Sơn Đông phát huy lợi thế gần sông

02:10 | 26/10/2020
|

Do điều kiện tự nhiên bất lợi cho phát triển nông nghiệp, những năm qua, người dân xã Sơn Đông (Lập Thạch) đã phát huy tốt yếu tố “nhị cận giang” trong phát triển kinh tế. Nhờ sự năng động, nhạy bén với thị trường của người dân miền sông nước, từ một xã nghèo, Sơn Đông vươn lên trở thành đô thị loại V, từng bước tiến tới đô thị loại IV theo tầm nhìn quy hoạch chung của huyện Lập Thạch.

Do điều kiện tự nhiên bất lợi cho phát triển nông nghiệp, những năm qua, người dân xã Sơn Đông (Lập Thạch) đã phát huy tốt yếu tố “nhị cận giang” trong phát triển kinh tế. Nhờ sự năng động, nhạy bén với thị trường của người dân miền sông nước, từ một xã nghèo, Sơn Đông vươn lên trở thành đô thị loại V, từng bước tiến tới đô thị loại IV theo tầm nhìn quy hoạch chung của huyện Lập Thạch.

Xưởng sửa chữa tàu của Công ty TNHH Duy Định, xã Sơn Đông (Lập Thạch) tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập 10-12 triệu đồng/người/tháng. Ảnh Nguyễn Lương

Sơn Đông là xã có địa hình nhiều vùng chiêm trũng, lại có 2 con sông là sông Lô và sông Phó Đáy chảy qua nên hàng năm, nước lũ dâng cao từ 2 – 3 tháng, gây ngập úng, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Cũng vì nguyên nhân này, nhiều nơi trên địa bàn xã, một năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa, cho hiệu quả kinh tế không cao.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, UBND xã Sơn Đông định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ (TMDV), biến những khó khăn về điều kiện tự nhiên trong phát triển nông nghiệp thành thế mạnh trong phát triển tiểu thủ công nghiệp, TMDV.

Tận dụng vị trí “nhị cận giang”, UBND xã nhanh chóng quy hoạch quỹ đất để làm bãi tập kết hàng hóa, bến phà, bến bãi đóng tàu quanh khu vực dọc bờ sông; tạo hành lang pháp lý thuận lợi để người dân kinh doanh vận tải đường thủy, sửa chữa tàu, bè.

Mặt khác, nắm được quy hoạch của tỉnh trong việc xây dựng đường nối cầu Phú Hậu đi Quốc lộ 2, lại có TL 305C chạy qua, tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa với 2 thành phố lớn là: Việt Trì, Vĩnh Yên và các địa phương lân cận, UBND xã tích cực khuyến khích người dân phát triển TMDV theo hướng hiện đại, tập trung cung ứng các mặt hàng thiết yếu trên thị trường.

Theo thống kê, toàn xã hiện có khoảng 350 tàu, bè các loại, tạo việc làm cho gần 1.500 lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường thủy, với mức thu nhập trung bình từ 10 – 12 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Năm 2014, từ chủ trương của tỉnh, UBND xã tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn đầu tư SXKD.

Được tạo điều kiện vay vốn đầu tư dài hạn, hàng chục hộ dân đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT, ngân hàng CSXH để mở xưởng đóng, sửa chữa tàu và mua tàu chuyên chở các loại hàng hóa.

Bên cạnh đó, từ vốn vay ưu đãi, nhiều hộ chọn hướng đi buôn các mặt hàng nông sản, đồ gia dụng. Tận dụng tốt vị trí địa lý thuận lợi, nhiều cơ sở sửa chữa, đóng tàu, mở dịch vụ vận tải đường thủy thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sự kết hợp giữa dịch vụ vận tải đường thủy và mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa giúp Sơn Đông trở thành một trong những trung tâm giao thương, trung chuyển hàng hóa lớn của huyện.

Hưởng ứng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” của Ban ATGT tỉnh, hiện nay, xã đã xây dựng mô hình “Thôn vận tải thủy với văn hóa giao thông” tại 3 thôn gồm: Phú Hậu, Phú Hậu Thượng và Phú Hậu Trung.

Với việc được tuyên truyền, phổ biến đầy đủ và thường xuyên chính sách pháp luật của Nhà nước về trật tự ATGT đường thủy, 100% các hộ kinh doanh vận tải thủy chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, từ đó giảm thiểu các vụ tai nạn đường thủy xảy ra trên địa bàn xã.

Theo ông Trần Quyết Tiến, Hội trưởng Hội vận tải thủy thôn Phú Hậu Thượng: Từ khi mô hình “Thôn vận tải thủy với văn hóa giao thông” được triển khai, các cơ sở vận tải thủy đã tự chia nhóm, chia giờ và địa bàn hoạt động, chấm dứt tỉnh trạng lộn xộn như trước, tránh va chạm đáng tiếc xảy ra giữa các tàu.

Theo thống kê, từ năm 2012 trở về trước, khi mô hình chưa được triển khai, trung bình mỗi năm, trên địa bàn lại xảy ra hàng chục vụ va chạm tàu bè lớn nhỏ.

Năm 2019, số lượng tàu trong xã đã tăng lên nhiều về số lượng song chỉ để xảy ra 3 vụ va chạm nhẹ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn xã chỉ xảy ra duy nhất 1 vụ va chạm đường thủy. Bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT đường thủy, hội viên hội vận tải thủy các thôn còn thành lập một quỹ hỗ trợ với số dư hơn 1 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh vận tải thủy gặp nạn trong quá trình vận chuyển, góp phần tạo sự gắn kết, chuyên nghiệp trong việc phát triển nghề vận tải thủy địa phương”.

Ông Nguyễn Xuân Dự, Giám đốc Công ty TNHH Duy Định, chuyên sửa chữa, đóng tàu ở thôn Phú Hậu Thượng, xã Sơn Đông chia sẻ: “Xưởng sửa chữa, đóng tàu của tôi hoạt động đến nay đã được hơn 10 năm.

Xưởng tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập trung bình 10 - 12 triệu đồng/người/tháng. Ngoài công việc sửa chữa tàu, bè, tôi còn đầu tư thêm 2 tàu chở hàng cỡ lớn có trọng tải từ 500 – 700 tấn để chuyên chở vật liệu xây dựng và các mặt hàng nông sản.

Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi, lượng khách hàng của xưởng tương đối ổn định, hàng năm nhận được nhiều đơn hàng lớn mang tính định kỳ”.

Qua trao đổi thêm, được biết, trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, công ty của gia đình ông Dự cho thu lãi gần một tỷ đồng, là một trong những điển hình tiêu biểu của xã về phát triển kinh tế.

Bắt đầu hình thành từ năm 2001 khi cả xã chỉ có vài hộ dân mở dịch vụ vận tải thủy, trải qua từng giai đoạn, với sự nhanh nhạy và năng động của người dân miền quê sông nước, đến nay, nghề vận tải thủy đã trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Sơn Đông, tạo việc làm cho hơn 80% số dân trong độ tuổi lao động của xã có thu nhập ổn định.

Năm 2015, xã Sơn Đông chính thức được UBND tỉnh công nhận đạt đô thị loại V. Về Sơn Đông hôm nay, khó nhận ra đây từng là một làng quê nghèo “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông” của huyện Lập Thạch.

Thay vào đó là những ngôi nhà tầng khang trang, những con đường làng thẳng tắp, những phương tiện giao thông hiện đại. Một đô thị loại IV trong tương lai đang dần hiện hữu...

Hoàng Sơn