Khó khăn trong công tác tuyển sinh tại các Trung tâm GDNN-GDTX

03:04 | 23/04/2018
|

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền và các cấp ngành chức năng, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thuận lợi trong hoạt động chuyên môn. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, nên công tác tuyển sinh tại các trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền và các cấp ngành chức năng, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thuận lợi trong hoạt động chuyên môn. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, nên công tác tuyển sinh tại các trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Giáo viên và học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Vĩnh Tường trong giờ học. Ảnh: Nguyễn Lượng

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên Cao Thế Quang cho biết: "Công tác tuyển sinh tại trung tâm gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó, chủ yếu là nguồn tuyển sinh thấp. Ước tính, mỗi năm huyện Bình Xuyên có khoảng 1.500 học sinh tốt nghiệp THCS, sau khi phân luồng, 70% học sinh vào THPT, còn khoảng hơn 400 học sinh định hướng theo học các trường nghề và lựa chọn khác. Ngoài Trung tâm GDNN-GDTX của huyện, học sinh còn có nhiều lựa chọn vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn toàn tỉnh".

Trong "cuộc đua" tuyển sinh, Trung tâm GDNN-GDTX Bình Xuyên “yếu thế” hơn bởi trung tâm mới đào tạo hệ sơ cấp, đào tạo nghề ngắn hạn, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập… trong khi, các trường cao đẳng, trung cấp nghề có cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao, ngành nghề đào tạo đa dạng cùng nhiều chính sách thu hút người học…

Bên cạnh đó, từ năm học 2017 - 2018, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT có chỉ đạo, hướng dẫn học sinh muốn học tại các Trung tâm GDNN-GDTX phải tham gia thi tuyển sinh lớp 10; năm học 2018 - 2019, có thêm quy định điểm sàn, điểm liệt đối với học sinh tham gia tuyển sinh vào THPT và Trung tâm GDNN-GDTX, vì vậy, khi học sinh bị dưới điểm sàn, bị điểm liệt không thể vào học tại trung tâm.

Không chỉ vậy, việc tiếp cận với các trường THCS và học sinh lớp 9 cũng khó khăn do các em phải đầu tư thời gian tập trung ôn thi tuyển sinh lớp 10 nên giáo viên của trung tâm phải trực tiếp đến gia đình học sinh để tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, học sinh coi nhẹ chuyện học nghề. Nhiều học sinh có tâm lý thích thi vào các trường THPT công lập, sau đó tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, nên công tác tư vấn đạt hiệu quả thấp.

Vì vậy, so với chỉ tiêu do trung tâm đặt ra từ đầu năm thì kết quả tuyển sinh chỉ đạt 70 – 80%; đối với tuyển sinh lớp 10, năm học 2017 – 2018, trung tâm tuyển được 85 học sinh, thấp hơn so với chỉ tiêu đặt ra là 120 học sinh…

Cùng với Trung tâm GDNN-GDTX Bình Xuyên, công tác tuyển sinh tại Trung tâm GDNN-GDTX Vĩnh Tường cũng gặp khó khăn. Mỗi năm, trung tâm chỉ tuyển sinh được khoảng 200 – 220 học sinh trong tổng số gần 800 học sinh sau phân luồng THCS không vào các trường THPT.

Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Vĩnh Tường Đỗ Trọng Thành thì cho rằng khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới công tác tuyển sinh của trung tâm chưa cao.

Hiện tại, trung tâm có 2 cơ sở đào tạo đã cũ, 2 địa điểm cách nhau 6 km nên việc đầu tư còn mang tính dàn trải, trang thiết bị máy móc chỉ đủ để học sinh luân phiên thực hành; việc phân công hơn 40 cán bộ, giáo viên quản lý và giảng dạy tại 2 cơ sở cũng không thuận lợi… Trong khi đó, trung tâm mới đào tạo nghề hệ sơ cấp, đào tạo nghề ngắn hạn, vì vậy, để đảm bảo chất lượng nguồn lao động nghề, UBND huyện Vĩnh Tường hướng học sinh học trung cấp nghề tới học các trường cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp trên địa bàn huyện, tỉnh, trong đó, ưu tiên Trường cao đẳng Nghề số 2 (Lũng Hòa – Vĩnh Tường) với chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/năm học/học sinh...

Để khắc phục khó khăn trong công tác tuyển sinh, các trung tâm GDNN-GDTX tích cực thực hiện nhiều giải pháp như: Tham mưu cho các cấp chính quyền, cấp ngành có những chính sách đầu tư và hỗ trợ để tăng sức hút của trung tâm; động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên tích cực đến từng gia đình có con em học lớp 9 để tư vấn, hướng nghiệp; tập trung vào các thế mạnh đào tạo của đơn vị; không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên của trung tâm; đồng thời, tăng cường liên kết đào tạo với các trường cao đẳng nghề trên địa bàn và liên kết với các doanh nghiệp, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, thực hành… từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước khẳng định uy tín của trung tâm.

Minh Hường