Xây dựng trường chất lượng cao ở các huyện miền núi

09:10 | 02/10/2018
|

Thực hiện mục tiêu “Xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất và chất lượng giáo dục cao nhất”, những năm qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai xây dựng trường chất lượng cao (CLC) ở các cấp học, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.


Thực hiện mục tiêu “Xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất và chất lượng giáo dục cao nhất”, những năm qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai xây dựng trường chất lượng cao (CLC) ở các cấp học, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Thầy trò Trường THCS Tam Đảo luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: Nguyễn Lượng

Đồng chí Bùi Minh Tuân, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo cho biết: "Năm 2005, Tam Đảo thành lập Trường THCS Tam Đảo và định hướng đây là trường CLC bậc THCS, đồng thời, lựa chọn Trường mầm non Hợp Châu và tiểu học Hợp Châu để xây dựng thành trường CLC.

Theo đó, hàng năm, UBND huyện Tam Đảo, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo cùng chính quyền địa phương có trường CLC quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường; tuyển chọn giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt; xây dựng các tiêu chí tuyển sinh và các giải pháp giảng dạy... nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các trường CLC nâng cao chất lượng giáo dục".

Thầy giáo Đỗ Tiến Sỹ, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Đảo cho biết: Do được định hướng là trường CLC của huyện nên trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, gồm nhà điều hành; 2 dãy nhà tầng với 10 phòng học; 1 phòng Lab với 35 máy tính kết nối mạng internet cùng các phòng bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Âm nhạc, Mỹ thuật; nhà rèn luyện thể chất của trường được Sở GD&ĐT đầu tư trang thiết bị theo đề án đầu tư cho các trường CLC… Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, do Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo lựa chọn nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy - học theo tiêu chuẩn của trường CLC. Hiện tại, nhà trường có hơn 20 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, 100% đều đạt trình độ chuẩn, trong đó, hơn 82% có trình độ trên chuẩn.

Đối với công tác tuyển sinh, nhà trường tuyển chọn học sinh có năng lực tốt nhất ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện trên cơ sở học bạ, thành tích tham dự các kỳ thi học sinh giỏi, thi giao lưu, tham gia các sân chơi trí tuệ và bài kiểm tra năng lực đầu vào. Số lượng tuyển sinh hàng năm giới hạn 70 học sinh, chia làm 2 lớp, đảm bảo sĩ số tối đa 35 học sinh/lớp. Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; đẩy mạnh các phong trào thi đua; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi…

Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường luôn được duy trì ổn định và ngày càng được nâng cao: Hàng năm, hơn 97% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; hơn 90% học sinh đạt học lực khá, giỏi; tỷ lệ học sinh đạt giải qua các kỳ thi học sinh giỏi đứng đầu huyện; các hoạt động ngoại khóa cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc…

Trên địa bàn huyện Sông Lô, Lập Thạch, việc xây dựng trường CLC cũng được thực hiện từ bậc mầm non đến THCS. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sông Lô cho biết: Ngay sau khi huyện Sông Lô được thành lập, Huyện ủy Sông Lô đã ban hành Nghị quyết về phát triển sự nghiệp GD&ĐT tạo giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, lựa chọn Trường mầm non Tam Sơn, Trường tiểu học Tam Sơn và Trường THCS Sông Lô để xây dựng trường CLC.

Thực hiện định hướng trên, mỗi năm, Trường mầm non Tam Sơn được UBND thị trấn Tam Sơn đầu tư 40 triệu đồng để mua sắm, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất.UBND huyện Sông Lô cũng đầu tư 3 tỷ đồng để xây mới nhà điều hành cho nhà trường. Bên cạnh đó, từ các nguồn tiết kiệm, xã hội hóa, nhà trường lắp điều hòa tại 100% phòng học của học sinh; thiết kế mở rộng khu vui chơi cho trẻ… Nhà trường có 24 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, hàng năm, nhà trường đều có giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp và sự nỗ lực của nhà trường, chất lượng giáo dục của Trường mầm non Tam Sơn luôn đứng đầu khối mầm non của huyện Sông Lô.Trường đạt giải Nhất cuộc thi bếp ăn 1 chiều và làm đồ dùng đồ chơi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016; đạt giải Nhất hội thi “Xây dựng trường lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017 - 2018. Hàng năm, tỷ lệ trẻ chuyên cần đều đạt 98%; trẻ có sức khỏe bình thường đạt hơn 98%; trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 1,8%... Hiện, nhà trường tổ chức cho trẻ học tiếng Anh với người nước ngoài, được nhiều phụ huynh đồng tình, ủng hộ…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác xây dựng trường CLC ở các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn như: Kinh phí hạn hẹp nên sự đầu tư về cơ sở vật chất cho các trường CLC chưa cao và chưa đồng bộ; chưa có kinh phí để mở rộng diện tích; các phòng học xây dựng theo thiết kế cũ, hẹp, không có phòng ngủ, nhà vệ sinh riêng; do địa bàn miền núi, nên các trường CLC khó thu hút học sinh giỏi ở các xã vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, chưa có cơ chế, chính sách đãi ngộ cho giáo viên tại các trường CLC nên chưa có động lực thu hút và “giữ chân” giáo viên giỏi...

Trong thời gian tới, các huyện miền núi cần tiếp tục tăng cường đầu tư và tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo tiêu chí của trường CLC, góp phần quan trọng duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Minh Hường