Phân khúc bán tải tháng 8/2017: Toyota Hilux rơi đáy

03:09 | 13/09/2017
|

Nếu như trong tháng 7, mẫu Toyota Hilux đạt doanh số 77 chiếc, đứng áp chót trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam thì sang tháng 8 vừa qua, tình hình kinh doanh của mẫu xe này càng thê thảm, chỉ bán được 26 chiếc, đứng cuối trong phân khúc này.

Nếu như trong tháng 7, mẫu Toyota Hilux đạt doanh số 77 chiếc, đứng áp chót trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam thì sang tháng 8 vừa qua, tình hình kinh doanh của mẫu xe này càng thê thảm, chỉ bán được 26 chiếc, đứng cuối trong phân khúc này.

Tình hình kinh doanh của Hilux thực sự đang là vấn đề đau đầu của Toyota Việt Nam.

Nhìn rộng ra, thực sự Toyota đang gặp vấn đề không chỉ với phân khúc bán tải mà cả các phân khúc khác, khi mà các đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn. Và vẻn vẹn 26 chiếc Hilux bán ra trong một tháng là con số thực sự đáng lo ngại.

Trong tháng 8/2017 vừa qua, phân khúc bán tải tại Việt Nam đạt doanh số 2.102 xe, tăng không đáng kể - 10 chiếc - so với tháng 7/2017. Trong đó, miền Bắc vẫn là thị trường chính của phân khúc này, với 1.045 xe (chiếm tới 49,7%) tiếp theo là thị trường miền Nam với 778 xe và miền Trung là 279 xe.

Có vẻ như những thông tin Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất thuế Tiêu thụ Đặc biệt đối với dùng xe này không hề làm thị trường nao núng, số lượng xe bán ra vẫn ổn định như các tháng trước. Liệu thị trường xe bán tải Việt Nam đã bão hoà? Câu trả lời sẽ rõ hơn khi bước vào năm 2018 tới đây.

- Trong tháng 8/2017, Nissan vẫn không công bố số liệu bán hàng của Navara (chỉ công bố số liệu của mẫu Sunny và X-Trail lắp ráp trong nước), do đó mẫu xe bán tải này vẫn không có tên trong bảng thống kê trên.

- Mẫu Pronto Premio đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam.

- Mẫu bán tải UAZ pick-up hiện có doanh số chưa lớn và mới chỉ có duy nhất một đại lí tại Hà Nội nên cũng không có trong thống kê trên.

Toyota "chào tạm biệt" ngành công nghiệp ô tô Australia

Lời tạm biệt của Toyota với ngành ô tô Australia là phiên bản Camry Hybrid Commemorative Edition.

Được phát triển dựa trên mẫu Camry Atara SL, phiên bản đặc biệt Camry Hybrid Commemorative Edition (ảnh trên) có màu sơn ngoại thất bạc, với nóc màu đen đối lập và viền màu đỏ chạy sát mép dưới lưới tản nhiệt trước. Một số điểm nhấn khác gồm: nội thất phong cách thể thao, chỗ để chân có đèn màu xanh và biển hiệu phiên bản đặc biệt Commemorative Edition gắn trên cốp sau và thảm sàn.

Bên cạnh các trang bị kết trên, xe còn có ghế ngồi bọc da, hệ thống âm thanh JBL, và hệ thống dẫn đường GPS. Trang bị an toàn có: hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo xe chạy chệch làn đường, và hệ thống cảnh báo va chạm sau.

Giống như phiên bản tiêu chuẩn, Camry Hybrid Commemorative Edition được trang bị động cơ xăng 2.5L 4 xy-lanh kết hợp với một mô-tơ điện và hộp số vô cấp CTV. Tất cả cho xe công suất kết hợp đạt 202 mã lực (151 kW).

Xe sẽ có giá bán từ 41.150 đô-la Australia (AUD) và chỉ được sản xuất giới hạn số lượng 54 chiếc, kỷ niệm 54 năm công ty sản xuất xe tại Australia. Một chiếc sẽ được Toyota Australia giữ lại, và một chiếc sẽ được trưng bày tại bảo tàng Toyota ở Nhật.

Toyota Australia sẽ ngừng sản xuất vào cuối năm nay, sau khi đã chuyển đổi mô hình thành "công ty phân phối và kinh doanh xe" từ năm 2014.

Trước Toyota, phân nhánh Holden Special Vehicles, thuộc GM, đánh dấu việc chấm dứt sản xuất dòng Commodore với mẫu HSV GTSR W1 công suất 635 mã lực, trong khi Ford giới thiệu mẫu Falcon XR8 Sprint công suất 496 mã lực ngay trước khi chính thức ngừng sản xuất tại Australia vào tháng 10 năm ngoái.

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.

Phòng Kinh tế (Theo dantri.com.vn ngày 13/9/2017)