Thắp sáng ngọn lửa đam mê sáng tạo

04:03 | 01/03/2014
|

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc trong 3 ngày từ 28/2-2/3/2014.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc trong 3 ngày từ 28/2-2/3/2014. Ngày 1/3 mới chính thức khai cuộc thi nhưng ngay từ sáng 28/2, các đội tham dự đã tiến hành dựng gian trưng bày sản phẩm của mình và Ban giám khảo tiến hành chấm điểm theo lĩnh vực dự thi. Ngay từ sáng sớm, 30 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nhanh chóng nhận địa điểm, dựng mô hình dự án, vẽ tranh giới thiệu về đơn vị mình… đã làm cho không khí cuộc thi trở nên sôi động

Ban giám khảo cuộc thi kiểm tra kiến thức trong quá trình chế tạo Rô bốt quét rác điều khiển từ xa của các em Trường THCS Tam Dương (Vĩnh Phúc). Ảnh Văn Hiên

 

Là năm đầu tiên đăng cai tổ chức cuộc thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã chuẩn bị đầy đủ và chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng những điều kiện cần thiết để cuộc thi diễn ra thành công và có sức lan tỏa mạnh. Đến với cuộc thi năm nay, Vĩnh Phúc tranh tài ở 12 dự án; trong đó, có 6 dự án thuộc lĩnh vực kỹ thuật; 2 dự án hóa sinh; 4 dự án còn lại thuộc các lĩnh vực năng lượng và vận tải, khoa học động vật, quản lý môi trường và vi trùng học. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cho biết: “Cuộc thi được tổ chức không chỉ để tìm kiếm những ý tưởng mới lạ, độc đáo, tạo sân chơi bổ ích, cho học sinh phổ thông mà còn là cơ hội giao lưu trí tuệ, văn hóa, trao đổi kinh nghiệm giáo dục và quảng bá hình ảnh, tiềm năng của vùng đất, con người Vĩnh Phúc với bạn bè các tỉnh”.

Với 166 dự án của 30 đoàn tham dự đã đem đến cho cuộc thi nhiều màu sắc của cuộc sống. Có dự án về toán học, có dự án hóa học, có dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi… Tính thực tế, tính ứng dụng cao của các dự án được nhiều người đánh giá cao vì khả thi trong ứng dụng, giúp cải thiện môi trường, giảm sức lao động và trợ giúp người khuyết tật. Điều gây ấn tượng ở cuộc thi năm nay là các em học sinh hoàn toàn chủ động thuyết phục khách tham quan gian hàng. Khi gặp các câu hỏi khó, các em vẫn bình tĩnh để giải thích và sẵn sàng tiếp thu để cải tiến đề tài của mình tốt hơn. Đến từ tỉnh Hà Tĩnh, em Nguyễn Thị Huyền My tham gia cuộc thi với dự án Cây cảnh báo cháy rừng tự động đã đem đến cho cuộc thi ý tưởng mới lạ về sản phẩm phản ánh các cấp dự báo cháy rừng được cập nhật tự động từng phút, từng giờ. Ngoài ra, sản phẩm có thể sử dụng để báo cháy trong các nhà xưởng có nhiệt độ cao hoặc cập nhật thời tiết cho bà con nông dân chủ động sản xuất.

Đặc biệt hơn, cuộc thi còn xuất hiện các gương mặt đến từ cấp học THCS (lớp 9). Mặc dù nhiều kiến thức chưa được học nhưng các em vẫn tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo các thiết bị hữu dụng trong cuộc sống. Gặp và trao đổi với chúng tôi tại gian trưng bày của mình, em Đào Quang Trường, học sinh lớp 9 trường THCS Tam Dương (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự đam mê nghiên cứu, muốn tìm tòi học hỏi thêm những kiến thức về chế tạo máy để phục vụ cho công việc sau này nên nhóm chúng em đã chọn và tiến hành nghiên cứu dự án “Chế tạo rô bốt quét rác điều khiển từ xa” với mong muốn khi hoàn thành dự án sẽ khắc phục những khuyết điểm của các loại xe hót rác hiện tại và có khả năng ứng dụng thực tế. Từ mô hình này sẽ là ý tưởng giúp các nhà chế tạo trong nước tạo ra xe thu gom rác thải mang lại hiệu quả cao và giá thành thấp”.

Có mặt tại lễ khai mạc từ sáng sớm, thầy Nguyễn Văn Hiến, giáo viên hướng dẫn dự án Máy phun thuốc trừ sâu bán tự động của trường THCS&THPT Hai Bà Trưng chia sẻ: “Cuộc thi năm nay thật sự có chất lượng, các đoàn dự thi đều có những dự án khác nhau trải trên nhiều lĩnh vực. Thông qua việc nghiên cứu khoa học, các nhóm học sinh biết cách lập kế hoạch, rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thực hành, giao tiếp, tác phong phong khoa học, từ đặt giả thuyết, phát hiện vấn đề, cho tới giải quyết vấn đề, kết luận, trình bày nghiên cứu, thuyết trình công trình”.

Đây là lần thứ hai, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh bậc trung học, qua đánh giá sơ bộ của Ban giám khảo cuộc thi, các sản phẩm tham dự là những dự án xuất sắc, trong đó có nhiều sản phẩm có tính sáng tạo, khoa học, khả năng phát triển ứng dụng vào thực tiễn cao. Các sản phẩm đã thể hiện sự tỉ mỉ, say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học của tuổi trẻ học đường. Ngay trong lễ khai mạc cuộc thi, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như những người tham dự đều khá bất ngờ với sự tự tin của học sinh các vùng, miền, các thí sinh đã thực sự chững chạc, diễn thuyết thuyết phục. Qua cuộc thi này, các em đã có cơ hội thể hiện khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào ứng dụng thực tế cao, thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Bên cạnh các sản phẩm thể hiện khả năng làm việc nhóm cao của các em, nhiều cá nhân học sinh là tác giả đề tài cá nhân đã thể hiện năng lực nghiên cứu, làm việc độc lập, sáng tạo mang đến hội thi những sản phẩm có chất lượng cao, nhiều ý tưởng mới.

Nhận định về cuộc thi, Tiến sỹ Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Cuộc thi là cơ hội tốt cho các em học sinh rèn luyện, vượt qua được thử thách của chính mình trong nghiên cứu khoa học”.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2014 đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người; là dịp các em được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo. Đồng thời, là cơ hội tiếp thêm động lực để giúp tự khẳng định mình, ý thức vươn lên trong học tập, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp một phần công sức trong sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Thúy Nga