Để trẻ vững bước vào lớp 1

10:05 | 18/05/2018
|

Trẻ em vào lớp 1 là bước chuyển lớn khi trẻ đang quen được chăm sóc, vui chơi phải chuyển sang môi trường mới, có kỷ luật hơn với hoạt động học tập. Do đó, để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, các bậc phụ huynh cần giúp trẻ về mặt tâm lý và các kỹ năng cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi.

Trẻ em vào lớp 1 là bước chuyển lớn khi trẻ đang quen được chăm sóc, vui chơi phải chuyển sang môi trường mới, có kỷ luật hơn với hoạt động học tập. Do đó, để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, các bậc phụ huynh cần giúp trẻ về mặt tâm lý và các kỹ năng cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi.

 

Giáo viên Trường mầm non Hợp Châu (Tam Đảo) hướng dẫn cho trẻ một số kỹ năng cơ bản để trẻ tự tin, vững bước vào lớp 1.

 


 

Chỉ còn ít ngày nữa, trẻ lớp 5 tuổi sẽ kết thúc chương trình học tại trường mầm non và bước vào kỳ nghỉ hè trước khi lên lớp 1. Với tâm lý muốn cho con có một khởi đầu thuận lợi, nhiều phụ huynh đã tìm hiểu các lớp 1 của năm học trước để chuẩn bị cho trẻ lượng kiến thức nhất định.

Chị Nguyễn Thị Thủy, phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: “Mấy tháng nữa, con tôi vào lớp 1 nhưng hiện nay cháu vẫn chưa biết viết, biết đọc. Tôi lo là khi cháu vào lớp 1 sẽ không thể theo kịp các bạn trong lớp. Vì vậy, tới đây, tôi sẽ cho cháu đi học thêm để vừa chuẩn bị kiến thức, vừa làm quen với môi trường học tập”.

Suy nghĩ của chị Thủy là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh hiện nay. Phần lớn phụ huynh đều cho rằng quan trọng nhất chuẩn bị cho trẻ kiến thức để khi vào học con sẽ theo kịp chương trình.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trương Quang Cường, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Trẻ được học trước chương trình, khi vào lớp 1, cô giáo dạy lại từ đầu thường không tập trung, ít hăng hái học tập, thậm chí trẻ thấy mọi việc đơn giản nên thiếu tinh thần phấn đấu, thi đua.

Bên cạnh đó, có trường hợp cha mẹ không tìm đúng cô giáo đang dạy lớp 1 mà cho trẻ học với những gia sư hoặc là những những giáo viên lớn tuổi, đã về hưu từ lâu, không cập nhật những phương pháp mới nên dẫn đến dạy trẻ sai, khi vào năm học giáo viên phải sửa lại rất vất vả. Thay vì cho trẻ học trước kiến thức, phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ về tâm lý, sức khỏe và những kỹ năng tự phục vụ, giúp trẻ tự tin, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và yêu thích học tập”.

Chia sẻ về vấn đề trên, cô giáo Lương Thị Đào, Hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Tâm (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: “Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 sẽ có hàng loạt thay đổi về mặt tâm lý, nếu không được giúp đỡ, trẻ dễ sinh tâm trạng chán đi học, không những ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách sau này.

Nhằm chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ trong giai đoạn chuyển giao này, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động với chủ đề “Trường tiểu học”, giới thiệu cho trẻ làm quen với môi trường tiểu học thông qua hình ảnh, tranh, sách, video tư liệu, làm quen với các đồ dùng học tập; rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập như: Sắp xếp bàn ghế, cách cầm bút, dùng sách, mở sách, tư thế ngồi đúng…” .

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng (thành phố Phúc Yên), “Năm học này, nhà trường có hơn 200 trẻ lớp 5 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1. Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ, nhà trường phối hợp với một số trường tiểu học trên địa bàn cho trẻ tới tham quan, làm quen với môi trường mới; trải nghiệm “Một ngày là học sinh tiểu học”, tiếp xúc, trò chuyện với thầy, cô giáo, các anh chị học sinh tiểu học…

Bên cạnh đó, các em còn được làm quen với 29 chữ cái, 10 chữ số thông qua các hoạt động vui chơi tại lớp học. Ngoài các hoạt động được triển khai tại lớp học, các cô giáo chủ nhiệm cũng chủ động trao đổi với phụ huynh để khi các con về nhà, phụ huynh có thể kể cho trẻ nghe những câu chuyện thú vị, những điều vui vẻ, mới lạ sắp được học ở lớp 1; giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp nhất về trường tiểu học mà con sắp được học… nhằm tạo hứng thú cho trẻ với môi trường tiểu học”.

Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2018 - 2019 yêu cầu các trường tuyệt đối không được khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1. Giáo viên khi nhận lớp cần nghiên cứu hồ sơ học sinh để biết trẻ đã hoàn thành hay chưa hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi, qua đó, có kế hoạch dạy học phù hợp.

Nghiêm cấm tình trạng dạy theo số đông đã biết chữ mà "bỏ rơi" học sinh khác; tuyệt đối không bỏ qua bài học mà phải hướng dẫn đầy đủ các bước theo quy trình dạy học của từng môn học; không bố trí lớp chọn theo yêu cầu của cha mẹ học sinh hoặc khả năng đọc, viết của học sinh.

Đối với học sinh đã biết đọc, viết, giáo viên cần kiểm tra lại cách viết, đọc, tư thế ngồi để điều chỉnh kịp thời. Với học sinh chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi, ngay từ những ngày đầu tựu trường, các nhà trường cần có kế hoạch giúp đỡ, rèn luyện cho các em một số kiến thức, kỹ năng làm quen với môi trường học tập để chuẩn bị tâm lý cho các em vào học lớp 1.

Đồng thời, bố trí thời gian để hướng dẫn học sinh sau khi tựu trường làm quen với lớp 1 như cách chuẩn bị cặp sách, đồ dùng học tập, chỗ ngồi, giới thiệu về nhà trường, thầy, cô giáo, bạn bè... Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh về những trường hợp học sinh có biểu hiện nhút nhát, sợ sệt để tạo cho các em tâm lý thoải mái, tự tin và thích đến trường học.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT nghiêm cấm tổ chức dạy trước chương trình cho học sinh lớp 1 và yêu cầu hiệu trưởng các nhà trường phổ biến, tuyên truyền, tổ chức cho giáo viên ký cam kết không tổ chức dạy thêm trong và ngoài nhà trường dưới mọi hình thức.

Bài, ảnh: Lê Mơ