Trường học hạnh phúc không còn xa…

08:10 | 31/10/2019
|

Đó là nội dung cuộc thảo luận giáo dục tại Trường THPT Bến Tre (thành phố Phúc Yên) về Dự án “Trường học hạnh phúc” tại Việt Nam được lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng mô hình học tập cảm xúc và xã hội. Theo mô hình đó, mỗi ngày học sinh đến trường là mỗi ngày vui và mỗi giáo viên đến trường là một niềm hạnh phúc.


Đó là nội dung cuộc thảo luận giáo dục tại Trường THPT Bến Tre (thành phố Phúc Yên) về Dự án “Trường học hạnh phúc” tại Việt Nam được lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng mô hình học tập cảm xúc và xã hội. Theo mô hình đó, mỗi ngày học sinh đến trường là mỗi ngày vui và mỗi giáo viên đến trường là một niềm hạnh phúc.

Cô Lê Thị Thanh Nga, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Bến Tre trò chuyện vui vẻ với học sinh. Ảnh Trà Hương

Hạnh phúc từ những điều bình dị

Trở về từ Chương trình truyền hình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”, phát sóng trên VTV7, Đài truyền hình Việt Nam, cô Lê Thị Thanh Nga, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Bến Tre nhận ra rằng: Khi bản thân giáo viên thay đổi, học sinh sẽ thay đổi, bởi khi giáo viên hạnh phúc, học sinh mới hạnh phúc và trường học trở thành trường học hạnh phúc.

Trước đây, do áp lực về khối lượng chương trình giảng dạy cho mỗi tiết học, thành tích từ nhà trường, phụ huynh, khiến cô Nga cảm thấy “rất khó để đổi mới”. Nhưng từ khi tham gia chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”, cô đã thay đổi nhận thức. Là giáo viên dạy Lịch sử, trong lớp học, cô Nga rất quan tâm đến học sinh, đặc biệt là những em có học lực yếu. Cô có thói quen đi từng bàn để kiểm tra và chỉ ra những lỗi sai của các em từ cách làm bài, chữ viết, giữ gìn sách vở...

Cô Nga quan niệm, việc kiểm tra bài của học sinh trong lớp là bình thường, nhưng các em lại thấy lo lắng, sợ sệt. Có lẽ do là giáo viên dạy Lịch sử nên cô Nga cũng nhận thấy bản thân mình thiếu sự hài hước trong lớp học, ít khi cười, thường xuyên căng thẳng, chưa giúp các em thư giãn và cảm thấy thoải mái.

Sau nhiều tháng kiên trì, cô Nga dần thay đổi được không khí lớp học, từ mối quan hệ “đối kháng” trở nên cởi mở hơn, học sinh trong lớp sôi nổi hơn, cô khen ngợi, khích lệ các em nhiều hơn và sự tương tác giữa cô và học sinh cũng tốt hơn.

Để có được điều đó, cô Nga đã học cách chấp nhận những lỗi sai của học trò và tận tình hướng dẫn các em sửa sai thay vì cáu giận như trước. Cô cũng học cách lắng nghe để hiểu và giúp học trò học tập hiệu quả. Quan trọng hơn cả, cô đang học cách sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc, học cách cảm nhận hạnh phúc từ những điều bình dị nhất như biểu cảm phấn khích và ánh mắt học trò sáng lên mỗi khi hiểu bài, hay một câu nói hồn nhiên, một cử chỉ yêu thương từ các em.

Sau nhiều trải nghiệm, cô Nga đã nhận ra, hạnh phúc đến từ những điều nhỏ bé và bình dị. Cô xác định, ngoài việc tạo dựng mối quan hệ yêu thương, hiểu biết giữa cô và trò, thì giáo viên phải thường xuyên tìm tòi, tự bồi dưỡng chuyên môn để ngày càng có nhiều tiết học tốt, thu hút được học trò.

Là trường đầu tiên của tỉnh có giáo viên tham gia chương trình truyền hình giáo dục thực tế, nên Trường THPT Bến Tre đã tổ chức buổi hội thảo giáo dục “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc”. Nhà trường đã mời diễn giả PGS.TS Trịnh Thị Lệ Thu, Trưởng Khoa Tâm lý học ứng dụng, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, cố vấn của chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” chia sẻ trải nghiệm và khám phá ý tưởng về học sinh hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc, hiệu trưởng hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc.

Giáo viên phải là những người hạnh phúc

Theo bà Thu, những vấn đề điển hình mà giáo viên hàng ngày phải đối mặt đó là việc học sinh đến lớp không hoàn thành bài tập về nhà, không tập trung trong giờ học...

Nếu theo cách truyền thống, giáo viên sẽ phạt học sinh, nhưng với cách làm này sẽ không có kết quả, thậm chí còn khiến cho các em trở nên chán nản, thiếu tự tin. Nên giáo viên phải khơi gợi để học sinh được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường.

Từ đó, sẽ rèn luyện ý thức và khả năng tập trung của các em từ chính nhận thức của bản thân. Việc đưa cảm xúc xã hội vào trường học giúp giáo viên nuôi dưỡng được những cảm xúc tích cực, giúp học sinh hình thành lòng biết ơn với cha mẹ, thầy cô và ghi nhận những điều tích cực từ bạn bè mình.

Thầy Nguyễn Văn Đại, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bến Tre cho biết, nhà trường đã áp dụng hình thức “Đưa cảm xúc xã hội vào trong nhà trường”, giáo viên trong trường đã hình thành được nền nếp và làm tốt việc chia sẻ cảm xúc của mình cho học sinh một cách thành thật nhất, dám chấp nhận thay đổi mình để mong các em chia sẻ ngược lại.

Mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên trở nên gắn kết, thấu hiểu. Để áp dụng thành công mô hình, người quản lý, giáo viên đến trường phải có tâm thế hạnh phúc, từ đó sẽ tạo ra những cảm xúc tích cực cho học sinh.

Môi trường trường học hạnh phúc giúp giáo viên thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng, không phải gồng mình trước những áp lực. Tuy nhiên, để tạo ra môi trường trường học hạnh phúc thì trước tiên giáo viên phải là những người hạnh phúc, để tạo ra vòng tròn lan tỏa theo "vết dầu loang". Mỗi thầy, cô giáo phải hiểu được cảm xúc của mình, phải mạnh dạn thay đổi bản thân thì mới có thể giúp thay đổi học sinh.

Trước tình trạng bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng, việc xây dựng trường học hạnh phúc là điều cần thiết. Nhưng để tạo ra một môi trường mà học sinh luôn cảm thấy đó như một gia đình, điều này phụ thuộc rất nhiều vào thái độ tích cực của mỗi giáo viên.

Làm sao phải nhìn thấy được những thành công và phẩm chất mà các em đang có chứ không phải là nhìn thấy thứ mà học sinh mình đang yếu, đang thiếu. Để tạo ra trường học hạnh phúc, rất cần đến sự đồng hành của gia đình, xã hội. Cha mẹ cần làm gương để các con nhìn vào đó học tập, từ đó hình thành kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu.

Hy vọng, mô hình trường học hạnh phúc được xây dựng tại Trường THPT Bến Tre với những giá trị tích cực mà nó mang lại sẽ làn tỏa trong các trường học trên toàn tỉnh.

Hoàng Hà