Xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, lành mạnh

02:08 | 30/08/2017
|

Bước vào năm học mới, ngoài việc chuẩn bị cho học sinh trang thiết bị, điều kiện tốt nhất để học tập; việc xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, an toàn đang là vấn đề không chỉ riêng ngành giáo dục mà còn được cả xã hội quan tâm.


Bước vào năm học mới, ngoài việc chuẩn bị cho học sinh trang thiết bị, điều kiện tốt nhất để học tập; việc xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, an toàn đang là vấn đề không chỉ riêng ngành giáo dục mà còn được cả xã hội quan tâm.

Đến với thư viện thân thiện Trường tiểu học Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên), học sinh không chỉ đọc sách mà còn trổ tài với những góc nghệ thuật, viết, vẽ và bình luận. Ảnh Kim Ly

Môi trường học tập thân thiện, an toàn, lành mạnh là môi trường nơi học sinh được học tập trong điều kiện đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất; tài liệu, học liệu sử dụng để giảng dạy phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục, bảo đảm tính khoa học, chính xác, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ. Trong đó, học sinh được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý đối với các thành viên trong cơ sở giáo dục. Đặc biệt, học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, cơ sở giáo dục không bị ảnh hưởng xấu của các loại hình kinh doanh, dịch vụ xung quanh…

Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng trường học thân thiện, an toàn, lành mạnh, các trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần đảm bảo một môi trường học đường thân thiện, an toàn, lành mạnh cho học sinh. Công tác đầu tư xây dựng phòng học kiên cố, nâng cao tỷ lệ phòng học trên lớp được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện, nhất là với bậc học mầm non. Tính riêng trong năm học 2016 - 2017, tỉnh đã đầu tư xây mới 504 phòng học, tu sửa nâng cấp 150 phòng học, 48 công trình vệ sinh, 7 bếp ăn 1 chiều ở bậc học mầm non; 100% trường mầm non có bếp ăn an toàn, hợp vệ sinh; có nước sạch cho các cháu sử dụng. Với các bậc tiểu học, THCS, THPT, quy mô mạng lưới trường, lớp được quan tâm, đầu tư, toàn tỉnh tăng 2 trường tiểu học, 61 lớp học thuộc các trường THCS…Đối với trang, thiết bị dạy học, năm học vừa qua, các trường mầm non đã trang bị trên 150 bộ đồ chơi, đồ dùng trong nhà, ngoài trời, đồ chơi chuyên đề vận động; nhiều trường THPT, THCS, tiểu học được trang bị, xây dựng các phòng học bộ môn, thiết bị cho môn Giáo dục quốc phòng, bộ môn Tin học... Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống được các nhà trường thực hiện lồng ghép trong quá trình dạy học các môn văn hóa và trong các hoạt động ngoại khóa. Nhiều trường đã mời các chuyên gia giảng bài, tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tiêu biểu như: Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Thái Học, Trường tiểu học Liên Bảo, Tiểu học Liên Minh… Công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về bạo lực học đường từ bậc học mầm non đến THPT được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Lồng ghép giáo dục kiến thức về bạo lực học đường, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học chính khóa, các giờ ngoại khóa, các giờ sinh hoạt…Phương pháp sân khấu hóa giáo dục đã được áp dụng tại nhiều trường học giúp trẻ dễ tiếp thu hơn.

Với việc xây dựng hiệu quả mô hình "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", Trường tiểu học Khai Quang đã trở thành mô hình mẫu cho các trường trên địa bàn tỉnh tham quan, học tập kinh nghiệm. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, từ những nội dung cốt yếu của phong trào, nhà trường đã xây dựng các nhóm giải pháp phù hợp để triển khai tại trường. Xây dựng tiêu chí về môi trường học tập thân thiện với các bước thực hiện: Truyền thông, chuyên môn và xây dựng cơ sở vật chất; tăng cường vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp; tổ chức hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh; tổ chức cho học sinh tìm hiểu, chăm sóc các khu di tích, lịch sử văn hóa tại địa phương. Việc xây dựng mô hình đã giúp các lớp học được đầu tư khang trang, sạch đẹp; khuôn viên có nhiều cây xanh, bóng mát đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của học sinh; học sinh có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động, mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình; môi trường học tập thân thiện, tạo được niềm tin với phụ huynh…

Trong năm học 2017 – 2018, thực hiện Nghị định 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất; chỉ đạo các trường đổi mới chương trình giáo dục theo hướng hình thành và phát triển năng lực cho người học; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh…

Thùy Linh