Phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong các trường mầm non

09:11 | 09/11/2018
|

Xốp, vải vụn, dây thừng, giấy báo, xăm, lốp, lon bia, hộp sữa… đã qua sử dụng, trở thành phế liệu đã được các cô giáo mầm non trên địa bàn tỉnh khéo léo “biến hóa” thành các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có tính thẩm mỹ, ứng dụng thực tế cao và an toàn. 

Xốp, vải vụn, dây thừng, giấy báo, xăm, lốp, lon bia, hộp sữa… đã qua sử dụng, trở thành phế liệu đã được các cô giáo mầm non trên địa bàn tỉnh khéo léo “biến hóa” thành các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có tính thẩm mỹ, ứng dụng thực tế cao và an toàn. Việc tận dụng những nguyên, vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ là một việc làm thiết thực, vừa tiết kiệm kinh phí mua sắm các trang thiết bị đồ chơi hàng năm, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; giúp con trẻ hứng thú với giờ học, khơi nguồn sáng tạo, tăng khả năng khám phá, phát huy trí tuệ và thể lực của trẻ.

Nhờ những đồ chơi tự tạo, tiết học của cô và trò Trường mầm non Thanh Vân (Tam Dương) trở nên hấp dẫn và sinh động hơn

Có mặt trong giờ học về thế giới thực vật của lớp 4 tuổi D, Trường mầm non Thanh Vân (Tam Dương), chúng tôi rất bất ngờ khi tiết học của các con được cô giáo chuẩn bị học cụ rất sinh động, với đủ các loại đồ chơi là rau, củ, quả được làm bằng vải và bông. Điều đặc biệt, toàn bộ số đồ chơi trên do bàn tay khéo léo của các cô giáo làm nên, có tính thẩm mỹ và rất tự nhiên. Con trẻ say sưa nghe cô giáo nói về đặc điểm, màu sắc và công dụng của các loại củ, quả như: Cà rốt, bí đao, mướp, bí ngô…

Bạn nào cũng tỏ ra hứng thú khi cầm đồ chơi và cảm nhận những điều cô giáo nói. Ngay sau khi giảng bài xong, cô giáo đưa ra một trò chơi kích thích tư duy của trẻ, với những câu hỏi gợi mở về màu sắc, đặc điểm và công dụng của các loại củ, quả. Bạn nào trả lời đúng sẽ được cô khen, tiết học vì thế cũng trở nên sôi nổi và giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn.

Quan sát từ trong lớp học ra ngoài sân trường, có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi do các cô giáo của nhà trường tự làm nên như: Thú nhồi bông, tranh ghép hình con vật, bình hoa, làn, túi xách, bập bênh, cầu chui, cầu khỉ… với độ an toàn cao, không gây độc hại, thương tích cho trẻ và có giá trị sử dụng lâu dài, dễ cất trữ.

Cô giáo Bùi Thị Thu Nga, Trường mầm non Thanh Vân chia sẻ: "Đồ dùng, đồ chơi là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non, đó là công cụ giúp các con phát huy được tính sáng tạo, tăng khả năng hoạt động thể lực, giúp phát triển về trí tuệ và thể chất. Đồ dùng, đồ chơi sẽ giúp tiết học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn so với học qua tranh ảnh. Bên cạnh đó, những đồ chơi thực tế giúp các con hứng thú, kích thích sự tò mò, khám phá, ham hiểu biết, phát huy được tính tích cực của trẻ".

Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Vân, cô giáo Nguyễn Thị Hải cho biết: "Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tự làm đồ dùng, đồ chơi để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và các bậc phụ huynh.

Trước thềm mỗi năm học, nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn khảo sát thực trạng đồ dùng, đồ chơi để lên kế hoạch bổ sung, mua mới hoặc tự làm những đồ chơi, đồ dùng có thể làm được. Hàng năm, nhà trường cũng phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc, bảo đảm tính ứng dụng trong giảng dạy.

Từ những chủ đề cụ thể, mỗi giáo viên đã phát huy tính sáng tạo, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi không những bền, đẹp, mà còn có giá trị sử dụng cao. Đồng thời, nhà trường cũng rất chú trọng việc khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên điển hình, sáng tạo ra các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có tính giáo dục cao. Chính vì thế, giáo viên nhà trường rất tích cực tìm tòi, sáng tạo để làm ra sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có chất lượng".

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: "Hiện nay, 100% các trường mầm non trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, trong đó, có nhiều trường thực hiện tốt như: Trường mầm non Sơn Đông (Lập Thạch); Trường mầm non Hoa Mai (Bình Xuyên); Trường mầm non Đồng Tĩnh, Trường mầm non Thanh Vân (Tam Dương)… được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. Sở GD&ĐT cũng đưa tiêu chí tự làm đồ dùng, đồ chơi là một nhiệm vụ thường xuyên của năm học, đồng thời là tiêu chuẩn tiên quyết để các cô giáo tham gia đăng ký trong các cuộc thi do trường, huyện và tỉnh tổ chức.

Để phát triển hơn nữa phong trào này, Sở GD&ĐT thường xuyên tổ chức, phát động các cuộc thi, hội thi như: Trưng bày và làm đồ dùng, đồ chơi mầm non; xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm… Từ cuộc thi, ban tổ chức đánh giá các đơn vị đã đầu tư công sức, trí tuệ và thời gian gia công, tập luyện, làm ra nhiều loại đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, bền, đẹp, có tính giáo dục cao, bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với trẻ.

Nhiều đơn vị đã làm được nhiều loại đồ dùng, đồ chơi độc đáo, phong phú về thể loại, đa dạng về chất liệu, kỹ thuật tinh xảo; sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như hột, hạt, hoa quả khô, các vỏ chai nhựa, dầu gội, sữa tắm, hộp sữa, xốp, len, vải vụn… để làm ra những bộ tranh, truyện, thơ, các bộ đồ vật, con vật phục vụ 9 chủ đề giáo dục trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và các trò chơi trong trường mầm non".

Bài, ảnh: Kim Hiền