Trường tiểu học Trung Hà mong sớm có thêm phòng học

09:04 | 17/04/2018
|

Là một trong những trường đứng tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục bậc tiểu học nhưng hiện nay, Trường tiểu học Trung Hà (Yên Lạc) đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như thiếu phòng học, phòng chức năng, nhiều hạng mục xuống cấp cần sớm được đầu tư.

Là một trong những trường đứng tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục bậc tiểu học nhưng hiện nay, Trường tiểu học Trung Hà (Yên Lạc) đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như thiếu phòng học, phòng chức năng, nhiều hạng mục xuống cấp cần sớm được đầu tư.

Thầy giáo Trần Văn Tĩnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Hà cho biết: Trường tiểu học Trung Hà được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I năm 2005. Song, đến nay nhà trường vẫn còn thiếu nhiều cơ sở vật chất và một số hạng mục đang xuống cấp nghiêm trọng như khu lán để xe, hệ thống cửa sổ lớp học, cửa văn phòng bị hỏng, mái tôn dãy nhà 2 tầng dột nát…

Dãy phòng học đã xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng của Trường tiểu học Trung Hà, xã Trung Hà. Ảnh: Trường Khanh

Trong đó, khó khăn nhất là thiếu 3 phòng học bộ môn và 8 phòng chức năng. Do dãy nhà cấp bốn được xây dựng từ lâu và bị hư hỏng nặng, buộc nhà trường phải tháo dỡ để đảm bảo sự an toàn cho học sinh.

Theo quan sát, chúng tôi thấy rõ sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều phòng học. Dãy nhà 2 tầng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2003, nhưng đến nay toàn bộ phần mái tôn đang bắt đầu hư hỏng, nước mưa ngấm vào lớp học, gây ảnh hưởng đến đồ dùng học tập, bàn ghế.

Gạch lát sân trường phần lớn bị bong tróc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khu vui chơi, giờ học ngoài trời của học sinh. Một số phòng như thư viện, phòng máy tính được nhà trường tận dụng làm lớp học văn hóa cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên lớp 4D chia sẻ: “Do thiếu phòng học nên các em học sinh lớp 4D phải học ghép với thư viện nhà trường. Vì vậy, các thiết bị giảng dạy và đồ dùng học tập của thầy và trò đều không có chỗ để, buộc các em học sinh phải mang đi, mang về vừa bất tiện, vừa gây khó khăn trong quá trình dạy và học”.

Không chỉ tận dụng thư viện làm lớp học, do thiếu các phòng chức năng, Trường tiểu học Trung Hà còn bố trí lồng ghép nhiều phòng chức năng làm một như ghép phòng Phó Hiệu trưởng, phòng kế toán, thủ quỹ, công đoàn, y tế. Việc lồng ghép ngồi chung giữa các phòng chức năng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn của cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trăn trở về cơ sở vật chất của nhà trường, thầy Trần Văn Tĩnh cho biết: Năm học 2017 - 2018, nhà trường có hơn 690 học sinh, để việc dạy - học đúng theo kế hoạch 2 buổi/ngày, nhà trường phải dồn ghép từ 20 lớp thành 19 lớp. Trong khi quy định về sĩ số lớp học bậc tiểu học đạt chuẩn không quá 35 học sinh/lớp, nhưng hiện nay, sĩ số lớp của nhà trường đang vượt 36,3 học sinh/lớp.

Theo khảo sát, năm học tới, số học sinh bước vào lớp 1 nhà trường dự kiến sẽ tăng lên từ 60-70 em học sinh. Điều đó càng gây khó khăn trong việc duy trì sĩ số chuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhà trường.

Nhà trường nhiều lần có tờ trình, đề xuất với UBND xã Trung Hà, Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc quan tâm đầu tư xây dựng các phòng học, phòng chức năng, khu giáo dục thể chất, nhà ăn; tạo điều kiện giúp nhà trường tu bổ, sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp, trong đó trước mắt nhà trường mong muốn được xây dựng thêm 2 phòng học cấp 4 để giải quyết tình trạng thiếu phòng học của các em học sinh trong năm học tới.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Trung Hà Trần Ngọc Thạch cho biết: Xã cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của nhà trường, phụ huynh học sinh về tình trạng thiếu phòng học, phòng chức năng và một số hạng mục xuống cấp trầm trọng. UBND xã đã cử cán bộ xuống trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình thực trạng của nhà trường, đồng thời kiến nghị đến lãnh đạo UBND huyện, tỉnh về thực trạng này.

Trường tiểu học và THCS Trung Hà nằm chung một khuôn viên, cổng vào, nên hiện nay UBND xã có chủ trương, tờ trình gửi UBND huyện, tỉnh về việc quy hoạch đưa Trường THCS Trung Hà ra khu địa điểm mới ở thôn 10 để nhường khuôn viên, phòng học cho trường tiểu học.

Trường THCS đã quy hoạch và được UBND tỉnh, huyện phê duyệt và tiến hành GPMB xong, nhưng do thiếu nguồn vốn đối ứng, nên việc xây dựng chưa được thực hiện. Trong khi xã Trung Hà là địa phương đặc thù nằm giáp sông, trước những năm 2000 hơn 300 ha diện tích đất bãi của xã đều bị lở xuống sông, làm cho diện tích đất nông nghiệp thu hẹp còn 40m2/đầu người.

Cùng đó, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, việc huy động xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục cũng khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng trường học, địa phương phải chờ vào nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, huyện.

Để đảm bảo sự an toàn và đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân địa phương trong xã, thầy và trò Trường tiểu học Trung Hà mong muốn các cấp, ngành, chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ để nhà trường sớm đạt mục tiêu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn II trong thời gian tới.

Thanh Tuyền