Phúc Yên với sự nghiệp “trồng người”

02:04 | 23/04/2018
|

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” với nhiều thành tích nổi bật. Hệ thống GD&ĐT phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang... Với những kết quả đó, ngành GD&ĐT thành phố đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” với nhiều thành tích nổi bật. Hệ thống GD&ĐT phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang... Với những kết quả đó, ngành GD&ĐT thành phố đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Học sinh Trường THCS Hùng Vương, thành phố Phúc Yên trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh: Dương Chung

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp. Đến nay, quy mô, mạng lưới trường, lớp của thành phố tiếp tục được phát triển theo quy hoạch. Hiện toàn thành phố có 41 trường học do Phòng GD&ĐT quản lý và 3 trường phối hợp quản lý. Trong đó, bậc học mầm non có 14 trường công lập, 1 trường quân đội, 1 trường tư thục; bậc tiểu học có 15 trường; bậc THCS có 12 trường và 1 trường phối hợp quản lý.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố và các xã, phường, cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư khang trang, nhiều thiết bị hiện đại đã được ứng dụng trong giảng dạy; nhiều trường học được sửa chữa, xây dựng mới. Với quy mô số học sinh các cấp học tăng từ 300-700 học sinh/năm, UBND thành phố tích cực huy động các nguồn lực tăng cường tập trung đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường học. Hàng năm, UBND thành phố dành hơn 40% kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản cho xây dựng cơ sở vật chất cho ngành GD&ĐT. Từ năm 2013-2018, toàn thành phố có gần 640 phòng học kiên cố, 120 phòng học bộ môn. Đến nay, có 16/41 trường học được xây mới; 21/41 trường học được sửa chữa, bổ sung phòng học, phòng chức năng. Tính đến tháng 3/2018, toàn thành phố có 39/41 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, còn 2 trường mầm non đã được Sở GD&ĐT kiểm tra và dự kiến được công nhận đạt chuẩn trong tháng 4/2018.

Nhận thức rõ đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, công tác chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được ngành thường xuyên quan tâm. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 100% CBQL, GV và nhân viên các nhà trường; tăng cường bồi dưỡng giáo viên với trọng tâm dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo...

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đội ngũ GV, đáp ứng yêu cầu dạy và học, Phòng GD&ĐT thành phố phối hợp với Phòng Nội vụ, tham mưu Thành ủy, UBND thành phố về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển CBQL giáo dục; điều động GV giữa các nhà trường, đảm bảo cân đối số lượng và chất lượng giáo viên tại các đơn vị; cử GV tham gia các khóa học đào tạo nâng chuẩn.

Đến nay, đội ngũ CBQL, GV trên địa bàn thành phố đã đủ về số lượng, giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo, có trách nhiệm với nghề. Hiện nay, toàn thành phố có 1.190 CBQL, GV, nhân viên. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn ở mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Tỷ lệ giáo viên mầm non có trình độ đào tạo trên chuẩn đạt 92%; tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ đào tạo trên chuẩn đạt 99,1%; tỷ lệ giáo viên THCS có trình độ đào tạo trên chuẩn đạt hơn 90%.

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, trong những năm qua, chất lượng giáo dục của thành phố Phúc Yên có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ số về chất lượng giữ được ổn định, số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi, sân chơi trí tuệ ngày càng tăng, chất lượng học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT được giữ ổn định ở mức cao. Chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ cấp học mầm non được Sở GD&ĐT đánh giá trong top đầu của tỉnh. Trong đó, 100% trẻ được ăn, ngủ bán trú tại trường và được học 2 buổi/ngày, được chăm sóc, nuôi dưỡng theo chương trình GDMN. Năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT thành phố đạt được 3.232 giải học sinh giỏi từ cấp thành phố đến quốc gia, tăng 965 giải ở tất cả các cấp học; nhiều kỳ thi, sân chơi trí tuệ cấp tỉnh, quốc gia, học sinh Phúc Yên đạt nhiều giải cao.

Riêng học kỳ I, năm học 2017-2018, ở bậc học mầm non, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 3,7%, trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi còn 5,1%. Ở bậc tiểu học, 100% đơn vị đạt chuẩn PCGDTH ĐĐT mức độ 3, huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1. Ở bậc THCS, 167/371 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó, có 10 giải Nhất, 37 giải Nhì, 49 giải Ba, 71 giải Khuyến khích; có 54 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 12 giải Ba và 40 giải Khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi KHTN-KHXH cấp thành phố, toàn thành phố có 4 giải Nhất, 19 giải Nhì, 30 giải Ba, 69 giải Khuyến khích.

Cùng với sự quan tâm đầu tư về bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa, công tác phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu TDTT, văn nghệ được ngành GD&ĐT thành phố quan tâm, đầu tư và đạt nhiều thành tích cao. Phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực" được triển khai sâu rộng; các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại, góp phần giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Điển hình như Trường tiểu học Lưu Quý An, Trường THCS Phúc Yên...

Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ĐT của địa phương.

Thúy Nga