Hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học

10:01 | 30/01/2018
|

Những năm gần đây, ngành GD&ĐT không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục tại tất cả các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được coi là then chốt, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Những năm gần đây, ngành GD&ĐT không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục tại tất cả các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được coi là then chốt, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Một Ngữ Văn tại Trường THCS Liên Bảo (Vĩnh Yên).

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, hàng loạt phương tiện hỗ trợ dạy học được ra đời, việc ứng dụng CNTT vào giáo dục là xu thế tất yếu. Sử dụng công nghệ, các trang thiết bị hiện đại vào dạy học trong quá trình giáo dục đã mang lại nhiều hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất.

Đồng chí Phạm Khương Duy, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT cho biết: Hàng năm, ngành giáo dục thường xuyên tổ chức tập huấn về xây dựng bài giảng điện tử, và cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên tại tất cả các bậc học. Tại các buổi tập huấn, giáo viên được truyền đạt các nội dung về hướng dẫn soạn giảng giáo án điện tử, cài đặt phần mềm, thiết kế bài giảng trên các ứng dụng…

Thông qua đó, giúp giáo viên có thể thành thạo việc sử dụng các thiết bị CNTT vào dạy học, xây dựng tiết dạy sinh động. Hiện nay, 100% các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều được trang bị đầy đủ các phòng học máy tính, với hàng nghìn máy tính được kết nối mạng internet. Các bậc học từ mầm non đến THPT đều đã đưa các phần mềm thiết kế bài giảng trên các thiết bị công nghệ vào giảng dạy tại tất cả các tiết học.

Trường THCS Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên) được Sở GD&ĐT đánh giá là đơn vị ứng dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy và quản lý trong những năm qua. Hiện nay, toàn trường có 2 phòng học máy tính, với hơn 100 máy tính cho học sinh; 10 máy tính phục vụ công tác quản lý và 12 máy chiếu.

Ngoài ra, nhà trường có 1 thư viện thông minh, hệ thống máy tính được kết nối mạng internet phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức của học sinh. Để tạo hứng thú cho học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên.

Nhà trường khuyến khích giáo viên chủ động soạn bài giảng và tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, hiện nay, đa số giáo viên nhà trường thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng. Riêng trong học kỳ I năm học 2017-2018, nhà trường đã có 753 tiết học ứng dụng CNTT, cao hơn 5,5 lần so với quy định của Bộ GD&ĐT (Bộ GD&ĐT quy định mỗi giáo viên phải dạy 2 tiết/học kỳ ứng dụng CNTT), có 12/13 môn học được giảng dạy bằng các thiết bị công nghệ; 100% giáo viên sử dụng các thiết bị, phần mềm công nghệ vào giảng dạy.

Đặc biệt, trong học kỳ I 2017-2018, nhà trường có 75 sản phẩm bài giảng được chia sẻ trên website http://truonghocketnoi.edu.vn của Bộ GD&ĐT và trên Trang thông tin điện tử của nhà trường cho các thầy cô giáo tham khảo và học hỏi kinh nghiệm. Với sự hỗ trợ của máy tính và phần mềm dạy học, giáo viên có thể tổ chức giờ học một cách sinh động.

Cô giáo Triệu Thị Thanh Hà, Hiệu Trưởng Trường THCS Liên Bảo cho biết: Việc ứng dụng CNTT vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Cụ thể, các thầy cô không bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Ứng dụng CNTT trong dạy học còn giúp giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng giáo án.

Em Nguyễn Thảo Anh, học sinh Trường THCS Liên Bảo chia sẻ: “Các tiết học ứng dụng CNTT đã giúp chúng em được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc-chép truyền thống. Sự tương tác giữa thầy cô và học trò sẽ nhiều hơn, chúng em có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình”.

Việc đưa giáo án điện tử và CNTT vào giảng dạy đã góp phần “làm mới” tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm dạy học và đào tạo bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: Kim Hiền