Nhà giáo và nỗi lo thường nhật

09:01 | 18/01/2018
|

Những đổi mới và yêu cầu ngày càng cao của ngành GD&ĐT đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục được nâng cao, tuy nhiên, cũng tạo ra nhiều áp lực cho giáo viên. Bên cạnh đó, những khó khăn về vật chất cũng khiến cuộc sống của nhà giáo trở lên vất vả. 

 

Những đổi mới và yêu cầu ngày càng cao của ngành GD&ĐT đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục được nâng cao, tuy nhiên, cũng tạo ra nhiều áp lực cho giáo viên. Bên cạnh đó, những khó khăn về vật chất cũng khiến cuộc sống của nhà giáo trở lên vất vả. Nhưng, vượt qua tất cả những áp lực và khó khăn đó, đội ngũ giáo viên của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng vẫn gắn bó và tận tâm với nghề để góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Giáo viên Trường mầm non Gia Khánh (Bình Xuyên) cùng các em bên góc học tập.

 

Theo quy định, giáo viên bậc tiểu học dạy 23 tiết/tuần, giáo viên bậc THCS dạy 19 tiết/tuần, giáo viên THPT dạy 17 tiết/tuần. Nhưng để những tiết dạy đó hiệu quả, giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu tài liệu soạn giáo án. V

iệc chấm bài cho học sinh cũng chiếm lượng thời gian không nhỏ, bởi mỗi môn học, ít nhất có 4 bài kiểm tra và nhiều nhất là 11 bài kiểm tra (kiểm tra thường xuyên, định kỳ và học kỳ), trong khi, có bài kiểm tra dài 3 trang giấy (môn Ngữ văn) mà mỗi lớp học có từ 40 - 45 học sinh và mỗi giáo viên dạy từ 4 - 8 lớp, vì vậy, mỗi năm học, giáo viên phải chấm, chữa đúng sai, sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi diễn đạt, cho lời phê và nhận xét vào hàng trăm bài kiểm tra với hàng nghìn trang giấy của học sinh.

Cùng với đó, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giáo viên phải chủ động tự bồi dưỡng, tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, chính trị và các hội thi, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học để việc truyền đạt đạt hiệu quả cao; đồng thời, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nhằm giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện; luôn gần gũi học sinh để thấu hiểu, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các em giải quyết những khó khăn trong học tập và cuộc sống…

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên Trường THCS Yên Bình (Vĩnh Tường): Ngoài các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định của Bộ GD&ĐT, tùy theo các đơn vị, cơ sở giáo dục, giáo viên cần có thêm nhiều loại hồ sơ, sổ sách khác như: Sổ kế hoạch, sổ báo giảng, sổ tích hợp, sổ chủ nhiệm, sổ bồi dưỡng thường xuyên, sổ hội họp, sổ đăng ký mượn và sổ sử dụng thiết bị dạy học; tổ trưởng chuyên môn có thêm sổ theo dõi dạy thay, sổ chuyên đề, lịch công tác, kế hoạch kiểm tra nội bộ…

Việc hội họp cũng diễn ra liên tục: Mỗi tháng họp Hội đồng sư phạm 1 lần, họp tổ chuyên môn 2 lần, họp chi bộ 1 lần, họp Hội đồng bộ môn mỗi kỳ hai lần, họp chủ nhiệm và xử lý kỷ luật học sinh… Ngoài ra, các cấp, ngành thường xuyên thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, hồ sơ, sổ sách…; khi kết quả thực hiện tốt mới không bị góp ý, rút kinh nghiệm vả được xếp loại thi đua…”.

Về phía phụ huynh học sinh cũng tạo không ít áp lực cho giáo viên. Thời gian các em ở trường học chính khóa ít hơn ở nhà, nhưng hầu như các bậc phụ huynh đều giao phó con em mình cho thầy, cô giáo và nhà trường.

Khi con em mình học kém, quậy phá, vi phạm, nhiều phụ huynh sẵn sàng cho là do giáo viên dạy chưa tốt, quản lý chưa nghiêm…; nếu giáo viên có nhắc nhở, mắng học sinh thì một số phụ huynh không hài lòng, thậm chí có phụ huynh làm đơn gửi lên cấp trên, đổ lỗi cho giáo viên và nhà trường. Dư luận xã hội thì cứ thấy học sinh nói bậy, đánh nhau, cho dù là ở một nơi nào đó thì vẫn quy trách nhiệm cho thầy, cô giáo và nhà trường…

Đối với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa như các xã Yên Dương, Bồ Lý (Tam Đảo), Quang Sơn, Ngọc Mỹ (Lập Thạch), Quang Yên (Sông Lô)… giáo viên phải trèo đèo, lội suối, bất chấp gió bão, lụt lội để đến trường dạy dỗ học sinh. Không chỉ vậy, các thầy, cô giáo còn phải thường xuyên xuống bản, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động học sinh đi đến trường, đến lớp…

 

Cùng với áp lực chuyên môn, vấn đề cơm, áo, gạo, tiền cũng trở thành nỗi lo lớn của giáo viên khi đồng lương và các phụ cấp còn nhiều khó khăn. Cô giáo Phạm Thị Kim Dung, Trường THPT Phạm Công Bình cho biết: “Hiện nay, đã chấm dứt việc dạy thêm – học thêm, nên giáo viên chỉ có tiền lương hàng tháng. Bản thân tôi đã có 9 năm đứng trên bục giảng, lương hiện tại được khoảng 4,7 triệu đồng/tháng, trong khi tôi phải nuôi 2 con ăn học cùng với các chi phí sinh hoạt khác, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Chưa kể đến một số giáo viên dạy xa nhà nên đi lại tốn kém hay phải thuê nhà ở hay giáo viên mới ra trường, giáo viên hợp đồng thì ngoài công việc dạy học, giáo viên phải tìm thêm việc làm khác để duy trì cuộc sống. Đối với giáo viên, để mua được một mảnh đất, xây được một căn nhà có lẽ là ước mơ xa vời, khó thực hiện được. Vào những ngày lễ, Tết, do ngành còn nhiều khó khăn nên mức thưởng, hỗ trợ cũng chỉ mang tính chất “động viên tinh thần”…

 

Hiện nay, Nhà nước ngày càng có nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục nói chung và giáo viên nói riêng như: Điều chỉnh nâng lương, phụ cấp thâm niên, hỗ trợ kinh phí để các cơ sở giáo dục mầm non trả lương theo thang bảng lương giáo viên… Đồng thời, sự quan tâm, trân trọng của học sinh, phụ huynh, cũng là động lực lớn để đội ngũ giáo viên tận tâm với nghề. Nhưng trên hết, lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm, những thành công, sự trưởng thành của học sinh chính là yếu tố cốt lõi giúp các thầy, cô giáo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, những thiếu thốn về vật chất để gắn bó với nghề, phát huy phẩm chất nhà giáo, nỗ lực đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Minh Hường