Vững bước trong sự nghiệp “trồng người”

09:10 | 11/10/2018
|

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” với nhiều thành tích nổi bật. Hệ thống GD&ĐT của thành phố phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học;

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” với nhiều thành tích nổi bật. Hệ thống GD&ĐT của thành phố phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang... Với những kết quả đạt được, ngành GD&ĐT thành phố đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Học sinh Trường THCS Hùng Vương trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh: Dương Chung

Hiện, Phúc Yên có 38 trường học do Phòng GD&ĐT quản lý, 3 trường phối hợp quản lý. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp. Với số lượng học sinh các cấp học tăng từ 300 -700 học sinh/năm, hàng năm, thành phố Phúc Yên dành hơn 40% kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản cho xây dựng cơ sở vật chất ngành GD&ĐT. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn thành phố đã đạt chuẩn quốc gia.

Nhận thức rõ đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, công tác chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được Phòng GD&ĐT Phúc Yên thường xuyên quan tâm. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 100% CBQL, GV và nhân viên các nhà trường; tăng cường bồi dưỡng giáo viên với trọng tâm là công tác dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn...

Hàng năm, Phòng GD&ĐT tiến hành khảo sát, phân loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác chuyên môn, giảng dạy của giáo viên ở các nhà trường. Hiện nay, Phúc Yên có hơn 1.000 CBQL, GV. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn ở mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Cụ thể, bậc mầm non đạt 92%; bậc tiểu học 99,1%; bậc THCS hơn 90%.

Nhiều năm qua, 100% trường mầm non và cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Phúc Yên tổ chức bán trú cho trẻ. Công tác theo dõi sức khỏe của trẻ được thực hiện thường xuyên. Ở bậc tiểu học, các trường thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý trong công tác giáo dục; thực hiện hiệu quả việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT, dạy tài liệu Tiếng Việt 1-CGD, mô hình trường học mới... 100% nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Các trường THCS đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục như: Tổ chức các chuyên đề, tăng cường quản lý giờ dạy chính khóa, dạy thêm, học thêm, dạy 2 buổi/ngày; triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; thực hiện đổi mới kiểm tra,đánh giá học sinh; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học, rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, phát triển năng lực sáng tạo và tự học cho học sinh...

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, chất lượng giáo dục của thành phố Phúc Yên có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT giữ ổn định ở mức cao; chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ mầm non được Sở GD&ĐT đánh giá trong top đầu của tỉnh. Kết thúc năm học 2017-2018, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 2%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 3,1%. Ở bậc tiểu học, 99,6% học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Tại các cuộc thi, sân chơi trí tuệ, học sinh của thành phố đạt nhiều giải cao, tiêu biểu như: Cuộc thi Toán, Tiếng Anh cấp quốc gia có 22 giải, trong đó, có 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 9 giải Khuyến khích; thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em cấp tỉnh đạt 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba...

Ở bậc THCS, có 99,9% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên; 96,8% học sinh có học lực đạt từ trung bình trở lên. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, Phúc Yên có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 12 giải Ba, 40 giải Khuyến khích. Thi học sinh giỏi KHTN, KHXH lớp 8 cấp tỉnh, đạt 5 giải Nhất, 21 giải Nhì, 39 giải Ba, 49 giải Khuyến khích, tăng 23 giải so với năm học trước; điểm trung bình bài thi và tỷ lệ học sinh đạt giải xếp thứ nhất toàn tỉnh. Cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS), có 1 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng; thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (AMC), có 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng; thi Toán quốc tế Singapore và châu Á (SASMO), có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng...

Cùng với quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa, công tác phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu TDTT, văn nghệ được ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên quan tâm và đạt nhiều thành tích cao. Phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực" được triển khai sâu rộng. Các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại, góp phần giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Điển hình như Trường tiểu học Lưu Quý An, Trường THCS Phúc Yên...

Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên tiếp tục chú trọng phát triển quy mô trường, lớp, nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ĐT của địa phương.

Thúy Nga