Để Giáo dục- Đào tạo Vĩnh Phúc bứt phá

11:10 | 16/10/2020
|

Kỳ 1: Ấn tượng Giáo dục Vĩnh Phúc


Kỳ 1: Ấn tượng Giáo dục Vĩnh Phúc

Với sự quan tâm đúng hướng của tỉnh đối với sự nghiệp Giáo dục- Đào tạo (GDĐT); sự nỗ lực, phấn đấu của toàn ngành; sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, GDĐT Vĩnh Phúc đã vươn lên khẳng định “thương hiệu” luôn ở tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng như giáo dục đại trà. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GDĐT còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sớm có giải pháp khắc phục.

Học sinh Trường THCS Bá Hiến, huyện Bình Xuyên được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ảnh: Trà Hương

Những con số biết nói

Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ khi tái lập tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Vĩnh Phúc vẫn dành nguồn lực ưu tiên phát triển GDĐT, lấy GDĐT là mục tiêu, động lực để phát triển.

Nhiều cơ chế chính sách lớn được tỉnh thực hiện như chuyển đổi 100% trường bán công sang công lập, mở rộng đất đai trường học, chính sách khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, chính sách về thu hút, bồi dưỡng đội ngũ... đã phát huy hiệu quả rõ rệt, chất lượng GDĐT của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và vững chắc, khẳng định được thế mạnh so với cả nước.

Vĩnh Phúc luôn là 1 trong 6 tỉnh có điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia cao nhất cả nước; giáo dục mũi nhọn tiếp tục là thế mạnh, là thương hiệu của Vĩnh Phúc.

Tỷ lệ học sinh đạt giải Quốc gia 2 năm gần đây đứng số 1 toàn quốc. Học sinh đạt giải Olympic quốc tế có xu hướng tiến bộ. Năm 2016, có 2 học sinh đạt Huy chương Đồng môn Tin học và môn Toán quốc tế; năm 2019 có 1 học sinh đạt Huy chương Bạc môn Toán quốc tế; năm 2020 có 1 học sinh đạt Huy chương Đồng môn Toán quốc tế.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành GDĐT được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; 100% cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến THPT đều đạt chuẩn quốc gia. Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được xây mới, chính thức được đưa vào sử dụng từ năm học 2020 - 2021 với tổng số tiền đầu tư 470 tỷ đồng, là một trong những trường hiện đại nhất trong cả nước, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh đã được các nhà trường quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà ở các huyện được đánh giá là vùng trũng (Tam Dương, Tam Đảo..) có những tiến bộ vượt bậc.

Vẫn còn bất cập

Tuy đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhưng sau 7 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương, giáo dục Vĩnh Phúc cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như chất lượng giáo dục môn học Ngoại ngữ, Tin học còn hạn chế; chất lượng giáo dục THCS, THPT tuy có tiến bộ liên tục, nhưng tỷ lệ học sinh có điểm dưới trung bình còn cao; chất lượng học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT rất thấp (64% bài thi THPT quốc gia dưới trung bình).

Còn diễn ra tình trạng nhồi nhét kiến thức đối với học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp THCS và THPT. Toàn ngành còn thiếu 970 phòng học và phòng học bộ môn; 17% số phòng học của bậc mầm non là phòng tạm, bán kiên cố, tỷ lệ này ở cấp tiểu học là 4% và THCS là 1,2%; công trình vệ sinh của nhiều trường đã xuống cấp; kinh phí duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học không đáp ứng được nhu cầu; đầu tư trang thiết bị dạy học còn chậm, chưa đồng bộ.

Đội ngũ giáo viên còn thừa, thiếu cục bộ về số lượng, mất cân đối về cơ cấu, bộ môn đối với cấp THCS và THPT; công việc đối với giáo viên mầm non, tiểu học quá tải, nhiều áp lực, chưa đảm bảo thời gian tái tạo sức lao động, phát triển nghề nghiệp và chăm sóc gia đình; chưa có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo trẻ, mới ra trường có năng lực.

Định mức chi cho hoạt động chuyên môn trong các nhà trường còn thấp; mức phân bổ chi thường xuyên thực hiện theo Nghị quyết 54 của HĐND tỉnh, nguồn chi khác (ngoài lương) cho các trường mầm non, THCS, THPT là 18%, trường tiểu học là 20%.

Với định mức này, các trường không đủ lo chi phí bảo trì, vệ sinh, duy tu cơ sở vật chất, trang thiết bị... Các nhà trường phải thực hiện xã hội hóa, mà xã hội hóa thì một số người dân, dư luận lại phản ứng trái chiều. Việc áp dụng tỷ lệ cào bằng về tinh giản biên chế đối với ngành GDĐT còn mâu thuẫn với sự gia tăng về quy mô số lớp, số học sinh; chưa có chế tài đủ mạnh đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu công việc; còn một số giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019...

Thúy Hường