Đường tỉnh 301 Đại Lải- Đèo Nhe xuống cấp nghiêm trọng

07:01 | 10/01/2018
|

9 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 5 người, cùng hàng chục vụ va quệt khác khiến hàng trăm người bị thương trong hai năm 2016 và 2017, đường tỉnh 301 Đại Lải-Đèo Nhe, kết nối xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) với xã Thành Công, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đang trở thành nỗi sợ của người dân khi lưu thông qua đây.

9 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 5 người, cùng hàng chục vụ va quệt khác khiến hàng trăm người bị thương trong hai năm 2016 và 2017, đường tỉnh 301 Đại Lải-Đèo Nhe, kết nối xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) với xã Thành Công, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đang trở thành nỗi sợ của người dân khi lưu thông qua đây.

Tuyến đường tỉnh 301 Đại Lải- Đèo Nhe có tổng chiều dài hơn 9 km, được đầu tư xây dựng từ năm 2003, chạy qua 7 thôn của xã Ngọc Thanh bao gồm: Đồng Câu, Đồng Tâm, Đồng Trằm, Bắc Ái, Tân An, Thọ An và Thanh Lập.

Đường tỉnh 301 Đại Lải- Đèo Nhe xuống cấp ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại của người dân

Đây là tuyến giao thông huyết mạch tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân và giao thương phát triển kinh tế giữa Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, tuy nhiên những năm gần đây, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh Lưu Tiến Chung cho biết: Khi mới đưa vào khai thác, đường tỉnh 301 góp phần thúc đẩy giao thương giữa các địa phương của thị xã Phúc Yên với thị xã Phổ Yên . Thời gian gần đây, do nhu cầu phát triển giao thương giữa các địa phương tăng cao nên lưu lượng các phương tiện lưu thông qua tuyến đường ngày càng đông, trong khi đó mặt đường hẹp, hệ thống rãnh thoát nước không đảm bảo, dẫn đến nước chảy tràn trên mặt đường vào mùa mưa, lâu dần đường bị hư hỏng, phương tiện đi lại qua tuyến đường gặp nhiều khó khăn, số vụ tai nạn, va quệt giao thông ngày càng nhiều.

Trong hai năm 2016 và 2017 đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người và hàng chục vụ va quệt khác, khiến người dân rất lo lắng khi qua đây. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp trên có phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường nhưng hiện tại vẫn chưa được chấp thuận.

Thực tế tại tuyến đường, chúng tôi nhận thấy trên đoạn đường xuất hiện “ổ gà, ổ voi” rất lớn, thậm chí có những “ổ voi” có đường kính trên 1m, sâu trên 10cm. Một số chỗ được chủ đầu tư vá lại bằng nhựa asphalt, số còn lại là do người dân tự đổ đất, đá lấp lại hoặc vẫn bỏ không. Mặt đường bị thu hẹp khá nhiều so với thiết kế ban đầu, phần dải nhựa asphalt nhô cao hơn do hai bền lề đường bị xói lở tạo thành gờ phân cách giữa mặt đường và lề đường rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Quốc Bình, lái xe thường xuyên qua tuyến đường chia sẻ: Tôi lái xe khách chở công nhân từ thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đến làm việc tại Khu Công nghiệp Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) với tần suất trung bình 2 chuyến/ngày. Mặc dù đã quen đường và thuộc từng khúc cua hay những đoạn nhiều “ổ gà, ổ voi” nhưng thật sự mỗi lần lái xe qua đây cảm giác rất căng thẳng, hơn 9 km mà có chuyến đi mất gần nửa tiếng đồng hồ.

Mặt đường hẹp, hai xe tránh nhau tương đối khó khăn, nhất là những khúc cua nếu không cẩn thận rất dễ bị nghiêng, lật xe do lề đường thấp hơn so với mặt đường. Không những vậy, khi trời mưa, những “ổ gà, ổ voi” chứa nước tạo thành những cái bẫy với người đi đường, nếu quan sát không kỹ hoặc chủ quan đi xe qua thì nguy cơ hỏng xe và xảy ra tai nạn rất lớn, đặc biệt với phương tiện xe máy.

Thời gian tới, Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, do đó nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp là rất lớn. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, nhất là các khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp sẽ góp phần thu hút khách du lịch đến với Vĩnh Phúc nhiều hơn.

Trong đó, các tỉnh, thành lân cận được xác định là những thị trường khách du lịch và cung ứng lao động tiềm năng như: Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Vì vậy, việc đầu tư, nâng cấp đường tỉnh 301 Đại Lải-Đèo Nhe kết nối giữa Vĩnh Phúc và Thái Nguyên là rất cần thiết, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy giao thương, thu hút du khách và nguồn lao động cung ứng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ,.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh