Sẵn sàng cho kỳ thi đánh giá năng lực vào trường THCS trọng điểm

08:05 | 25/05/2022
|

Trường THCS trọng điểm là nơi tạo nguồn học sinh giỏi (HSG), học sinh năng khiếu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Với mong muốn nhiều học sinh được học tập tại môi trường giáo dục chất lượng cao, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 5 để các em tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào trường THCS trọng điểm.

Trường THCS trọng điểm là nơi tạo nguồn học sinh giỏi (HSG), học sinh năng khiếu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Với mong muốn nhiều học sinh được học tập tại môi trường giáo dục chất lượng cao, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 5 để các em tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào trường THCS trọng điểm.

Học sinh Trường tiểu học Lưu Quý An, thành phố Phúc Yên tích cực ôn luyện chuẩn bị tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tuyển sinh vào trường THCS trọng điểm của thành phố

Những ngày này, không khí học tập, ôn luyện tại Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Lập Thạch diễn ra rất sôi nổi. Tại 3 lớp học, các thầy, cô giáo tận tình giảng dạy, luyện đề cho học sinh; 128 học sinh lớp 5 say sưa nghe thầy, cô giảng bài, sôi nổi đóng góp ý kiến vào bài học…

Cô giáo Vũ Tú Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước đây, mỗi năm, ngoài số học sinh được xét tuyển vào trường THCS trên địa bàn, nhà trường có gần 80% học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực vào trường THCS trọng điểm của huyện và kết quả gần 70% số học sinh dự thi đạt yêu cầu, trong đó, nhiều em đứng tốp đầu.

Để đạt được kết quả đó, nhà trường luôn chú trọng chất lượng giáo dục cho học sinh ngay từ lớp 1. Thời điểm các em bước vào lớp 5, nhà trường vừa giảng dạy, vừa tăng cường ôn tập, luyện đề cho học sinh.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên văn hóa và giáo viên tiếng Anh sẽ phân luồng học sinh theo mức độ nhận thức và nguyện vọng để ôn tập cho các em một cách hợp lý, hiệu quả nhất.

Năm nay, khóa học sinh lớp 5 trội về chất lượng mũi nhọn, nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài nên chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Vì vậy, ngay khi học sinh trở lại trường học trực tiếp vào tháng 4/2022, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên vừa dạy kiến thức mới, vừa củng cố kiến thức thời gian học trực tuyến cho học sinh; đồng thời, vẫn duy trì việc tăng cường học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài.

Từ giữa tháng 5/2022, khi chương trình chính khóa kết thúc, nhà trường tăng cường thời gian ôn tập đảm bảo để học sinh đủ kiến thức, kỹ năng để tham gia dự thi đánh giá năng lực vào trường THCS trọng điểm diễn ra vào tháng 6 tới".

Để phấn đấu đạt tỷ lệ 60% chỉ tiêu tuyển sinh vào Trường THCS Phúc Yên là học sinh của trường, Trường tiểu học Lưu Quý An, thành phố Phúc Yên chỉ đạo giáo viên tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học đến đâu ôn tập, củng cố kiến thức đến đó, nhất là kiến thức khi học sinh phải học trực tuyến tại nhà trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, sưu tầm đề thi đánh giá năng lực học sinh của các trường THCS trọng điểm những năm trước để học sinh ôn luyện và phát huy lợi thế chất lượng giáo dục mũi nhọn tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ.

Bên cạnh đó, nhà trường triển khai nghiêm túc các kỳ thi khảo sát của Phòng GDĐT thành phố và nhà trường tổ chức nhằm đánh giá sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn các em phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế...

Là giáo viên có chuyên môn giỏi, tích cực ôn luyện cho học sinh, cô giáo Kim Thị Vui, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyệt Đức (Yên Lạc) chia sẻ: “Tôi tập trung giảng dạy để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản của môn Tiếng Anh; sau đó, hướng dẫn, hỗ trợ các em học kiến thức nâng cao và làm các đề thi đánh giá năng lực của các trường THCS trọng điểm trong và ngoài tỉnh để các em luyện kỹ các năng nghe, nói, đọc, viết và phương pháp làm bài”.

Về phía phụ huynh học sinh cũng luôn đồng hành với các con trong kỳ thi đánh giá năng lực vào trường THCS trọng điểm. Chị Trần Thị Dưỡng, phụ huynh em Nguyễn Phương Anh, lớp 5A3 Trường tiểu học Kim Đồng cho biết: “Tôi thường xuyên liên hệ với giáo viên để nắm bắt tình hình học tập của con, từ đó, đôn đốc, động viên con học tập.

Xác định ngay từ trước sẽ cho con thi vào trường THCS trọng điểm của huyện nên ngoài việc học tiếng Anh tại trường, tôi cho con học thêm tiếng Anh ở trung tâm. Tôi rất yên tâm bởi lực học của con tôi khá tốt và mới đây, con dự thi và đạt chứng chỉ TOEFL nên được cộng điểm ưu tiên khi tuyển sinh vào Trường THCS Lập Thạch".

Được sự quan tâm hướng dẫn, ôn luyện của thầy, cô giáo và sự tạo điều kiện, động viên của gia đình, các em học sinh đều nỗ lực ôn luyện. Em Nguyễn Phương Yên, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lưu Quý An chia sẻ: “Em rất muốn được học tập tại Trường THCS Phúc Yên bởi môi trường giáo dục chất lượng cao, có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và phát triển năng lực, sở trường của bản thân.

Vì vậy, mặc dù kết quả học tập ở bậc tiểu học của em khá tốt, nhưng em tiếp tục tập trung ôn luyện với quyết tâm đạt điểm cao trong bài kiểm tra đánh giá năng lực xét tuyển vào trường năm học 2022-2023”.

Phương thức tuyển sinh vào các trường THCS trọng điểm năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ ổn định, kết hợp giữa xét học bạ tiểu học và điểm bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của thí sinh nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào.

Bài kiểm tra, đánh giá năng lực gồm kiến thức của ba môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh; hình thức bài kiểm tra kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm với nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 5. Ngoài ra, có cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích cho thí sinh có đủ giấy tờ, chứng nhận.

Hiện tại, 161 trường tiểu học và trường liên cấp tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh đều đẩy mạnh ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 5. Theo kế hoạch, công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2022-2023 của các trường THCS hoàn thành trước ngày 22/8.

Bài, ảnh: Minh Hường