Lá cờ đầu bậc THPT không chuyên

08:06 | 01/06/2018
|

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, những thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Phú luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng đạt được những thành tích cao, từng bước đưa nhà trường trở thành lá cờ đầu bậc THPT không chuyên của tỉnh, viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước.

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, những thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Phú luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng đạt được những thành tích cao, từng bước đưa nhà trường trở thành lá cờ đầu bậc THPT không chuyên của tỉnh, viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước.

Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên), tiền thân là Trường trung học Nguyễn Thái Học, được thành lập ngày 11/1/1947. Năm 1960, trường có tên là trường cấp 3 Trần Phú, nay là trường THPT Trần Phú.

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo”, Trường THPT Trần Phú được đánh giá là một trong những trường có chất lượng đứng đầu khối THPT không chuyên của tỉnh.

Trong những năm kháng chiến, mặc dù trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện học tập, nhiều lần phải đổi tên và di chuyển địa điểm nhưng nhà trường vẫn nuôi dưỡng và ươm mầm cho cách mạng những người con ưu tú.

Hòa bình lập lại, các thế hệ thầy và trò nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, cùng cả nước khắc phục hậu quả chiến tranh, nỗ lực tham gia xây dựng đất nước.

Những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đề ra các giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường xây dựng hệ thống quản lý và chỉ đạo khoa học chặt chẽ từ Ban Giám hiệu đến các tổ chuyên môn và các đoàn thể; tích cực đổi mới công tác quản lý trên cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ, tính năng động, sáng tạo của mỗi giáo viên.

Nhằm xây dựng kỷ cương, nền nếp cho giáo viên và học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường lấy ý kiến góp ý của cán bộ, giáo viên xây dựng quy chế văn hóa ứng xử , quy chế chuyên môn, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân, tiêu chuẩn thi đua của giáo viên, học sinh và nội quy học sinh .

Thực hiện tốt quy định về trang phục của cán bộ, giáo viên và học sinh khi đến trường, quản lý chặt chẽ về giờ giấc ra vào lớp, nền nếp học tập của từng lớp, từng tổ giáo viên. Từ đó hình thành thói quen tốt về việc chấp hành kỷ cương, nền nếp cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Xác định trình độ của đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định đến chất lượng dạy và học. Với phương châm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo”, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ.

Bên cạnh việc thường xuyên tự trau dồi, nghiên cứu nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi thầy cô giáo luôn tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn của ngành, thông qua các buổi dự giờ, thăm lớp tại tổ, nhóm chuyên môn.

Bởi vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm. Hiện, toàn trường có 90 cán bộ, giáo viên, 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó hơn 55% cán bộ, giáo viên trình độ trên chuẩn. Nhiều giáo viên nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh khen thưởng...

Nhà trường huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường, lớp; đảm bảo công tác dạy và học. Khi mới thành lập, nhà trường chỉ có 2 lớp; cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy làm hoàn toàn bằng tranh, tre, nứa lá thì năm học 2017-2018 toàn trường có 33 lớp với gần 1.300 học sinh.

Hiện nhà trường có khuôn viên rộng hơn 21.000 m2, 33 phòng học văn hóa, có bảng tương tác thông minh, có hệ thống máy chiếu, 20 phòng học bộ môn, 1 phòng học ngoại ngữ, 1 nhà điều hành, 1 nhà rèn luyện thể chất, 1 thư viện với hơn 3.000 đầu sách và 12.000 bản sách…đảm bảo phục vụ cho giáo viên và học sinh tra cứu, học tập.

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhà trường thường xuyên phát động và triển khai mạnh mẽ các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành, của tỉnh trong giáo viên và học sinh như: Phong trào thi đua dạy tốt- học tốt; thi đua thiết kế , cải tiến đồ dùng dạy học; phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy; cuộc vận động “Hai không”, “Nói không tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh ngồi nhầm lớp”.

Đối với học sinh, duy trì phong trào thi đua rèn luyện học tập ở các khối lớp “Vì ngày mai lập nghiệp”. Học Bác, nhiều giáo viên tự nguyện bồi dưỡng miễn phí, giúp đỡ các em có học lực kém, có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện vươn lên.

Từ đó tạo không khí thi đua sôi nổi, nêu cao tính tự giác, phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.Tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện hàng năm đều tăng đáng kể.

Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt trên 97%, trong đó loại giỏi chiếm hơn 41%. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường có hơn 200 em đạt giải trong các kỳ thi HSG các cấp.

Trong 3 năm gần đây, chất lượng thi THPT Quốc gia của nhà trường đứng đầu khối THPT của tỉnh với 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT; học sinh trúng tuyển vào các trường đại học năm sau cao hơn năm trước, nhiều học sinh đạt vị trí thủ khoa, á khoa của các trường đại học danh tiếng, được Sở GD&ĐT, nhà trường vinh danh.

Với thành tích đạt được, tập thể nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.

Thầy giáo Đỗ Tiến Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; đổi mới công tác quản lý; duy trì nền nếp, kỷ cương; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng công tác kiểm tra đánh giá đồng thời phát động các phong trào thi đua…đáp ứng yêu cầu về chất lượng dạy và học trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Kim Ngân