Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

10:05 | 21/05/2020
|

Nhờ tạo dựng được môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, chất lượng cao; tập thể chi bộ đoàn kết, gắn bó... nhiều năm liền, Trường tiểu học Hải Lựu luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, nằm trong danh sách các trường tốp đầu bậc tiểu học của ngành GD&ĐT huyện Sông Lô.


Nhờ tạo dựng được môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, chất lượng cao; tập thể chi bộ đoàn kết, gắn bó... nhiều năm liền, Trường tiểu học Hải Lựu luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, nằm trong danh sách các trường tốp đầu bậc tiểu học của ngành GD&ĐT huyện Sông Lô.

Học sinh Trường tiểu học Hải Lựu trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh: Thế Hùng

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, thầy và trò Trường tiểu học Hải Lựu đã đi học trở lại và nhanh chóng ổn định lớp học, củng cố kiến thức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

Năm 2018, Trường tiểu học Hải Lựu được sáp nhập từ Trường tiểu học Hải Lựu và Trường tiểu học Hải Lựu A. Hiện trường có 21 lớp học, với hơn 600 học sinh; 100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên.

Vượt qua những khó khăn ban đầu khi thực hiện sáp nhập, năm học 2018 - 2019, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt gần 100%; nhiều thầy, cô giáo đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning; 1 học sinh đạt giải Huy chương Bạc môn Violympic Toán - Tiếng Việt cấp quốc gia, 35 học sinh đạt giải qua các sân chơi giao lưu cấp tỉnh. Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và Lao động xuất sắc; đứng trong top 4/17 trường tiểu học trong toàn huyện.

Để có được kết quả đó, thầy giáo Đào Tiến Khoa, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường luôn làm tốt công tác sắp xếp lớp và duy trì sĩ số học sinh; phối hợp với cha mẹ học sinh tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả; huy động các nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở vật chất trong nhà trường; đổi mới phương pháp đánh giá, xếp loại học sinh...

Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh như đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học; tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; điều chỉnh nội dung dạy học hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh...".

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy - học.

Nhà trường còn thực hiện tốt các cuộc thi, sân chơi cho cán bộ, giáo viên và khảo sát chất lượng giáo viên do ngành GD&ĐT tổ chức. Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học đúng quy định, kiên quyết không để học sinh "ngồi nhầm lớp"; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 22 của Bộ GD&ĐT.

Qua đó, đã khơi dậy, phát huy tính tự giác, chủ động sáng tạo của cán bộ, giáo viên và các tổ chức đoàn thể; tạo động lực để giáo viên tích cực tự học, tự rèn, đổi mới cách dạy, hướng dẫn học sinh, củng cố và nâng cao chất lượng dạy học; tích cực tham gia các cuộc thi, các sân chơi... đưa phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" đạt kết quả cao.

Phát huy những thành tích đạt được, Trường tiểu học Hải Lựu tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm 2020; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý với phương châm "Dạy thật - học thật - thi thật - đánh giá thật và báo cáo thật"; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo.

Nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi do ngành GD&ĐT tổ chức; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Lưu Nhung