Thiết bị bay tuyệt mật của Không quân Mỹ trở về Trái Đất

08:10 | 30/10/2019
|

Thiết bị bay không gian tuyệt mật Boeing X-37B OTV-5 của Không quân Mỹ đã bí mật hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy sau thời gian hoạt động kéo dài kỷ lục trên quỹ đạo là 780 ngày. Trong thời gian hoạt động trong không gian, thiết bị bay X-37B OTV-5 đã thực hành triển khai và thu hồi một số vệ tinh cỡ nhỏ.


Thiết bị bay không gian tuyệt mật Boeing X-37B OTV-5 của Không quân Mỹ đã bí mật hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy sau thời gian hoạt động kéo dài kỷ lục trên quỹ đạo là 780 ngày. Trong thời gian hoạt động trong không gian, thiết bị bay X-37B OTV-5 đã thực hành triển khai và thu hồi một số vệ tinh cỡ nhỏ.

Đại diện Không quân Mỹ cho biết, thiết bi bay X-37B đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra và trở về Trái Đất an toàn. Dù đã thiết bị bay X-37B đã hạ cánh hôm 27-10. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật thông tin, thông tin liên quan tới thiết bị bay không gian đặc biệt của Mỹ tới ngày 29-10 mới được công bố.

Lãnh đạo Cơ quan Phản ứng nhanh của Không quân Mỹ, Randy Walden cho biết, Boeing X-37B OTV-5 đã thực hiện chuyến bay lên không gian dài nhất trong lịch sử của Quân đội Mỹ, nhưng từ chối cung cấp các thông tin liên quan tới thiết bị bay đặc biệt này.

Hình ảnh của X-37B OTV-5 tại Trung tâm vũ trụ J.F.Kenedy

 

“X-37B hiện là chương trình phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng nhiều lần duy nhất còn lại trên thế giới. Nó đã hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra trước khi hạ cánh xuống Trái Đất. Chuyến bay có thời gian kỷ lục trên quỹ đạo đã giúp X-37B thực hiện nhiều thí nghiệm của Cơ quan nghiên cứu Không quân Mỹ và thực hành triển khai, thu hồi các vệ tinh nhỏ”, ông Randy Walden cho biết.

X-37B OTV-5 bắt đầu chuyến bay lên quỹ đạo từ ngày 7-9-2017 từ Mũi Canaveral bằng tên lửa đẩy Space X Falcon 9 và đây là lần thực hiện nhiệm vụ thứ 2 của phương tiện bay tuyệt mật này. Trước đó, X-37B từng hoàn thành chuyến bay kéo dài 718 ngày. Dự kiến, chuyến bay tiếp theo của X-37B OTV-5 sẽ diễn ra vào năm 2020.

Chương trình thử nghiệm của tàu vũ trụ X-37B luôn thu hút sự quan tâm từ giới nghiên cứu khoa học quân sự vì tính bí mật của nó. Không quân Mỹ cũng chưa từng chia sẻ vị trí của tàu vũ trụ X-37B khi nó ở trên quỹ đạo.

NASA và Boeing bắt đầu phát triển chương trình X-37B từ năm 1999 với mục tiêu phát triển một vật thể không gian hoạt động ở độ cao 700km nhằm mục đích thu hồi hoặc sửa chữa các vệ tinh bị hỏng hóc trong không gian. Tuy nhiên, vỏ bọc phát triển X-37B đã bị tiết lộ vào năm 2004. Chương trình phát triển tàu con thoi cỡ nhỏ này được chuyển cho Cơ quan Nghiên cứu và phát triển các dự án tương lai (DAPRA) của Lầu Năm góc. Từ thời điểm đó, toàn bộ các thông tin liên quan tới X-37B đều được giữ ở cấp độ tuyệt mật.

Các hoạt động của X-37B luôn nhận được sự chú ý do yếu tốt tuyệt mật của nó

 

Từ những thông tin được công khai, nguyên mẫu X-37B là phương tiện không người lái; có sải cánh dài 4,5m, thân dài 9m và chở theo khoảng 1 tấn phương tiện hoặc hàng hóa. Chuyến bay lên không gian đầu tiên của X-37B được thực hiện năm 2010. Trong chuyến bay kéo dài hơn 6 tháng này, nhiều thiết bị trên khoang của tàu con thoi cỡ nhỏ này đã được thử nghiệm khả năng hoạt động lâu dài trong không gian, đặc biệt là lớp vỏ chịu nhiệt, hệ thống lái tự động và định vị trong không gian.

Không quân Mỹ cho biết, X-37B đã thử nghiệm các hệ thống để đảm bảo cho thiết bị này có thể hoạt động nhiều lần trong không gian. Ngoài ra, với thời gian hoạt động dài trong không gian, các nhà khoa học Mỹ cũng có điều kiện thực nghiệm độ bền của các loại vật liệu trong điều kiện không trọng lượng.

(Theo QĐND Online)