Nỗi niềm điểm trường lẻ

08:01 | 04/01/2019
|

Toàn tỉnh hiện có 262 điểm trường mầm non, trong đó, có 82 điểm trường lẻ. Nhiều trường có từ 1-4 điểm lẻ. Các điểm trường lẻ đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón con. Tuy nhiên, điều này cũng gây không ít khó khăn trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học cũng như chăm sóc trẻ.


Toàn tỉnh hiện có 262 điểm trường mầm non, trong đó, có 82 điểm trường lẻ. Nhiều trường có từ 1-4 điểm lẻ. Các điểm trường lẻ đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón con. Tuy nhiên, điều này cũng gây không ít khó khăn trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học cũng như chăm sóc trẻ.

Cô và trò Trường mầm non Trung Mỹ (Bình Xuyên) trong giờ học nhóm

Hướng Đạo là xã miền núi của huyện Tam Dương, dân số sống không tập trung với 15 thôn dân cư. Để thuận tiện cho phụ huynh đưa đón con tới trường, trường mầm non của xã đã xây dựng 4 điểm trường lẻ.

Từ năm 2015, trường sắp xếp còn 3 điểm trường lẻ tại thôn Cao Hảo, thôn Quế và thôn Bồ Yên với tổng số 11 lớp, 280 học sinh. Trong đó, điểm lẻ tại thôn Bồ Yên chỉ có 2 lớp với 50 học sinh. Khoảng cách tại các điểm lẻ của trường khá xa, có những điểm cách nhau tới 7 km.

Theo đánh giá của cô giáo Hoàng Thị Ngọc Nhẫn, Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Đạo,tại các điểm lẻ của trường đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về điều kiện cơ sở vật chất. Phòng học tại các điểm trường lẻ chưa đảm bảo, hệ thống sân vườn chưa được quy hoạch, đặc biệt chưa có tường bao quanh để đảm bảo an toàn cho trẻ… Ngoài ra, do thiếu đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, nên hoạt động ngoài giờ lên lớp của trẻ bị hạn chế hơn so với khu trung tâm của trường.

Bên cạnh đó, sĩ số học sinh tại các điểm trường lẻ khá cao, vượt quy định, thậm chí, có những lớp sĩ số lên tới 40 học sinh/lớp, trong khi giáo viên đứng lớp còn thiếu, chưa đạt chuẩn theo quy định nên việc dạy và học tại các điểm trường này gặp nhiều khó khăn.

Nhà trường đã tổ chức cho 100% trẻ tại các điểm lẻ ăn bán trú, tuy nhiên, một số món ăn chính vẫn được nấu tại khu trung tâm, sau đó, đóng thùng xốp đưa về các điểm lẻ. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng thức ăn trong quá trình di chuyển. Trước thực tế đó, đã có một số phụ huynh từ chối gửi con tại các điểm trường lẻ, nhất là các cháu ở lứa tuổi nhà trẻ...

Để khắc phục những khó khăn tại các điểm trường lẻ, Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ; tuyên truyền, vận động phụ huynh gửi trẻ tại các điểm lẻ của trường; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp học, tạo sự thích thú cho trẻ khi tới trường.

Hàng năm, nhà trường dành kinh phí sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất cho các điểm trường lẻ. Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức họp bàn, phân công nhiệm vụ phù hợp để quản lý các điểm trường lẻ hoạt động hiệu quả.

Có nhiều điểm trường lẻ, có những điểm lẻ chỉ có 1 lớp với khoảng 20 học sinh, tuy nhiên, nhiều năm nay, Trường mầm non Trung Mỹ (Bình Xuyên) vẫn phải duy trì các điểm trường lẻ. Các điểm lẻ của nhà trường tuy đã được xây dựng kiên cố, nhưng điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhất là đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho trẻ thiếu so với quy định.

Hiện nay, trong 3 điểm lẻ của Trường mầm non Trung Mỹ, thì chỉ có điểm lẻ ở thôn Đồng Giang với 6 lớp học, hơn 200 học sinh là tổ chức ăn bán trú. Trong khi đó, 2 điểm còn lại tại thôn Gia Khau và thôn Vĩnh Đồng, phụ huynh vẫn phải đón trẻ về trưa vì sĩ số học sinh ít, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng được việc tổ chức bán trú cho trẻ.

Đây cũng là một trong những băn khoăn của các bậc phụ huynh có con em theo học tại các điểm trường lẻ. Không chỉ vậy, tại các điểm trường lẻ, trẻ ít được tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ít được trải nghiệm các hoạt động trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm do nhà trường tổ chức...

Đồng chí Vũ Thị Bích Ngọc, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: “Bộ GD&ĐT đã có quy định về độ dài đường đi của trẻ đến trường. Theo đó, đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km. Vì vậy, một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được bố trí nhiều điểm trường lẻ. Các điểm trường lẻ không chỉ tạo thuận lợi trong việc đưa đón trẻ tới trường mà còn giúp giảm tải tại các khu trung tâm.

Tuy nhiên, nhiều điểm trường cũng đồng nghĩa với việc dàn trải trong đầu tư cơ sở vật chất, khó bố trí giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà trường phải sắp xếp, phân công giáo viên hợp lý giữa các điểm trường; Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, thăm nắm tình hình tại các điểm trường lẻ để có phương pháp quản lý hiệu quả; chủ động tham mưu với chính quyền địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho toàn trường nói chung, điểm trường lẻ nói riêng; toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường phải đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ”.

Bài, ảnh Thúy Nga