Đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 khối không chuyên năm học 2018-2019: Lo lắng là điều khó tránh

04:04 | 13/04/2018
|

Trước thông tin đợt tuyển sinh vào lớp 10 khối không chuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2018-2019, các thí sinh phải tham gia 3 bài thi với 5 môn học, có nhiều luồng ý kiến về chủ trương này của tỉnh. Đánh giá chung cho thấy, với mỗi thay đổi của ngành Giáo dục, dù nhỏ hay lớn đều có những tác động nhất định đến mỗi học sinh, gia đình và nhà trường. Tựu chung lại thì thấy, có vui mừng, phấn khởi nhưng cũng không khỏi lo lắng, băn khoăn.

Trước thông tin đợt tuyển sinh vào lớp 10 khối không chuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2018-2019, các thí sinh phải tham gia 3 bài thi với 5 môn học, có nhiều luồng ý kiến về chủ trương này của tỉnh. Đánh giá chung cho thấy, với mỗi thay đổi của ngành Giáo dục, dù nhỏ hay lớn đều có những tác động nhất định đến mỗi học sinh, gia đình và nhà trường. Tựu chung lại thì thấy, có vui mừng, phấn khởi nhưng cũng không khỏi lo lắng, băn khoăn.

Em Nguyễn Phương Thanh (Áo đồng phục trắng), học sinh lớp 9A3 Trường THCS thị trấn Yên Lạc chia sẻ về chủ trương thi tuyển sinh vào lớp 10 khối THPT không chuyên năm học 2018-2019.

 

Thi nhiều môn là giải pháp lâu dài, bền vững

Khách quan mà nói, "học tủ", "học lệch", "chạy theo thành tích" là nỗi lo không của riêng ai. Điều này dẫn đến tình trạng xã hội xuất hiện nhiều "gà công nghiệp", tức là những học sinh chỉ biết học và học, chỉ biết những môn mình theo học ở mọi cấp độ mà không biết hoặc biết rất ít những kiến thức xã hội khác, thậm chí hoàn toàn xa rời thực tế, không hoặc ít có khả năng làm việc độc lập.

Xuất phát từ thực tế thừa thầy, thiếu thợ, những năm gần đây, ngành Giáo dục đào tạo đã chủ trương phân luồng học sinh. Theo đó, căn cứ vào thực lực của học sinh mà gia đình và các nhà trường định hướng các em đăng ký học nghề hay học tiếp văn hóa lên các bậc cao hơn để tránh tình trạng lãng phí cho xã hội.

Tương tự như vậy, để tránh tình trạng ngày càng có nhiều học sinh không biết kiến thức gì khác ngoài những môn chuyên ngành theo học, ngành Giáo dục đã chủ trương rèn luyện học sinh theo hướng toàn diện. Vì lẽ đó, tại các lớp cuối cấp nhỏ, đầu cấp lớn, thậm chí là đầu vào đại học, cao đẳng, nhiều địa phương và trường học trên cả nước đã mạnh dạn cải tiến phương pháp tuyển sinh, thay vì chỉ thi tuyển 3 môn truyền thống theo từng ngành học chuyên môn là yêu cầu thí sinh thi 4 môn, 5 môn, thậm chí nhiều hơn với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng lao động trong tương lai.

Năm học 2018-2019, tỉnh ta cũng có bước đột phá đáng kể trong khâu tuyển sinh lên lớp 10 khối THPT không chuyên. Đó là việc xóa bỏ hình thức thi 3 môn truyền thống như mọi năm, thay vào đó là thi viết 2 môn Toán, Ngữ Văn và thi trắc nghiệm 3 môn: Tiếng Anh, Sinh học và Lịch sử. Như vậy, so với trước, các thí sinh phải ôn luyện thêm 2 môn. Đây là một trong những mấu chốt chính của vấn đề, khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng mới là tốt nhưng mới quá, thay đổi lớn quá thế này e rằng khó theo kịp! Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn như vậy.

Thầy Phạm Hồng Quân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Yên Lạc (huyện Yên Lạc) cho rằng: Trường THCS Thị trấn Yên Lạc nói chung, cá nhân thầy nói riêng ủng hộ chủ trương đổi mới này của tỉnh.

Lý do, muốn học sinh học và nắm vững kiến thức một cách toàn diện thì chỉ có cách yêu cầu các em học đủ các môn. Mà muốn các em học đủ các môn một cách tự nguyện thì buộc phải đưa vào chương trình học và thi nhiều môn một cách bắt buộc. Nếu công khai thông báo thí sinh chỉ thi 3 môn ngay từ thời điểm đầu năm học cuối cấp, không ai dám đảm bảo các em sẽ bỏ hoặc lơ là các môn không có trong chương trình thi để chuyển sang học tủ, học lệch. Khi đó, chuyện học sinh có kiến thức toàn diện chỉ là chuyện... viễn tưởng.

Theo thầy Quân, không có bất kỳ bước khởi đầu nào dễ dàng. Quan trọng nhất là làm tốt công tác tư tưởng, chủ động chuẩn bị tinh thần và nhận thức được hiệu quả thực chất thu được. Qua được những khó khăn ban đầu này, mọi việc sẽ dần đi vào khuôn khổ khi mọi người thấy được lợi ích lâu dài của việc học tập toàn diện.

Chia sẻ về chủ trương thi tuyển sinh nhiều môn hơn trước, cô Lê Thị Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Tuân Chính (Vĩnh Tường) cho biết: Với Trường THCS Tuân Chính và rộng hơn thì có lẽ toàn bộ khối THCS ở huyện Vĩnh Tường, chủ trương này không có gì là bất ngờ. Bởi ngay từ những ngày đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã quán triệt tinh thần chủ động đón đầu những thay đổi có thể áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10 năm học mới.

Lường trước những tình huống có thể xảy ra, trong đó phán đoán khả năng tăng thêm môn thi là xu hướng tất yếu, nhà trường đã chủ động trao đổi với gia đình các học sinh và nghiên cứu, bố trí, điều chỉnh phương pháp dạy và học nhằm trang bị cho các em một nền tảng kiến thức cơ bản nhất của toàn bộ các môn học trong chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do vậy, ngày khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 724 và sở Giáo dục và Đào tạo thông báo sẽ tổ chức thi 5 môn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 khối không chuyên, tâm lý của thầy cô và toàn bộ học sinh khối 9 của trường là hoàn toàn bình thường.

Lo lắng là điều khó tránh

Em Lê Trần Xuân Hòa, học sinh lớp 9B trường THCS Tuân Chính cho rằng, nhờ sự chủ động của bản thân và nhà trường nên chủ trương thi nhiều môn lên lớp 10 không gây nhiều tác động tiêu cực tới mình. Thậm chí, Hòa còn tự tin là từ nay tới lúc thi còn gần 2 tháng nữa, sau hơn một học kỳ học đều các môn, giờ là lúc Hòa có thể dành thêm thời gian tập trung sâu hơn vào những môn sẽ thi nên không quá quan tâm đến kết quả thu được.

Tuy nhiên, dù suy nghĩ của một học sinh lớp 9 vẫn còn non nớt nhưng Hòa cũng mạnh dạn nhận xét, kiến thức toàn diện là điều cần thiết nhưng giá như, tỉnh công bố chính xác tên và số lượng môn thi sớm hơn một chút sẽ giảm bớt lo lắng cho không ít các bạn có lực học hạn chế.

Em Nguyễn Phương Thanh, học sinh lớp 9A3 Trường THCS thị trấn Yên Lạc thì phân tích sâu hơn khi cho rằng thi nhiều hơn 2 môn so với trước thì áp lực tâm lý, thời gian dành cho việc ôn luyện sẽ nặng hơn là điều chắc chắn. Thế nhưng, ví dụ như ở bài thi thứ 3: Trước đây chỉ thi môn tiếng Anh, bạn nào học tốt thì không sao, học kém chút là điểm số thu được sẽ kéo tụt tổng điểm cả 3 môn xuống dưới mức điểm sàn. Khi đó rất dễ khiến thí sinh dù giỏi cả 2 môn Toán và Ngữ Văn không không đủ điểm vào lớp 10.

Trường hợp năm học tới, nếu kém Tiếng Anh chút, học sinh có thể giành lại điểm số ở 2 môn còn lại là Sinh học và Lịch sử. Như vậy, đây lại là lợi thế cho không ít học sinh.

Phương Thanh cũng mong muốn nếu có thay đổi gì, nhất là những thay đổi mang tính đột phá, mong tỉnh và ngành giáo dục công bố sớm hơn để học sinh và gia đình, nhà trường có thời gian thích ứng. Như vậy hiệu quả thu được từ các chủ trương của tỉnh và ngành sẽ cao hơn rất nhiều và chắc chắn sẽ được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: Long Dương