Đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019 dễ nhưng khó đạt điểm cao

11:01 | 09/01/2019
|

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đa số giáo viên và học sinh đều có chung nhận định, đề thi minh họa năm nay chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12, không nhiều câu hỏi khó, phù hợp với kỳ thi xét tốt nghiệp THPT.

Học sinh Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên) nghiên cứu đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc (Yên Lạc) cho biết: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên và các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá về đề thi năm nay.

Kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá của các tổ, nhóm chuyên môn cho thấy, nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019 có đủ 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; nội dung các câu hỏi nằm trong chương trình THPT, trong đó, chủ yếu là chương trình lớp 12; kiến thức trọng tâm, không có các câu hỏi lạ, đánh đố, dễ hơn so với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nên đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT; có độ phân hóa phù hợp để tuyển sinh đại học; tuy nhiên, ngưỡng điểm phổ biến sẽ là từ 5 -7 điểm, khó đạt điểm 8 - 10.

Theo đề thi minh họa, mỗi đề thi có những đặc điểm riêng, cụ thể: Đề thi môn Ngữ văn có 20% kiến thức lớp 11, 80% kiến thức lớp 12; phần vận dụng cao có 1 câu khó để phân loại học sinh, muốn làm được câu này, học sinh phải nắm chắc kiến thức và có sự nhìn nhận, đánh giá sâu sắc, tỉ mỉ.

Đề thi môn tiếng Anh có tỷ lệ độ khó không cân đối giữa các phần; kiến thức đa dạng, nhiều câu hỏi vận dụng và kiểm tra kiến thức từ vựng. Đề thi môn Toán đảm bảo tính chính xác, khoa học; tỷ lệ kiến thức hợp lý với 70% kiến thức đại số, giải tích và hơn 30% là kiến thức hình học; 2 mức độ nhận thức và vận dụng cao cũng phù hợp, tuy nhiên, nếu tăng lên 30% mức độ vận dụng sẽ hợp lý hơn cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Đề thi môn Lịch sử tập trung phần lớn câu hỏi vào mức độ thông hiểu và vận dụng; kiến thức bao quát cả chương trình và có tính phân hóa cao; đặc biệt, đề thi có sai sót ở câu 24, dẫn đến học sinh tìm đáp án không đúng.

Đề thi môn Sinh học hay, hấp dẫn, dễ hiểu, vừa sức; kiến thức bao quát các dạng bài đã học. Ở đề thi môn Vật lý, tỷ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu tăng lên; các câu có phương án gây nhiễu hiệu quả; tuy nhiên, đáp án phân bố không đều với 13 câu có đáp án A, 10 câu có đáp án B, 11 câu có đáp án C và 6 câu đáp án D.

Đề thi môn Hóa học có đủ các kỹ năng và dạng bài: Nhận biết, sơ đồ phản ứng, thí nghiệm, hình vẽ, bài tập tổng hợp. Đề thi môn Địa lý cũng đảm bảo để học sinh vận dụng các kỹ năng nhận biết, phân tích biểu đồ, phân tích átlát, bảng số liệu thống kê, hình ảnh. Đề thi môn Giáo dục công dân có đủ 4 kỹ năng; câu hỏi tường minh, chính xác, dễ hiểu…

Đánh giá về môn Toán, thầy giáo Trương Minh Hùng, Tổ phó tổ Toán – Tin, Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên) cho biết: “Đề thi minh họa môn Toán có 15% chương trình kiến thức lớp 11, 85% chương trình kiến thức lớp 12.

So với năm 2018, 4 mức độ trong ma trận đề thi năm nay có sự thay đổi về tỷ lệ, trong đó, giảm câu hỏi mức độ vận dụng cao, tăng câu hỏi mức độ thông hiểu; câu hỏi ứng dụng thực tế không nhiều, có câu hỏi khó nhưng không đòi hỏi thí sinh phải sử dụng cách giải tự luận phức tạp nên dễ dàng đạt được 6 điểm.

Tuy nhiên, phần câu hỏi khó chỉ chiếm 4 điểm nên khó để phân loại học sinh, vì vậy, đề thi phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp THPT nhưng còn nhẹ so với mục tiêu xét tuyển đại học. Qua công tác làm thử đề thi, đa số học sinh làm được ngưỡng điểm từ 6 – 8, ít em đạt được điểm 9, 10…”.

Đối với môn Tiếng Anh, cô giáo Vũ Thị Hà, nhóm trưởng nhóm Tiếng Anh, Trường THPT Trần Phú nhận định: “Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia năm 2019 “dễ thở” hơn năm 2018; tỷ lệ câu hỏi khó ở mức độ vận dụng, vận dụng cao giảm, không có yếu tố đánh đố hay câu hỏi lạ; nội dung câu hỏi bám sát kiến thức cơ bản… Đề thi này, học sinh dễ đạt từ 4 – 5 điểm, nhưng để đạt 6 điểm trở lên thì phải là học sinh khá, giỏi…".

Qua tiếp xúc với học sinh khối 12 của một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, đa số học sinh đều quan tâm nghiên cứu đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2019 và nhiều em đã rút đề xuống làm thử. Các em có chung nhận định rằng, đề thi này dễ hơn năm 2018, tuy nhiên, khó để đạt được điểm cao do đề phân hóa cao; ngưỡng điểm chủ yếu ở một số trường có chất lượng giáo dục cao như THPT Trần Phú, THPT Yên Lạc, THPT Ngô Gia Tự (Lập Thạch)… là từ 6 – 8, một số em đạt 8 – 9 điểm; đối với những trường THPT khác như: THPT Võ Thị Sáu (Bình Xuyên), THPT Nguyễn Thị Giang (Vĩnh Tường), THPT Đồng Đậu (Yên Lạc)… hay Trung tâm GDNN – GDTX các huyện, thành phố, chủ yếu học sinh đạt ngưỡng từ 5 - 6 điểm…

Đề thi minh họa THPT Quốc gia là đề để giáo viên và học sinh tham khảo, vì vậy, muốn đạt kết quả cao, học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản, các dạng đề, rèn luyện các kỹ năng làm bài và luôn bình tĩnh, tự tin để vận dụng tốt kiến thức đã học.

Bài, ảnh: Minh Hường