Đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2018 có tính phân hóa cao hơn năm trước

10:02 | 09/02/2018
|

Mới đây, Bộ GD&ĐT chính thức công bố đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2018 của các môn thi, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Mới đây, Bộ GD&ĐT chính thức công bố đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2018 của các môn thi, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc (Yên Lạc) cho biết: "Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trường THPT Yên Lạc đã thông báo đến giáo viên các bộ môn có liên quan cùng nghiên cứu, thảo luận, sau đó, cho học sinh giải đề.

Học sinh khối 12 Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc ôn luyện đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Trà Hường

 

Các giáo viên có chung nhận định đề minh họa các môn thi THPT quốc gia năm nay khó hơn và có tính phân hóa cao hơn so với đề thi THPT quốc gia chính thức năm 2017. Đặc biệt, đề minh họa ở các môn đều có từ 20 – 30% câu hỏi là kiến thức lớp 11.

Đề thi minh họa như vậy phù hợp với tính chất kỳ thi "2 trong 1", học sinh không quá khó khăn để đủ điểm đỗ tốt nghiệp THPT, nhưng để đạt được từ điểm 8 trở lên và đủ điểm xét tuyển đại học, đòi hỏi học sinh phải có năng lực thực sự, nắm vững kiến thức cơ bản cả lớp 11 và 12, đồng thời, yêu cầu phải có sự vận dụng kiến thức vào thực tế làm bài thi...

Đối với học sinh của Trường THPT Yên Lạc, các em đều tích cực làm đề minh họa; nhiều em đạt điểm cao, đạt tiêu chuẩn so với nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, nhà trường và giáo viên vẫn tăng cường ôn tập, luyện đề cho học sinh, để giúp các em nắm vững kiến thức, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi".

Là người trực tiếp ôn luyện cho học sinh, hướng dẫn các em thử sức với đề minh họa, thầy Phạm Quốc Huy, giáo viên môn Toán, Trường THPT Ngô Gia Tự chia sẻ: “Qua nghiên cứu, tôi thấy cấu trúc đề minh họa môn Toán của Kỳ thi THPT quốc gia năm nay khó hơn đề thi năm 2017 với 15 câu khó, mang tính phân hóa cao phù hợp với tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia.

Về phía học sinh, các em đã thử sức với đề minh họa và nhiều em làm bài tốt. Tuy nhiên, hiện tại, mới kết thúc học kỳ I, nên có nhiều phần kiến thức trong đề minh họa, học sinh chưa học đến nên nhiều em chưa làm hết đề.

Với kiến thức và khung đề minh họa như vậy, giáo viên cần tăng cường ôn tập cho học sinh, tập trung vào kiến thức cơ bản, trọng tâm để các em đạt từ điểm 7 trở lên; học sinh cũng tích cực luyện tập, làm đề để nắm vững kiến thức và rèn các kỹ năng làm bài thi… Có như vậy, các em mới đủ sức và tự tin bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm nay”.

Đối với tổ hợp các bài thi KHTN, KHXH, đề minh họa cũng có sự phân hóa rõ nét và phù hợp với tính chất Kỳ thi THPT quốc gia. Cô Phạm Thị Kim Dung, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Phạm Công Bình chia sẻ: “Đối với bài thi môn Lịch sử (1 trong 3 bài thi thành phần của bài thi KHXH), đề minh họa thi THPT quốc gia năm nay khó hơn năm trước, đòi hỏi học sinh phải nhớ cụ thể, chắc chắn từng sự kiện lịch sử, nếu không học sinh dễ nhầm lẫn và chọn đáp án sai.

Đối với Trường THPT Phạm Công Bình, qua kết quả làm thử đề thi minh họa môn Lịch sử của học sinh cho thấy, để đảm bảo giữ vững tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp như năm 2017, nhà trường sẽ tăng cường thời gian, lượng bài tập và đề để học sinh ôn tập nhiều; chia thành các giai đoạn để học sinh dễ ghi nhớ và nhớ theo logic kiến thức và sự kiện lịch sử; giai đoạn cuối sẽ giúp các em củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài”.

Đối với môn GDCD, là môn mới được đưa vào thi THPT quốc gia năm thứ hai, nhiều giáo viên cho biết: Các câu hỏi ở đề thi minh họa môn GDCD được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, giúp học sinh thuận lợi làm các câu hỏi từ thấp lên cao; phần kiến thức sách giáo khoa không khó, đảm bảo học sinh đạt được 5 điểm, nhưng phần tình huống đòi hỏi phải có tư duy logic, biết vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống thực tiễn.

Vì vậy, đối với câu hỏi tình huống, học sinh phải đọc kỹ để phân biệt được phần nào là phần gây nhiễu và xác định chính xác trọng tâm câu hỏi, từ đó, vận dụng kiến thức đã học và kiến thức thực tế đã tích lũy được để lựa chọn đáp án giải quyết tình huống cho đúng.

Về phía học sinh, hầu hết các em đón nhận đề minh họa một cách hào hứng và nghiêm túc, tuy nhiên, mức độ làm đề của học sinh ở mỗi trường không giống nhau: Những trường có tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển đại học hàng năm cao như các trường: THPT Chuyên Vĩnh Phúc, THPT Yên Lạc, THPT Trần Phú, THPT Lê Xoay… các em làm bài tương đối tốt.

Đối với các trường: THPT Phạm Công Bình, THPT Đồng Đậu, THPT Võ Thị Sáu… chủ yếu học sinh đăng ký xét tuyển tốt nghiệp THPT thì kết quả làm bài không cao. Mặc dù vậy, đề minh họa thi THPT quốc gia giúp các em có định hướng ôn tập tốt hơn.

Em Trần Duy Khánh, học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: “Các đề minh họa Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm kiến thức lớp 11 và mức độ phân hóa cao hơn, khó hơn đề thi chính thức năm 2017, vì vậy, chúng em sẽ phải học tập, ôn luyện nhiều kiến thức hơn; phải có phương pháp học để đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Bên cạnh đó, việc Bộ GD&ĐT công bố sớm đề thi minh họa giúp chúng em định hướng ôn tập tốt hơn”.

Như Bộ GD&ĐT đã thông báo từ những năm trước, các đề thi THPT quốc gia năm nay vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm với 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó, kiến thức lớp 12 là chủ yếu.

Đề minh họa là đề mẫu về số lượng câu hỏi, thời gian làm bài và phạm vi kiến thức để dựa vào đó các trường THPT bổ sung vào lộ trình ôn tập cho phù hợp và đúng trọng tâm; học sinh cũng dựa vào đó để chủ động sắp xếp thời gian và việc ôn luyện, nhằm đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Minh Hường