Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh trung học

09:04 | 04/04/2018
|

Cùng việc nâng cao trình độ học vấn, giáo dục văn hóa, các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh, nhằm đào tạo nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Cùng việc nâng cao trình độ học vấn, giáo dục văn hóa, các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh, nhằm đào tạo nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Trường THCS Phúc Thắng (thị xã Phúc Yên) đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

Đề án “Dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo giai đoạn 2011 – 2020” nhằm quy hoạch phát triển nhân lực đến năm 2020, với mục tiêu nâng tỷ lệ lao động phổ thông qua đào tạo lên 80%, qua đào tạo nghề là 64%. Để đạt mục tiêu đó, tỉnh xác định công tác định hướng, phân luồng học sinh ngay từ bậc THCS, THPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để tăng cường chất lượng, hiệu quả của việc phân luồng học sinh sau THCS, THPT, những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, bước đầu cho hiệu quả tích cực, trong đó, có việc tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp và các môn học liên quan ở THCS, THPT; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn; tăng cường đầu tư cho các Trung tâm GDNN-GDTX; chuyển mục tiêu từ phát triển theo số lượng sang đầu tư vào chất lượng đào tạo.

Hàng năm, Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn, tổ chức hoạt động hướng nghiệp, phân luồng trong các trường THCS, THPT trên địa bàn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Theo đó, mỗi nhà trường đã thành lập 1 Ban hướng nghiệp, Tổ tư vấn hướng nghiệp với nhiệm vụ triển khai các nội dung thực hiện giáo dục hướng nghiệp lồng ghép vào các môn học như công nghệ, sinh học, giáo dục công dân và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Nhiều trường đã chủ động phối hợp với các trường nghề chuyên nghiệp để tổ chức tư vấn hướng nghiệp và cho học sinh đi tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để học sinh hiểu rõ hơn về từng nghề nghiệp.

Trường THPT Tam Đảo đã đẩy mạnh công tác hướng nghiệp nhằm giúp học sinh có những định hướng đúng đắn về nghề nghiệp. Ngay từ đầu năm học, nhà trường phổ biến đến phụ huynh, học sinh về việc học tập, chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

Trong quá trình giảng dạy thực tế trên lớp, BGH nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lồng ghép các nội dung hướng nghiệp trong nội dung bài học; thường xuyên tổ chức các hoạt động chung, hoạt động ngoại khóa, các sân chơi trí tuệ về nội dung hướng nghiệp cho học sinh. Nhà trường thường xuyên phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh tham quan thực tế về công tác đào tạo nghề tại các đơn vị.

Cô giáo Trần Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh được phù hợp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức phân luồng học sinh; tổ chức tư vấn để các em nắm vững kiến thức, biết chọn ngành, trường học phù hợp.

Hàng năm, Tổ tư vấn hướng nghiệp học đường tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp” cho học sinh các khối tham dự. Trong ngày hội, học sinh khối lớp 12 được giáo viên tư vấn trực tiếp về lực học, sở thích, điều kiện gia đình của từng em; tư vấn về nhu cầu thị trường việc làm trong và ngoài nước thực trạng việc làm hiện nay".

Cùng với đó, các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh cũng tham dự “Ngày hội hướng nghiệp” của nhà trường; giới thiệu đến học sinh những ngành, nghề đào tạo cũng như khả năng có việc làm sau đào tạo của đơn vị, trực tiếp trả lời những câu hỏi, thắc mắc của học sinh về công tác đào tạo nghề gắn với việc làm. Với những giải pháp tích cực, nhiều năm trở lại đây, công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh tại Trường THPT Tam Đảo có kết quả khả quan, tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển đại học giảm, gần 40% học sinh theo học nghề và có định hướng nghề nghiệp.

Để giáo dục, định hướng, hướng nghiệp cho học sinh, các trường THPT hướng dẫn quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 đến 100% học sinh và phụ huynh, đồng thời, cung cấp những thông tin về các ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội, tư vấn chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với khả năng của mình. Để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập Ban hướng nghiệp.

BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên các môn văn hóa thực hiện tích hợp nội dung hướng nghiệp khi dạy trên lớp; học 9 tiết/năm theo chương trình hướng nghiệp của Bộ GD&ĐT; tổ chức các hoạt động ngoại khóa và tham quan các cơ sở đào tạo nghề, cơ sở kinh doanh; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn tuyển sinh; nhà trường đánh giá năng lực học tập của học sinh, từ đó, có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình…qua đó, giúp học sinh lựa chọn những ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Phát triển doanh nghiệp, Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp Nguyễn Mạnh Toàn chia sẻ: "Để thu hút sinh viên, nhà trường đã đổi mới tư duy và chương trình đào tạo, tập trung vào các ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh về học nghề như: Tổ chức các buổi hội thảo về nghề nghiệp với sự tham gia của các trường THCS, THPT, phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động qua đào tạo nghề; thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, giới thiệu về các ngành nghề nhà trường đang giảng dạy và cơ hội việc làm sau khi ra trường; tổ chức cho các bậc phụ huynh và học sinh đi tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại của nhà trường…".

Có thể thấy, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT là vấn đề cốt lõi giúp học sinh có nhận thức đúng trong việc chọn ngành học và nghề nghiệp tương lai, qua đó, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước.

Bài, ảnh MINH THU