Phát huy mô hình giáo dục "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

02:05 | 03/05/2018
|

Với quan điểm "Trẻ em phải được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ", ngành GD& ĐT tỉnh đã triển khai mở rộng thực hiện mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 100% các trường mầm non trên địa bàn.

Với quan điểm "Trẻ em phải được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ", ngành GD& ĐT tỉnh đã triển khai mở rộng thực hiện mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 100% các trường mầm non trên địa bàn.

 

Học sinh mầm non học tập theo mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".

 

Đồng chí Triệu Thu Hằng, Phó trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là mô hình giáo dục mở. Áp dụng mô hình giáo dục này, học sinh được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động vừa học, vừa chơi với nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của từng em, nhằm giúp trẻ học tập một cách chủ động, tích cực hơn.

Trong quá trình học tập, vui chơi đã khuyến khích học sinh phát triển tư duy, sáng tạo và tăng cường vốn ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình về thế giới quan sinh động; được rèn luyện những kỹ năng sống như khả năng giao tiếp và sự tự tin trong giao tiếp…”.

Trường mầm non Đồng Thành, xã Yên Dương (Tam Đảo) là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Tam Đảo và của tỉnh triển khai thí điểm mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Vũ Thu Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Do vẫn còn một số khó khăn nên năm học 2015 – 2016, Trường mầm non Đồng Thành mới áp dụng mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở một số lớp. Sau 1 năm, chất lượng giáo dục ở các lớp này được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần tăng cao; khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ được rèn luyện và phát triển… Vì vậy, từ năm học 2016 – 2017, nhà trường triển khai mở rộng mô hình giáo dục này đối với tất cả các lớp, nhóm trẻ".

Tham gia tiết học ngoại khóa của lớp 5 tuổi, Trường mầm non Đồng Thành được tổ chức theo mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi nhận thấy: Trong không gian “Chợ quê” (Tên tiết học) khoảng 100 m2, giáo viên tổ chức nhiều góc học tập, vui chơi với đủ màu sắc và đồ dùng: Góc vẽ tranh, câu đối; góc thời trang; góc bày hoa quả; góc tô tượng; góc nấu ăn…

Học sinh chia thành từng nhóm, hào hứng, say mê với các hoạt động và nhanh chóng trở thành những họa sĩ nhí, những tiểu thương nhí, những người mẫu nhí… Và các bé đều tỏ ra nuối tiếc khi trống báo hiệu tiết học kết thúc…

 

Mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đòi hỏi các nhà trường phải đảm bảo được cơ sở vật chất, diện tích phòng học, sân chơi, mái vòm đầy đủ; đồ dùng học tập, đồ chơi phong phú… Giáo viên phải có trình độ chuyên môn tốt, nắm vững và thực hiện tốt yêu cầu, mục tiêu, phương pháp học tập của mô hình; đồng thời, luôn gần gũi học sinh, chú ý đến sự hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp với từng em…

Do những yêu cầu trên, nên năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT tỉnh mới triển khai thí điểm mô hình giáo dục này tại một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Sau 2 năm thực hiện, mô hình thu được kết quả tích cực, học sinh hứng thú học tập và phát triển theo hướng toàn diện. Phát huy những kết quả đó, năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT đã triển khai mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đến 100% các trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Là một trong những trường tích cực thực hiện mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Trường mầm non Đồng Văn (Yên Lạc) đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, đồ chơi… Phía nhà trường đã phân công giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo do ngành GD&ĐT tổ chức để nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục mới; chỉ đạo giáo viên chủ động, tích cực xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, soạn giáo án với nhiều hoạt động học tập vui chơi đáp ứng với mô hình giáo dục này…

Qua gần 1 năm triển khai, mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thúc đẩy sự hứng thú học tập, vui chơi của học sinh; kích thích sự tập trung, tính sáng tạo và phát triển cảm xúc của học sinh; rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp tự tin...

"Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là mô hình giáo dục hiện đại, đáp ứng sự mong đợi của phụ huynh và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, tạo tiền đề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Bài, ảnh: Minh Hường