Đồng Văn chú trọng phát triển sự nghiệp giáo dục

09:05 | 15/05/2020
|

Không chỉ được biết đến là địa phương năng động trong phát triển KT-XH, những năm qua, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc còn được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học và luôn đứng tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục. 

Không chỉ được biết đến là địa phương năng động trong phát triển KT-XH, những năm qua, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc còn được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học và luôn đứng tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục. Có được kết quả đó là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm đầu tư của Đảng ủy, UBND xã cùng nỗ lực của các nhà trường và sự ủng hộ của người dân địa phương.

Thầy và trò Trường tiểu học Phạm Công Bình, xã Đồng Văn thi đua dạy tốt, học tốt. Ảnh: Kim Ly

Xã Đồng Văn hiện có 3 trường học, gồm Trường mầm non Đồng Văn, Trường tiểu học Phạm Công Bình và Trường THCS Phạm Công Bình. Thực hiện mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục, tạo nền tảng để phát triển KT-XH, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho 3 nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Trong nhiệm kỳ qua, xã đã đầu tư cho 3 nhà trường hơn 50 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo, sửa chữa 69 phòng học, 4 phòng chức năng, 1 nhà điều hành, 2 nhà giáo dục thể chất, xây dựng bếp ăn bán trú và các công trình phụ trợ…

Cùng với sự đầu tư của xã, người dân địa phương cũng tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục như đóng góp kinh phí xây dựng mái vòm và lắp điều hòa trong phòng học ở trường mầm non…

Đến nay, 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất khang trang, môi trường, cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em địa phương.

Không chỉ có cơ sở vật chất đảm bảo, các nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Với 2 yếu tố quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đó, 3 nhà trường đẩy mạnh “Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở bậc học mầm non luôn chú trọng phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, áp dụng phần mềm khoa học trong tính khẩu phần ăn của trẻ, đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn bán trú; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”...

Bậc tiểu học thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Bậc THCS chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, tận tâm phụ đạo cho học sinh yếu, đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS…

Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được đẩy mạnh. Hàng năm, UBND xã và các chi hội khuyến học tại thôn, làng, ban khuyến học dòng họ đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng với số tiền hàng trăm triệu đồng được trích từ quỹ khuyến học do nhân dân đóng góp.

Với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự nỗ lực của các nhà trường và sự ủng hộ của nhân dân, chất lượng giáo dục của xã Đồng Văn đạt được kết quả cao, đứng trong tốp đầu của huyện. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi ở bậc mầm non hàng năm đạt 100%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm.

Nhiều năm liền ,Trường tiểu học Phạm Công Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với các chỉ tiêu về đánh giá, xếp loại học sinh đạt 100%; chất lượng giáo dục toàn diện luôn xếp trong tốp đầu của huyện.

Đối với bậc THCS, kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục đều đạt mức cao, tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước; hàng năm, hơn 90% học sinh THCS thi vào THPT và học nghề. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, 3 trường học đạt 779 giải HSG, trong đó, 569 giải cấp huyện, 149 giải cấp tỉnh, 61 giải cấp quốc gia; hàng trăm học sinh đỗ đại học, cao đẳng...

Chủ tịch UBND xã Đồng Văn Nguyễn Văn Sói cho biết: "Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các nhà trường.

Đối với các nhà trường, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành GD&ĐT để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Về phía nhân dân, cần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển vững mạnh".

Minh Hường