Chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh được lựa chọn môn học

10:01 | 08/01/2019
|

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, được triển khai từ năm học 2020-2021. Chương trình GDPT mới sẽ có nhiều thay đổi, trong đó, có kế thừa, phát triển những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình GDPT hiện hành. Hiện nay, chương trình GDPT mới đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.


Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, được triển khai từ năm học 2020-2021. Chương trình GDPT mới sẽ có nhiều thay đổi, trong đó, có kế thừa, phát triển những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình GDPT hiện hành. Hiện nay, chương trình GDPT mới đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Học sinh Trường THPT Đội Cấn, huyện Vĩnh Tường trao đổi, lựa chọn môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Dương Chung

Chương trình GDPT mới gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục; được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành, phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội cần.

Chương trình GDPT mới phân biệt rõ 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Chương trình GDPT mới sẽ giảm môn học, giảm giờ học, chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực, đổi mới phương pháp giáo dục, chủ đề học tập và tăng cường các hoạt động thực hành.

Về thời lượng dạy học, tuy chương trình GDPT mới giảm tải so với chương trình GDPT hiện hành, nhưng những tương quan về thời lượng dạy học giữa các môn học không có sự xáo trộn. Bên cạnh đó, chương trình mới định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều.

Đặc biệt, ở chương trình GDPT mới, học sinh sẽ được lựa chọn môn học. Ở bậc tiểu học, có môn bắt buộc, môn tự chọn, môn học mới; ở bậc THCS, có môn bắt buộc, môn tự chọn; ở bậc THPT, có môn bắt buộc, môn lựa chọn, môn tự chọn. Ngoài 5 môn bắt buộc, học sinh THPT phải chọn tối thiểu 5 môn khác của nhóm môn được lựa chọn. Như vậy, được chọn những nội dung học tập (ở cả 3 cấp học) và môn học (ở cấp THPT) phù hợp với nguyện vọng, sở trường, học sinh sẽ học tập hào hứng, hiệu quả hơn.

Thầy giáo Phan Hữu Tươi, Hiệu trưởng Trường THPT Đội Cấn (Vĩnh Tường) cho biết: “Chương trình GDPT mới phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình, sẽ có hiện tượng số đông học sinh cùng chọn ban Khoa học tự nhiên hoặc ban Khoa học xã hội.

Vì vậy, lúc này, công tác tổ chức cán bộ của các nhà trường phải thay đổi, có sự điều động giáo viên từ trường này sang trường khác; đồng thời, cơ sở vật chất phải được đầu tư phù hợp hơn, tạo điều kiện cho học sinh tổ chức học theo nhóm, học theo hướng tích hợp...”.

Cô Nguyễn Thị Tuyên, giáo viên Trường tiểu học Minh Tân (Yên Lạc) chia sẻ: “Ở chương trình GDPT mới, học sinh được hoạt động để tự tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng vào đời sống, còn giáo viên đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh; giáo viên được chủ động phân bổ thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT mới, giáo viên cần thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn".

Để làm “bước đệm” khi thực hiện chương trình GDPT mới, Sở GD&ĐT đã mời giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới về chia sẻ, trao đổi thông tin, nội dung của chương trình cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các đơn vị giáo dục; tổ chức tập huấn các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học cho 100% giáo viên; tổ chức hội thảo về xây dựng các chuyên đề dạy học theo chương trình mới... Đồng thời, khuyến khích giáo viên các trường “chế biến” bài học của chương trình hiện hành theo phương pháp giảng dạy của chương trình mới để học sinh từng bước được làm quen trước khi chính thức thực hiện.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất các trường học có đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục hay không? Giải đáp những băn khoăn này, đồng chí Nguyễn Lê Huy, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT cho biết: “Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình GDPT mới đến 100% cán bộ, giáo viên; rà soát về thực trạng đội ngũ giáo viên; tổ chức và chỉ đạo các địa phương bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý về thực hiện chương trình GDPT mới. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị giáo dục phối hợp với các địa phương tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình, đạt hiệu quả cao”.

Thúy Nga