmart được xem là ưu tiên quan trọng trong chiến lược phát triển của HTX những năm tiếp theo.

Nguyễn Khánh