Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở Vĩnh Tường

09:01 | 10/01/2019
|

Công tác chăm lo, phát triển giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân huyện Vĩnh Tường đặc biệt quan tâm, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều năm liền, ngành giáo dục của huyện dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại trà vẫn còn một số hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện nên cần có những giải pháp đồng bộ, phù hợp hơn.


Công tác chăm lo, phát triển giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân huyện Vĩnh Tường đặc biệt quan tâm, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều năm liền, ngành giáo dục của huyện dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại trà vẫn còn một số hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện nên cần có những giải pháp đồng bộ, phù hợp hơn.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Tường trong giờ thực hành tin học. Ảnh: Trường Khanh

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 (kỳ họp cuối năm 2018) của HĐND huyện Vĩnh Tường, các đại biểu HĐND huyện đề nghị ngành chức năng giải trình, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đưa ra nhiều giải pháp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo báo cáo của ngành GD&ĐT huyện Vĩnh Tường, bên cạnh những thành tích về chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn là một trong những huyện đứng tốp đầu của tỉnh, chất lượng giáo dục đại trà của huyện còn thấp so với yêu cầu đề ra.

Trong kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2018-2019, điểm sàn của huyện Vĩnh Tường chỉ đạt 18,5 điểm; đứng thứ 4/9 huyện, thành phố; 11 trường THCS có điểm trung bình thấp hơn điểm bình quân của tỉnh (THCS Bình Dương, THCS Yên Lập, THCS Phú Thịnh, THCS Vĩnh Ninh, THCS Vân Xuân, THCS Bồ Sao, THCS Yên Bình, THCS Đại Đồng, THCS Thổ Tang, THCS Lũng Hòa, THCS Việt Xuân). Toàn tỉnh có 145 trường THCS thì 15/30 trường của huyện đứng trong tốp 50; 25/30 trường đứng trong tốp 100; 5 trường đứng tốp cuối (gồm Trường THCS Yên Bình, THCS Đại Đồng, THCS Thổ Tang, THCS Lũng Hòa và THCS Việt Xuân).

Đồng chí Lương Anh Điệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Tường cho biết: Nhằm khắc phục những tồn tại trên, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện ban hành Chỉ thị số 07 về nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh trên địa bàn huyện, trong đó gắn kết quả nâng cao chất lượng giáo dục với việc bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân; đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, phân loại viên chức cuối năm.

Đồng thời tham mưu cho UBND huyện có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm khắc; bố trí, điều chuyển vị trí công tác, không bổ nhiệm lại, giáng chức đối với những Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng để nhà trường 2 năm liên tục giảm sút chất lượng giáo dục.

Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngay từ đầu năm học 2018-2019, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện tiếp tục đổi mới, phát triển đồng bộ quy mô, chất lượng giáo dục và đào tạo; duy trì kỷ cương, nền nếp, phát huy dân chủ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học.

Phòng GD&ĐT huyện tổ chức khảo sát chất lượng đầu vào lớp 6 với tất các học sinh đã được xét tuyển vào lớp 6 với 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Kết quả khảo sát là một kênh để đánh giá chất lượng dạy và học của các trường tiểu học, đồng thời qua đó, các trường THCS biết được chất lượng đầu vào của trường mình để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy.

Phòng GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, kết quả khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học đối với tất cả các khối lớp với tất cả các môn học bằng điểm số để bàn giao chất lượng. Phân tích, đánh giá kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân tồn tại (điểm liệt; điểm loại yếu, kém) của từng bộ môn, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp để khắc phục.

Xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập và bồi dưỡng phù hợp năng lực, nguyện vọng của học sinh. Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 ít nhất 3 lần trong năm học với 4 môn/lần khảo sát; thi thử vào lớp 10 khi có thông báo 2 môn thi còn lại; kiểm tra học kỳ nghiêm túc để đánh giá kết quả thực tại các nhà trường; phân công giáo viên trường khác đến coi, chấm điểm kiểm tra sau đó trả kết quả cho trường sở tại để chữa bài, tính phẩy cho học sinh, đồng thời báo cáo kết quả với Phòng GD&ĐT. Căn cứ kết quả đó, Phòng GD&ĐT và khối thi đua sẽ đánh giá thi đua đối với trường, cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy; ký hợp đồng giáo viên và cân đối giáo viên giữa các nhà trường để đảm bảo tỷ lệ theo quy định, nhất là các trường có số lượng học sinh đông.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giáo dục và đào tạo, tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Đồng thời giao quyền tự chủ cho các nhà trường, giáo viên trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của các nhà trường, địa phương và khả năng nhận thức của học sinh; kịp thời khen thưởng người tốt, việc tốt để nhân rộng điển hình trong môi trường giáo dục.

Thúy Hường