Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch nâng cao chất lượng giáo dục

08:04 | 13/04/2018
|

Những năm qua, Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch luôn nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với công tác chuyên môn, các phong trào thi đua được thầy và trò nhà trường tích cực hưởng ứng.

Những năm qua, Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch luôn nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với công tác chuyên môn, các phong trào thi đua được thầy và trò nhà trường tích cực hưởng ứng.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên lựa chọn kết hợp có hiệu quả các phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động dạy sinh động; đặc biệt, chú trọng giảng dạy rèn kỹ năng cho học sinh.

Giờ thực hành môn Hóa học của học sinh Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch. Ảnh: Trà Hương

Theo đó, các bài thí nghiệm, thực hành được thực hiện đầy đủ, các thiết bị, đồ dùng trong phòng học bộ môn được tận dụng tối đa. Nhà trường đã kết nối Internet ở các phòng học bộ môn và các bộ phận để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tìm kiếm tư liệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Nhà trường thường xuyên chú trọng đến việc đánh giá, phân loại học sinh, nhất là học sinh có học lực yếu, kém, để tổ chức phụ đạo bổ sung kiến thức cơ bản, giúp các em học tốt. Năm học vừa qua, nhà trường có 42,5% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 5 học sinh giỏi cấp tỉnh, 56 học sinh giỏi cấp huyện.

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn tích cực hưởng ứng, phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”…

Trong suốt các năm học, nhà trường phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học, Hội Cha mẹ học sinh, các ban, ngành hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ học tập và vui chơi cho các em học sinh như sân vận động, khu ký túc; tích cực tổ chức các hoạt động tập thể như trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức các diễn đàn để các em tham gia góp ý xây dựng trường, lớp…

Học sinh được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, nhất là kỹ năng ứng xử văn hóa; tham gia các hoạt động chăm sóc và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa thông qua hoạt động chăm sóc Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện, nhà văn hóa khu phố Vĩnh Thịnh (thị trấn Lập Thạch).

Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch hiện có 360 học sinh đến từ các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Tam Đảo, Sông Lô, Lập Thạch, vì vậy, công tác chăm lo, quản lý, nuôi dưỡng học sinh được nhà trường chú trọng thực hiện. Nhà trường phân công một đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách nội trú; phân công cán bộ, giáo viên trực quản lý 24/24h, trong mỗi ca trực đảm bảo có 2 đồng chí.

Kế hoạch hoạt động nội trú được xây dựng trên cơ sở thực tế, đảm bảo khoa học. Nhà trường xây dựng nội quy, quy định rõ ràng, cụ thể về thời gian của học sinh nhằm đảm bảo quản lýhọc sinh tốt nhất. Thời gian biểu học tập và vui chơi khép kín được xây dựng phù hợp.

Hàng tuần, các em được hoạt động ngoại khóa vào chiều thứ 7. Hàng tháng, nhà trường tổ chức sinh hoạt nội trú, tạo thời gian cho học sinh được nghe thời sự, giáo dục kỹ năng sống tập thể, tâm sự với thầy, cô giáo để giải đáp, gỡ rối những thắc mắc, vấn đề về tâm lý lứa tuổi.

Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia đóng góp ý kiến qua hòm thư góp ý, qua sinh hoạt nội trú, từ đó, có điều chỉnh cho phù hợp, giúp cho việc quản lý, nuôi dưỡng các em luôn đúng tiêu chuẩn và đảm bảo đời sống, sinh hoạt.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, chăm lo học sinh, năm học vừa qua, 100% học sinh nhà trường xếp loại hạnh kiểm khá, tốt, không có học sinh tự ý bỏ ra khỏi trường, học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội…

Trong thời gian tới, Trường PT THCS Dân tộc nội trú Lập Thạch tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; củng cố, hoàn thiện các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II, nâng các tiêu chí hoàn thiện ở mức độ cao hơn, nhất là chất lượng giáo dục.

Thùy Linh