Cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em

09:05 | 24/05/2022
|

Dịch Covid-19 kéo dài dẫn đến việc trẻ em phải nghỉ học, hạn chế tiếp xúc với bạn bè, môi trường xung quanh... khiến nhiều trẻ gặp các vấn đề về tâm lý ở mức nghiêm trọng, thậm chí có những hành vi tiêu cực. 

Dịch Covid-19 kéo dài dẫn đến việc trẻ em phải nghỉ học, hạn chế tiếp xúc với bạn bè, môi trường xung quanh... khiến nhiều trẻ gặp các vấn đề về tâm lý ở mức nghiêm trọng, thậm chí có những hành vi tiêu cực. Bởi vậy, cha mẹ, thầy, cô giáo cần trở thành người bạn đồng hành cùng trẻ, giúp con tự tin để có những bước đi vững chắc trong tương lai.

Thông qua Chương trình "Giải độc cảm xúc", học sinh Trường THPT Vĩnh Yên có cơ hội được chia sẻ về những khó khăn, áp lực trong học tập và cuộc sống hằng ngày

Vừa qua, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh tự tử do có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn tâm lý, gây hoang mang dư luận. Từ đó, gióng lên hồi chuông cảnh báo các bậc phụ huynh, nhà trường cần đặc biệt quan tâm, chú ý chăm sóc đến tâm lý con trẻ.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Hải, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Hầu hết, phụ huynh đều chủ quan, không nghĩ trẻ em cũng có thể mắc các vấn đề về tâm lý, đến khi trẻ có biểu hiện tâm thần bất ổn thì mới đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị. Tuy nhiên, khi trẻ có những biểu hiện trên thì mức độ bệnh đã trở nên nghiêm trọng, cần phải can thiệp tâm lý và sử dụng thuốc điều trị”.

Hằng năm, Bệnh viện Tâm thần tỉnh khám, tư vấn sàng lọc cho hàng nghìn lượt học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh gặp các vấn đề về rối nhiễu tâm trí, lo âu và trầm cảm ngày càng tăng, chiếm 8-10%; trong đó, tỷ lệ học sinh nữ nhiều hơn học sinh nam. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực học tập, bạo lực học đường, thiếu sự quan tâm từ gia đình…

Những rối loạn tâm thần ở lứa tuổi học sinh có thể gây tổn hại đến sức khỏe, quá trình học tập và năng lực làm việc sau này của trẻ. Bởi vậy, ngay sau khi phát hiện các triệu chứng rối loạn tâm lý ở lứa tuổi học sinh, bệnh viện đã phối hợp với nhà trường và gia đình tư vấn, hướng dẫn chăm sóc tinh thần trẻ tại nhà. Ngoài ra, các trường hợp có biểu hiện nặng thì cần phải đưa đến cơ sở y tế để can thiệp tâm lý, điều trị bằng thuốc.

Trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trẻ em bị hạn chế không gian vui chơi, thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử làm ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Nhiều trường hợp trẻ có biểu hiện mất ngủ, nói nhảm, xuất hiện các suy nghĩ tiêu cực, bi quan về cuộc sống và mất dần hứng thú đối với các hoạt động xung quanh, ngay cả những việc đã từng mơ ước và yêu thích trước đây…

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh, những năm qua, Sở GDĐT đã triển khai nhiều chương trình như xây dựng trường học thân thiện; khuyến khích các trường học chủ động thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe học đường, bố trí phòng tư vấn học đường; thành lập kênh tiếp nhận thông tin confesstion giúp các em chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bản thân.

Đồng thời, tăng cường truyền thông, giáo dục kỹ năng cho giáo viên, cha mẹ và các thành viên gia đình về kiến thức chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trẻ em nhằm phát hiện sớm, giảm các sang chấn tâm lý ở trẻ…

Thông qua kênh tiếp nhận thông tin confesstion của Sở GDĐT, nhiều học sinh chủ động chia sẻ những câu chuyện về những áp lực tâm lý. Từ đó, giáo viên có thể hiểu những tâm tư nguyện vọng của trẻ để đưa ra những giải pháp giúp trẻ tự tin học tập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Phó Chánh Văn phòng Sở GDĐT chia sẻ: “Để giảm thiểu các vấn đề về tâm lý cho trẻ em cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình quan tâm đến sức khỏe tâm thần của trẻ thông qua các dịch vụ chất lượng và những mối quan hệ tích cực.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động ngoại khóa, chăm sóc sức khỏe tâm thần giúp các em có thêm hành trang, đủ bản lĩnh vượt qua những khó khăn, áp lực trong cuộc sống".

Bài, ảnh: Hương Giang