Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

11:09 | 04/09/2017
|

Năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, là một trong những tỉnh đạt thành tích cao về GD&ĐT trong cả nước. 

Năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, là một trong những tỉnh đạt thành tích cao về GD&ĐT trong cả nước. Nhân dịp khai giảng năm học mới 2017-2018, phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Minh Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT về những mục tiêu quan trọng của ngành trong năm học này.

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường THPT Đồng Đậu (Yên Lạc)

PV: Đồng chí cho biết thành tựu nổi bật trong năm học 2016-2017, nhất là kết quả tuyển sinh đại học năm học của tỉnh ta?

Đồng chí Hoàng Minh Quân: Năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành, vì vậy, mạng lưới, cơ sở giáo dục tiếp được quy hoạch hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Chất lượng phổ cập giáo dục xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, THCS được nâng cao; công tác phân luồng học sinh ngày càng được chú trọng. Các Trung tâm GDNN-GDTX chuyển về cấp huyện đã phát huy được hiệu quả tích cực. Hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho người dân được thường xuyên học tập và học tập suốt đời.

Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố ngày càng cao, các phòng học bộ môn và giáo dục thể chất được quan tâm đầu tư; tập trung xây dựng mới các phòng học cho các trường mầm non còn thiếu phòng học, đáp ứng tốt nhu cầu gửi trẻ của nhân dân; đồ dùng, đồ chơi của giáo dục mầm non, thiết bị và phần mềm giáo dục được tăng cường đầu tư theo chiều sâu, đồng bộ và hiện đại, tạo điều kiện cho các trường học phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia.

Công tác quản lý có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp quản lý và giao quyền tự chủ, đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành.

Đội ngũ giáo viên đủ số lượng và đảm bảo trình độ đào tạo, chất lượng và cơ cấu. 100% giáo viên của tỉnh đều đạt trình độ chuẩn trở lên. Tỷ lệ trên chuẩn ngày càng được nâng cao ở tất cả các cấp học, bậc học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ luôn được ngành quan tâm, chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, tin học và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

Chất lượng giáo dục ổn định ở mức cao. Kết thúc năm học, hầu hết học sinh các cấp học đều xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và học lực từ trung bình trở lên. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, tỷ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 98,8%. Có 34/38 trường THPT đỗ tốt nghiệp 100%; 4/14 đơn vị thực hiện chương trình GDTX có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Điểm bình quân các môn thi của Vĩnh Phúc đạt 5,72 điểm (cao hơn kết quả thi năm 2016 là 0,78 điểm) xếp thứ 6 toàn quốc. Có 89,82% thí sinh đăng ký xét tuyển đại học có điểm sàn trở lên. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2016-2017, Vĩnh Phúc có 77 em đoạt giải, chiếm tỷ lệ 85,6%, trong đó, có 1 giải Nhất, 33 giải Nhì, 20 giải Ba và 23 giải KK. Đặc biệt, năm học 2016-2017, Vĩnh Phúc có 1 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế đoạt Huy chương Đồng.

Tại các sân chơi trí tuệ khác, học sinh Vĩnh Phúc luôn đạt thành tích cao và khẳng định được vị trí tốp đầu của cả nước. Tại cuộc thi “Nuôi tinh thể ươm mầm khoa học” tổ chức tại Vương quốc Bỉ, nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã đoạt Huy chương Bạc.

PV: Công tác chuẩn bị các điều kiện cho các bậc học và giải pháp cơ bản để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018 là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Minh Quân: Chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2086/QĐ-UBND về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với các bậc học. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất phòng học và phòng chức năng, thiết bị dạy học; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải pháp khắc phục để chuẩn bị tốt nhất điều kiện cho năm học mới. Hướng dẫn các cấp học thực hiện một số hoạt động đầu năm học 2017-2018; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo từng cấp học và lĩnh vực công tác theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Cùng với tập trung ổn định quy mô trường, lớp, học sinh, trong dịp hè, Sở GD&ĐT mở các khóa bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, góp phần giúp đội ngũ giáo viên học tập thêm kinh nghiệm, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy.

PV: Đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017-2018 là gì?

Đồng chí Hoàng Minh Quân: Năm học 2017-2018 là năm mà toàn ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2020 đang đặt ra những yêu cầu mới, toàn diện hơn đối với GD&ĐT. Mỗi cán bộ, giáo viên cần bám sát tinh thần chỉ đạo của nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, nhận thức đầy đủ nhiệm vụ trước những yêu cầu mới để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học 2017-2018, đó là:

-Tiếp tục rà soát, quy hoạch phân bổ, sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng GD&ĐT, phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” nhằm xây dựng nền tảng của một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, tiếp cận giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới.

-Tăng cường kỷ cương, nền nếp học đường, thực hiện tốt phương châm “Nền nếp, chất lượng, hiệu quả”. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, nhằm phát huy tiềm năng, trí tuệ, khơi dậy lòng nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện phương châm: Mỗi thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục nghiêm túc, gương mẫu tự rèn luyện, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp tục tâm huyết, gương mẫu và trách nhiệm với công việc.

-Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, trong quản lý chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử ở các sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông. Đổi mới và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về GD&ĐT tại các nhà trường; thực hiện rà soát, quản lý, sắp xếp, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn; đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng.

Tăng cường các giải pháp để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở các vùng, miền, các ngành học, bậc học. Có những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi Quốc gia, khu vực và quốc tế. Sớm phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực cá nhân trong học tập, nghiên cứu khoa học; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp, thực hiện tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề.

Ngành sẽ chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh xác định thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho từng địa phương, từng trường; chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục, định hướng đầu tư cho giáo dục có trọng điểm, có chiến lược lâu dài; xây dựng hệ thống trường chất lượng cao, hình thành các mô hình giáo dục điển hình tiên tiến, hiện đại làm tiền đề phát triển GD&ĐT giai đoạn tiếp theo

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Xuân Hùng (Thực hiện)