Phòng cháy chữa cháy trong trường học

08:04 | 27/04/2018
|

Việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức và hiểu biết về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các trường học có ý nghĩa rất quan trọng. vì đây là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, giáo viên… Để tránh tư tưởng chủ quan,công tác PCCC tại các trường cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.

Việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức và hiểu biết về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các trường học có ý nghĩa rất quan trọng. vì đây là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, giáo viên… Để tránh tư tưởng chủ quan,công tác PCCC tại các trường cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.

Cán bộ Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách xử lý sự cố khi xảy ra cháy cho các cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, thành phố Vĩnh Yên.

Trước nguy cơ cháy nổ có thể xẩy ra, hàng năm, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức nhiều lớp bổ sung kiến thức về PCCC và tập huấn tuyên truyền kỹ năng PCCC trong các trường học.

Cô Phạm Thị Hoà, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (thị trấn Hợp Hoà, huyện Tam Dương) cho biết: “Qua buổi tập huấn, đã giúp cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường nắm được quy định của pháp luật và kiến thức phòng, chống cháy nổ cũng như các kỹ năng phòng tránh. Từ đó, tuyên truyền cho học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và phòng ngừa có hiệu quả với tai nạn này.

Thực tế, qua các bài giảng cũng như các chương trình hoạt động ngoại khóa, hầu như học sinh đều có hiểu biết về tác hại, hệ lụy khi có cháy nổ xảy ra, nhưng không phải học sinh nào cũng nhận thức đầy đủ, có kỹ năng và biện pháp phòng, chống cháy nổ. Vì vậy, ngoài việc trang bị đầy đủ kiến thức cho các em thì việc các em phải tự nâng cao ý thức cho bản thân là rất quan trọng. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên việc tổ chức thực hành về phòng, chống cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra cho các em học sinh còn chưa thực hiện được”.

Đối với đối tượng là các em học sinh các cấp, nhất là học sinh ở lứa tuổi mầm non, việc dạy cho các em về kiến thức phòng cháy lại càng khó khăn hơn. Để giúp các em hiểu được việc tự bảo vệ bản thân khi xảy ra cháy, Trường mầm non Hoa Hồng (phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên) thường xuyên tuyên truyền theo phương pháp lồng ghép qua các hoạt động kỹ năng sống cho trẻ, thông qua các tình huống giả định, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, cách cứu người và thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp. Các em cũng tham gia trò chơi tìm hình để nhận thức rõ hơn về công việc trang phục, dụng cụ của lính cứu hỏa.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học là cần thiết, giúp các cơ sở trường học nhận thấy trách nhiệm của mỗi cá nhântrong lĩnh vực PCCC tại nơi làm việc, góp phần duy trì tốt công tác PCCC của nhà trường.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh trong trong trường chấp hành các quy định và cùng tham gia các hoạt động về PCCC; quan tâm rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời phương án đảm bảo an toàn PCCC. Thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ giáo viên và học sinh, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố, từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình học.

Trong các nhà trường cũng cần thực hiện quản lý chặt chẽ các chất dễ gây cháy nổ, nguồn nhiệt, nguồn điện và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Bố trí, sắp xếp các thiết bị, đồ dùng dụng cụ gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Bài, ảnh: Hồng Ngọc