Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Sông Lô

09:12 | 20/12/2017
|

Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Sông Lô đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhưng đến nay, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn của huyện còn nhiều khó khăn, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Sông Lô đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhưng đến nay, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn của huyện còn nhiều khó khăn, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Mặc dù có chất lượng giáo dục ổn định, nhưng Trường THCS Hải Lựu vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia do thiếu cơ sở vật chất và giáo viên.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sông Lô: Hiện tại, Sông Lô có 45/54 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm hơn 83%, trong đó, bậc mầm non có 15/17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm hơn 88%; bậc tiểu học có 19/19 trường đạt chuẩn mức độ 1, đạt 100%; bậc THCS có 11/18 trường đạt chuẩn, chiếm 61,1%. Còn 9 trường chưa đạt chuẩn quốc gia là: Trường mầm non Đức Bác, Như Thụy; các trường THCS: Cao Phong, Đức Bác, Tứ Yên, Như Thụy, Hoàng Hoa Thám, Hải Lựu, Sông Lô. Về tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, bậc mầm non mới đạt 23%, tiểu học đạt 5,3% và bậc THCS đạt 0,5%.

Như vậy, so với Nghị quyết 02 của Huyện ủy Sông Lô thì bậc mầm non chưa đạt mục tiêu đề ra, còn 2 trường chưa đạt chuẩn; bậc tiểu học, THCS đã đạt mục tiêu Nghị quyết 02 của Huyện ủy nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì bậc THCS còn thấp; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II ở bậc mầm non và tiểu học đạt thấp..

Nguyên nhân cơ bản là do những khó khăn về cơ sở vật chất. Cụ thể như: Trường mầm non Như Thụy đến nay chưa có nhà điều hành, khối phòng phục vụ học tập, phòng tổ chức ăn, phòng hành chính quản trị, cổng trường, nhà bảo vệ và sân chơi 2 khu; thiếu trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong các phòng học, phòng chức năng và nhà bếp; chưa xây dựng cổng trường và tường rào bao loan…

Trường THCS Đức Bác chưa có phòng học bộ môn, phòng học tiếng Anh, chưa có tường rào, sân chơi bãi tập cho học sinh và chưa có lán để xe của giáo viên, học sinh, nhà bảo vệ. Trường THCS Tứ Yên thiếu hệ thống phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh; chưa xây dựng được cổng trường, tường rào, khuôn viên, nhà điều hành, lán xe và công trình vệ sinh học sinh. Trường THCS Hoàng Hoa Thám thiếu văn phòng, phòng truyền thống, phòng học bộ môn, chưa có nhà đa năng, chưa có sân chơi, bãi tập. Trường THCS Sông Lô thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, sân TDTT, thiếu thiết bị dạy học, chưa có tường rào.

Không chỉ cơ sở vật chất mà thực trạng về đội ngũ giáo viên cũng là nguyên nhân khiến nhiều trường học trên địa bàn huyện Sông Lô chưa đạt chuẩn như: Trường mầm non Đức Bác thiếu 6 giáo viên; Trường mầm non Như Thụy thiếu 1 Phó Hiệu trưởng và 7 giáo viên; Trường THCS Đức Bác thiếu giáo viên cục bộ, chưa có nhân viên thư viện, nhân viên phụ trách thiết bị trường học; Trường THCS Tứ Yên thiếu nhân viên phụ trách thiết bị dạy học và văn thư; Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Trường THCS Sông Lô đều thiếu giáo viên bộ môn…

Trường THCS Hải Lựu là một trong những trường gặp nhiều khó khăn đạt chuẩn. Thầy giáo Nguyễn Hải Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “So với các trường trên địa bàn huyện, Trường THCS Hải Lựu có chất lượng giáo dục ổn định. Năm học 2016-2017, trường xếp thứ 7/18 trường THCS trên địa bàn huyện với hơn 57% học sinh đạt học lực khá, giỏi; hơn 96% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt; có 16 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 158 giải học sinh giỏi cấp huyện, gần 97% học sinh tốt nghiệp THCS, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

Tuy nhiên, đến nay, Trường THCS Hải Lựu vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia do thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Với diện tích đất rộng hơn 19.000m2 nhưng hiện tại nhà trường có 12 phòng học của dãy nhà hai tầng và một dãy nhà cấp 4 có 5 gian được sử dụng cho tất cả các hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh; chưa có phòng học bộ môn, phòng học ngoại ngữ, nhà giáo dục thể chất, phòng làm việc của các tổ bộ môn, các đoàn thể; khuôn viên trường chưa được xây dựng hoàn thiện; tường rào xung quanh trường mới có phần móng; tỷ lệ giáo viên đứng lớp chỉ đạt 1,2 giáo viên/lớp…

Để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn quốc gia vào năm 2019, nhà trường tích cực tham mưu chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất và tham mưu UBND huyện điều động đủ đội ngũ giáo viên cho nhà trường”.

Để thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia đến năm 2020, 100% các trường ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia, ngành GD&ĐT huyện Sông Lô sẽ tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, tích cực tham mưu đề nghị UBND huyện, UBND các xã, thị trấn có cơ chế, kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các hạng mục, công trình của các trường theo hướng chuẩn hóa, tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục còn thiếu; xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn giỏi… Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của huyện, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Bài, ảnh Minh Hường