Trường tiểu học Đống Đa: Nơi chắp cánh những ước mơ

04:09 | 04/09/2019
|

Trường tiểu học Đống Đa (Vĩnh Yên) được thành lập tháng 11/1991. 28 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, thi đua dạy tốt - học tốt, đưa trường trở thành đơn vị lá cờ đầu bậc tiểu học của thành phố Vĩnh Yên và của tỉnh;

Trường tiểu học Đống Đa (Vĩnh Yên) được thành lập tháng 11/1991. 28 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, thi đua dạy tốt - học tốt, đưa trường trở thành đơn vị lá cờ đầu bậc tiểu học của thành phố Vĩnh Yên và của tỉnh; là 1 trong 5 trường tiểu học đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm học 2018-2019, trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Học sinh Trường tiểu học Đống Đa (Vĩnh Yên) trong giờ học trên lớp

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT thành phố, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 14 của Thành ủy Vĩnh Yên về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc nâng cao chất lượng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên đến hết năm 2015” và Đề án 143 của UBND thành phố về “Nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2011-2015”, Trường tiểu học Đống Đa đã tạo dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

Mục tiêu của nhà trường đề ra là phấn đấu trở thành trường có chất lượng giáo dục toàn diện, để giáo viên, học sinh có cơ hội lựa chọn học tập, rèn luyện, vươn lên đạt chất lượng cao, nằm trong top đầu bậc tiểu học của thành phố và tỉnh. Nếu như năm học 1991-1992, toàn trường chỉ có 21 giáo viên với 560 học sinh, thì đến nay,trường có 56 cán bộ, giáo viên (29 đảng viên); 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn và có bằng Tin học A, trong đó, có 2 cán bộ, giáo viên trình độ thạc sĩ.

Trường có hơn 1.400 học sinh, chia làm 35 lớp; huy động đạt 100% số trẻ trong độ tuổi ra lớp 1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học của trường không ngừng được bổ sung. Trường có khuôn viên rộng gần 11.000 m2 với 5 dãy nhà tầng, đảm bảo đủ phòng học và phòng bán trú cho học sinh. Hệ thống sân chơi, bãi tập, nhà giáo dục thể chất, thư viện, phòng chức năng, phòng điều hành, phòng thiết bị... đạt chuẩn mức độ 2 từ năm 2010.

Với phương châm “Rèn thầy trước, luyện trò sau”, “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi”, “Tâm sáng, giỏi nghề, tâm huyết, trách nhiệm”, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường tiểu học Đống Đa đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo giữa các tổ, khối, lớp trong trường; tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ; tăng cường công tác kiểm tra giáo án, bài giảng trên lớp của giáo viên bộ môn; phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào nữ giáo viên “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” và 3 cuộc vận động của ngành: “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Dân chủ hóanhà trường”, “Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục”; khai thác các nguồn lực đầu tư trang thiết bị dạy học, thư viện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tinvào giảng dạy.

Thấu hiểu sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, mỗi thầy, cô giáo luôn coi nhà trường là trung tâm bồi dưỡng giáo viên để tự học tập, bồi dưỡng, tìm tòi, sáng tạo, có được những phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả, khơi dậy được tính ham học hỏi của học sinh. Với hơn 95% giáo viên là nữ, nhiều cô có con nhỏ nhưng đã khắc phục khó khăn tham gia các khóa học bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các thầy, cô còn tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn thông qua các hoạt động hội giảng, thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm giờ dạy.

Nhà trường tổ chức thi khảo sát đối với giáo viên 2 lần/năm về kiến thức văn hóa và công nghệ thông tin để phân loại bồi dưỡng. Từ nhiều năm nay, mục tiêu “Dạy thực - học thực - thi thực” để có chất lượng thực luôn được Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trường đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đã trở thành giáo viên giỏi, thường xuyên có học sinh giỏi như các cô Nguyễn Thị Thao, Đặng Thị Thúy Phương, Hoàng Thị Hồng Sâm... Các trường THCS khi đón học sinh Trường tiểu học Đống Đa vào học đều yên tâm về chất lượng.

5 năm học gần đây, qua kiểm tra chuyên đề và kiểm tra toàn diện để đánh giá đội ngũ giáo viên, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đạt khá và tốt; 95% giáo viên chất lượng hồ sơ sổ sách đạt tốt, kiến thực tập đủ số giờ quy định; không có giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp; 2/3 giáo viên đạt giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, trong đó, có hàng chục chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp toàn quốc; 100% tập thể đạt “Tổ lao động xuất sắc”.

Về kết quả học tập của học sinh, hơn 75% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi, trong đó, học sinh giỏi chiếm gần 60%; không có học sinh xếp loại học lực yếu; 100% học sinh xếp loại đạo đức khá và tốt, không có học sinh xếp loại đạo đức yếu và vi phạm tệ nạn xã hội. Năm học 2018-2019, thành tích của giáo viên và học sinh Trường tiểu học Đống Đa tại một số cuộc thi, sân chơi trí tuệ luôn đạt cao.

Tại cuộc thi giáo viên công nghệ cấp thành phố, giải Nhất thuộc về cô giáo Hoàng Thị Hồng Sâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A6. 1 học sinh của trường là học sinh duy nhất của tỉnh đạt giải Nhì cuộc thi viết về người phụ nữ con yêu cấp Quốc gia.

Cuộc thi Tin học K3, 4,5 cấp thành phố, trường đạt 8 giải, chiếm 50% số giải toàn tỉnh. Các cuộc thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cấp thành phố và tỉnh, trường đều đạt giải cao. Nhiều năm liền, trường có số lượng học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh với số điểm, số giải cao nhất bậc tiểu học của tỉnh.

Để duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường tiểu học Đống Đa tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên; lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh theo tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”.

Việc phân công, phân nhiệm phù hợp với năng lực, chuyên môn đào tạo của từng người; giáo dục văn hóa đi đôi với giáo dục thể chất; triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và các văn bản hướng dẫn của ngành về chiến lược phát triển giáo dục gắn với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Hai tốt”.

Coi trọng công tác kiểm định chất lượng và phát hiện học sinh có năng khiếu để có kế hoạch dạy học theo hướng nâng cao chất lượng toàn diện; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, thành thạo tin học, biết một hoặc hai ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, xây dựng tập thể nhà trường “Tiên tiến xuất sắc bậc tiểu học của thành phố và tỉnh”, xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Nhất mà Nhà nước trao tặng.

Bài, ảnh Hồng Nguyễn