Khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị dạy nghề

10:06 | 18/06/2019
|

Do chi phí mua sắm thiết bị khá lớn, nhiều cơ sở đào tạo nghề chưa thể trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Trước thực tế trên, Sở LĐ-TB&XH đã phát động và tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm, nhằm khuyến khích, 

Do chi phí mua sắm thiết bị khá lớn, nhiều cơ sở đào tạo nghề chưa thể trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Trước thực tế trên, Sở LĐ-TB&XH đã phát động và tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm, nhằm khuyến khích, khơi dậy tính sáng tạo, trí tuệ của giáo viên, sinh viên trong nghiên cứu, thiết kế mô hình, thiết bị đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dạy và học nghề.

Mô hình "Điều hòa không khí trung tâm Warer Chiller ứng dụng trong đào tạo nghề" của giáo viên Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 có tính kỹ thuật và ứng dụng cao

Tham quan các mô hình, thiết bị tự làm tại Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 (Phúc Yên), chúng tôi nhận thấy sự sáng tạo, linh hoạt và tâm huyết của mỗi giáo viên trong từng sản phẩm. Những thiết bị dạy nghề tự làm này đã và đang giúp các thầy, cô giáo truyền tải kiến thức, kỹ năng tới sinh viên, học sinh của trường.

Thầy giáo Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để đào tạo lao động có tay nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và thị trường lao động, thì hoạt động thực hành, cho sinh viên đi trải nghiệm thực tế đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, trang thiết bị của nhà trường không phải lúc nào cũng đầy đủ, và việc tổ chức cho sinh viên đi trải nghiệm thực tế ít nhiều còn phụ thuộc vào doanh nghiệp, nên chưa có sự chủ động. Do đó, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích để mỗi giáo viên phát huy tính sáng tạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình nhằm sáng chế, cải tiến các thiết bị đào tạo. Từ khi có các thiết bị đào tạo tự làm, sinh viên nhà trường không chỉ được làm quen với các mô hình học cụ mà còn được trực tiếp vận hành, sử dụng thiết bị đúng với quan điểm đào tạo của nhà trường là “học đi đôi với hành”, nhờ vậy, các em hiểu bài nhanh hơn, chất lượng đào tạo nghề qua đó cũng được nâng cao rõ rệt".

Nhiều mô hình như: Mô hình hệ thống lái điện, mô hình điều hòa không khí trên xe ô tô, mô hình cánh tay rô bốt... ra đời bởi sự đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ của các giáo viên, đạt giải trong kỳ thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh đang được sử dụng rất hiệu quả trong giảng dạy tại Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1. Điển hình như mô hình "Điều hòa không khí trung tâm Warer Chiller ứng dụng trong đào tạo nghề”, đạt giải Nhì tại Hội thi Thiết bị dạy nghề tỉnh Vĩnh Phúc 2019.

Nói về mô hình này, thầy giáo Trần Văn Cường, Trưởng Khoa Điện cho biết: "Hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng phần mềm internet nên người điều khiển không cần phải tới tận nơi mà chỉ cần ở 1 vị trí cố định vẫn có thể khống chế lưu lượng gió, điều chỉnh nhiệt độ nóng hoặc lạnh ở bất kỳ vị trí nào như phòng học, phòng họp... Hoặc mô hình “Máy phay CNC mini” ra đời từ thực trạng máy phay CNC của nhà trường có kích thước lớn, nặng, chỉ sử dụng dạy cho sinh viên tại trường mà không thể mang đi nơi khác. Các giáo viên của trường đã nghiên cứu, sáng tạo ra máy CNC mini, kích thước nhỏ gọn, công năng sử dụng y hệt máy chủ, sản phẩm tạo ra có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng. Sáng tạo này thể hiện sự linh hoạt khi có thể chế tạo ra nhiều máy, mang đi được nhiều nơi khi nhà trường liên kết đào tạo tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục dạy nghề các địa phương".

Hiện nay, việc tự làm thiết bị đào tạo đã trở thành phong trào, khơi dậy tinh thần sáng tạo của đội ngũ giáo viên ở các trường nghề trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, nhiều mô hình, thiết bị có tính kỹ thuật và ứng dụng cao đã xuất sắc đạt những giải cao tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh, điển hình như các mô hình: “Hệ thống phun xăng điện tử - đánh lửa - hộp số tự động” (Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc); “Kiểm tra, sửa chữa bộ nguồn máy vi tính” (Trường cao đẳng Nghề cơ khí nông nghiệp); "Xác định huyệt và thực hành châm cứu" (Trường trung cấp Y tế Vĩnh Phúc); “Cung cấp điện sử dụng nguồn phát pin năng lượng mặt trời” (Trường cao đẳng Công nghiệp và Thương mại)...

Đồng chí Nguyễn Văn Tình, Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: "Phong trào tự làm thiết bị đào tạo đã có sức lan tỏa sâu rộng, khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên các trường nghề phát huy tài năng, trí tuệ để sáng tạo ra những thiết bị tiện ích, có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt hơn công tác đào tạo nghề. Nhờ vậy, năm 2019, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm do Sở LĐ-TB&XH tổ chức đã thu hút 123 tác giả, nhóm tác giả đến từ 8 cơ sở dạy nghề với 28 thiết bị tham gia. So với những năm trước, các thiết bị có chất lượng cao hơn cả về kiểu dáng, cấu trúc, công năng sử dụng. Phần lớn thiết bị sáng tạo đều có chi phí chế tạo hợp lý, tiết kiệm, tận dụng được những vật tư cũ nhưng quan trọng là vẫn đảm bảo công năng, đáp ứng sát thực với bài dạy, bài học của giáo viên và sinh viên. Qua đó, có thể nhận thấy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sức sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao,đáp ứng tốt hơn công tác đào tạo lao động có tay nghề phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh".

Có thể nói, việc tự làm thiết bị đào tạo tại các cơ sở đào tạo nghề đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, tạo ra các thiết bị phục vụ công tác dạy nghề. Hoạt động trên không chỉ góp phần giúp tiết kiệm chi phí đầu tư trang thiết bị cho mỗi trường, mà còn khơi dậy tính sáng tạo của đội ngũ giáo viên và đáp ứng hiệu quả việc cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành cho sinh viên học nghề.

Bài, ảnh Phương Loan